Thứ Ba, 01/10/2024 04:39 SA
Tân sinh viên vượt khó
Thứ Bảy, 13/12/2014 09:33 SA

Cha mẹ ly hôn, Nguyễn Trương Huy Hoàng (xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa) về ở với ông bà ngoại già yếu. Nhà ngoại nghèo, cuộc sống khó khăn, Hoàng phải làm thuê để kiếm tiền trang trải học phí. Song em đã không ngừng nỗ lực học tập, trở thành tân sinh viên khoa Kiến trúc Trường đại học Xây dựng Miền Trung.

 

Nguyễn Trương Huy Hoàng nhận học bổng của Báo Tuổi Trẻ - Ảnh: K.HÀ

Năm Hoàng 4 tuổi, cha mẹ chia tay nên em được ông bà ngoại đưa về cưu mang, nuôi dưỡng. Nhà ngoại nghèo, căn nhà ọp ẹp, bốn vách tường là mấy tấm ván ép ghép vào nhau. Nhà không có ruộng, chỉ làm rẫy, trồng sắn mía, ông cháu nương tựa nhau trong cuộc sống thiếu trước, hụt sau. Ít năm sau, cả cha và mẹ Hoàng đều lập gia đình mới ở xa, cuộc sống khó khăn nên không đủ sức cấp dưỡng cho em ăn học. Ông Trương Văn Cư, ông ngoại của Hoàng, chia sẻ: “Tuổi thơ thằng bé đã phải chịu nhiều thiệt thòi khi không có ba mẹ chăm sóc. Vợ chồng tôi nay đã lớn tuổi, thường xuyên đau yếu, thu nhập phụ thuộc vào mấy sào đất rẫy nên không thể lo cho cháu ăn học đến nơi đến chốn. Nhiều lúc thấy những đứa trẻ khác có ba mẹ đưa đón đi học, còn cháu tôi cứ phải thui thủi một mình mà rớt nước mắt”.

 

Sống thiếu thốn tình cảm của ba mẹ, ông bà ngoại là chỗ dựa và là người thân thiết nhất của Hoàng. Ý thức được sự vất vả và tình thương của ông bà dành cho, từ nhỏ, Hoàng đã tự lập và nỗ lực nhiều trong học tập và cuộc sống. Tuổi thơ, không có tiền mua đồ chơi, em tự sáng chế ô tô bằng vỏ thuốc lá, làm ngôi nhà bằng tăm tre… Ngoài giờ học, Hoàng phụ giúp ông bà ngoại công việc nhà và lên rẫy trồng sắn, cuốc cỏ mía. Từ năm học lớp 7, một buổi Hoàng đi học, buổi còn lại, em theo cậu mợ đi chặt mía thuê, mót sắn để kiếm tiền trang trải học phí. Tiền công mỗi ngày được gần 30.000 đồng, Hoàng đều đưa cho bà ngoại trang trải bữa chợ. Bà Lê Thị Ngọc Ánh, bà ngoại Hoàng, chia sẻ: “Nhiều hôm, làm về trễ, chưa kịp ăn cơm trưa, thằng nhỏ nhét gói mì tôm vào cặp, rồi vội vã đạp xe đến lớp cho đúng giờ. Thấy cháu vất vả, tôi xót lòng lắm, nhưng lúc nào Hoàng cũng động viên ông bà. Cháu ngoan ngoãn, chịu khó và rất biết điều nên mọi người trong xóm ai cũng thương yêu”.

 

Vất vả là vậy nhưng chưa khi nào Hoàng có ý định bỏ học. Để có sách giáo khoa đi học, Hoàng mượn thư viện trường và từ các anh chị trong xóm. Đồng phục đi học, Hoàng luôn giữ gìn cẩn thận để có thể mặc được lâu. Những năm theo học tại Trường THCS và THPT Nguyễn Bá Ngọc, với bản tính chịu khó, chăm chỉ, lại sở hữu nhiều tài lẻ như: vẽ tranh, làm thơ, sáng tạo các mô hình nhà… nên Hoàng được thầy cô và bạn bè quý mến. Tốt nghiệp THPT, Hoàng chọn thi vào khoa Kiến trúc Trường đại học Xây dựng miền Trung vì gần nhà, chi phí học tập thấp.

 

Ngày có kết quả thi đại học, Hoàng đang vác rựa đi chặt mía thuê thì được thầy giáo gọi điện báo đậu. Em vui lắm nhưng cũng chất chứa nhiều lo lắng vì không biết lấy tiền đâu để nhập học. Thương Hoàng hiếu học, họ hàng cho em người năm bảy chục ngàn đồng, cộng thêm tiền làm thuê dành dụm được, Hoàng bước vào giảng đường. Hoàng bộc bạch: “Từ lâu, em đã ước mơ trở thành kiến trúc sư để có thể xây cho ông bà ngoại một ngôi nhà khang trang. Mặc dù cuộc sống hiện tại còn khó khăn, nhưng em sẽ đi làm thêm, tìm kiếm học bổng để thực hiện ước mơ của mình”.

 

Phó chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phan Đắc Hoan nhận xét: “Hoàng là một tân sinh viên có nhiều nỗ lực trong học tập và cuộc sống. Để tiếp sức cho ước mơ của Hoàng, vừa qua, Hội Sinh viên tỉnh phối hợp với Báo Tuổi Trẻ trao cho em học bổng trị giá 5 triệu đồng. Hy vọng em sẽ không ngừng phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ sinh nghèo chăm ngoan, học giỏi
Thứ Sáu, 12/12/2014 08:35 SA
“Ông Tây” làm theo gương Bác
Thứ Năm, 11/12/2014 08:27 SA
Dân đồng tình, phấn khởi
Thứ Ba, 09/12/2014 09:27 SA
Làm giàu không chỉ cho riêng mình
Thứ Hai, 08/12/2014 09:27 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek