Thứ Hai, 30/09/2024 08:27 SA
Anh Thư và giải thưởng Em yêu lịch sử Việt Nam
Thứ Tư, 04/03/2015 08:28 SA

“Cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam do Bộ GD-ĐT phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức đã giúp em có thêm cơ hội và hứng thú để tìm hiểu về những kiến thức lịch sử của dân tộc, nhất là lịch sử ngay chính trên quê hương mình”, đó là chia sẻ của Nguyễn Anh Thư, lớp 10CB2 Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), học sinh duy nhất của Phú Yên đạt giải ba tại cuộc thi này.

 

Nguyễn Anh Thư tâm niệm muốn có kết quả tốt phải có sự đầu tư bài bản - Ảnh: K.HÀ

 

Sinh ra trong một gia đình có mẹ là giáo viên nên từ nhỏ, Thư được tạo điều kiện để học tập. Chị Phùng Thị Hương Thảo, mẹ Thư, cho biết, từ khi biết đọc, Thư đã thích đọc truyện về lịch sử, nhất là bộ truyện tranh “Thần đồng đất Việt”. Thư thường tiết kiệm tiền ăn sáng để mua sách đọc. Mỗi khi đạt một phần thưởng nào đó, Thư luôn nghĩ đến việc mua sách đầu tiên. Vì vậy, nhà Thư luôn đầy những sách.

 

Đầu năm học 2014-2015, khi cô giáo chủ nhiệm Bùi Thị Minh Thư triển khai nội dung cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam do Bộ GD-ĐT phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức trước lớp, Thư cùng các bạn hào hứng tham gia. Ngoài vận dụng kiến thức đã học, Thư còn nghiên cứu thêm từ sách tham khảo, internet để trả lời các câu hỏi. Thư cho biết, em phải mất ngủ nhiều đêm liền mới có thể hoàn thành bài thi trong thời gian một tuần. Bên cạnh việc trả lời 5 câu hỏi dự thi, em còn minh họa bằng tranh ảnh, tư liệu… để bài thi tăng sức cuốn hút, đặc sắc. Thư chia sẻ: “Khác với những cuộc thi khác, cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam có 4/5 câu hỏi là những câu hỏi mở, điều này khuyến khích em tìm tòi, sáng tạo để lựa chọn phương án trả lời hay nhất. Đồng thời qua các câu hỏi, em còn được tự do biểu đạt chính kiến, lập luận của mình về sự kiện, nhân vật lịch sử mà mình yêu thích”. Ở câu hỏi thứ 5, sau khi nêu ý nghĩa của 2 câu thơ: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, Anh Thư đã nêu ra những phương pháp, đề xuất sát với thực tế lớp học của mình để cải thiện thực trạng dạy học lịch sử trong nhà trường phổ thông hiện nay. Đó là, học sinh cần có thêm nhiều tài liệu học tập, tham khảo; với học sinh thì chủ động nỗ lực học tập, tạo niềm đam mê cho mình với môn Lịch sử; thầy cô giáo, nhà trường cần đổi mới phương pháp dạy, thường xuyên tổ chức các chương trình ngoại khóa…

 

Tuy nhiên, theo Anh Thư, sở dĩ bài thi của em đạt giải cao là do trong phần viết về nhân vật lịch sử yêu thích, em đã chọn viết về danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi - bậc đại anh hùng dân tộc mà ngôi trường em đang theo học. Vì vậy, Thư có nhiều tư liệu lịch sử, cảm xúc nên bài thi chiếm được cảm tình của ban giám khảo. Thư bộc bạch: “Khi mới nhập học tại Trường THPT Nguyễn Trãi, em được các thầy cô giáo hướng dẫn tìm hiểu về truyền thống lịch sử nhà trường. Em rất tự hào và sẽ ra sức học tập thật tốt để xứng đáng với vị danh nhân kiệt xuất mà ngôi trường mình học mang tên”.

 

Theo ông Lê Duy Nhất, Phó trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT Phú Yên, cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức rộng rãi cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 ở 62 tỉnh, thành trong cả nước. Sau hơn 4 tháng phát động và triển khai, cuộc thi đã thu hút hơn 2.100 bài dự thi. Cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức, bồi dưỡng tình cảm của học sinh đối với môn Lịch sử. Ông Nhất nói: “Bài thi của Nguyễn Anh Thư thể hiện kiến thức lịch sử khá chắc chắn, cách viết, cách diễn đạt trong sáng, giàu cảm xúc. Em là học sinh duy nhất của Phú Yên đạt giải trong cuộc thi này. Giải thưởng này sẽ tiếp thêm động lực để Thư và các học sinh khác thêm hứng thú tìm hiểu về lịch sử của dân tộc và lịch sử địa phương”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nam sinh học giỏi, mê nghiên cứu khoa học
Thứ Tư, 04/03/2015 08:22 SA
Mí Sun làm kinh tế giỏi
Thứ Ba, 03/03/2015 08:30 SA
“Chú Hai khuyến học”
Thứ Hai, 02/03/2015 08:57 SA
Vượt khó nuôi con thành tài
Thứ Bảy, 28/02/2015 08:18 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek