Thứ Ba, 01/10/2024 06:39 SA
Làm giàu không chỉ cho riêng mình
Thứ Hai, 08/12/2014 09:27 SA

Năm 1991, tốt nghiệp Trường đại học Nông lâm Huế chuyên ngành trồng trọt nhưng ông Trần Văn Đội (SN 1965) ở thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) không xin vào làm ở các công ty hay cơ quan Nhà nước mà quyết định về quê lập nghiệp. Đến nay, ông trở thành “đại gia” nuôi tôm thẻ chân trắng ở vùng đất cát.

 

Ông Trần Văn Đội với bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL tặng - Ảnh: T.HIẾU

 

GIÀU LÊN NHỜ NUÔI TÔM THẺ

 

Hòa Hiệp Nam nằm ở vùng hạ lưu sông Bàn Thạch nên rất thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản, phát triển kinh tế gia đình. Hơn 20 năm trước, người dân ở địa phương này chủ yếu làm lúa nước nhưng lúa thường bị ngập úng hoặc nhiễm mặn. Năm 1990, Hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp kinh doanh dịch vụ xã Hòa Hiệp Nam nuôi thí điểm tôm sú và mang lại kết quả cao. Từ đó, nhiều người dân ở đây bắt đầu chuyển sang nuôi tôm. Với kiến thức học được ở trường, năm 1991, ông Đội cùng anh em trong gia đình góp vốn nuôi 1ha tôm sú. Ông Đội cho biết, thời gian đầu nuôi tôm sú, năm nào cũng thắng lợi. Với tiền lời kiếm được, ông mua lại hồ nuôi của nhiều người dân với giá rẻ. Tuy nhiên, giống tôm sú vào thời điểm đó rất khan hiếm, ông phải mua con giống từ Nha Trang. Đến năm 1993, ông Đội tách ra làm riêng. Khi tôm sú giống không còn khan hiếm thì nhiều người đổ xô nuôi nên xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, tôm phát sinh nhiều bệnh, khó điều trị. Vì vậy, nhiều hộ nuôi thua lỗ kéo dài.

 

Năm 2006, ông Đội chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng và đến nay, gia đình ông đang sở hữu 3,4ha hồ nuôi loại tôm này. Theo ông Đội, nuôi tôm thẻ chân trắng ít dịch bệnh hơn tôm sú nhưng tôm thường chết dưới 1 tháng tuổi. Để khắc phục tình trạng này, trong các hồ nuôi tôm, ông đều lót bạt để quản lý, chăm sóc chặt chẽ hơn. Ngoài ra, ông khống chế tảo độc trong hồ bằng cách rắc men vi sinh trước khi thả tôm. Sau đó, 3 ngày ông rắc men vi sinh 1 lần, nhờ vậy mà tôm của gia đình ông ít bị dịch bệnh. “Biện pháp này giúp tăng cường khả năng sống của tôm nhưng tôm lại chậm lớn so với việc không khống chế tảo độc trong hồ khoảng 10 đến 15 ngày”, ông Đội nói.

 

Nhờ thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh và Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên tổ chức, cộng với vốn kiến thức mà ông học từ thời đại học và nghiên cứu thêm sách vở nên những năm qua, hồ tôm nhà ông Đội ít bị bệnh. Ông Đội khoe: “Nhờ nuôi tôm thẻ chân trắng mà bình quân mỗi năm gia đình tôi thu được 1 tỉ đồng. Riêng 2013, tôi lãi ròng từ nuôi tôm là 3,5 tỉ đồng.

 

GIÚP ĐỠ NGƯỜI NGHÈO

 

Hơn 10 năm nuôi tôm thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Trần Văn Đội sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm của mình cho nhiều người nuôi tôm ở hạ lưu sông Bàn Thạch, nhất là việc ngăn ngừa con tôm thẻ chết trước 1 tháng tuổi. Nhờ đó, đến nay, hàng trăm người nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã Hòa Hiệp Nam biết cách ngăn ngừa loại dịch bệnh này và hạn chế con tôm thẻ chết sớm. Ngoài việc truyền đạt kinh nghiệm nuôi tôm, ông còn giúp nhiều người nghèo trong xã mượn vốn làm ăn, tạo việc làm cho 10 người dân địa phương với mức thu nhập từ 4 triệu đến 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Ông Dương Kim Ân ở thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam, cho biết: Hơn 5 năm về trước, gia đình tôi ở trong một căn nhà tạm bợ. Năm 2011, vợ chồng ông Đội cho chúng tôi mượn 200 triệu đồng không lấy lãi để mua đất, cất nhà. Ngoài ra, tôi còn được ông Đội thuê nuôi tôm, trả công hơn 4 triệu đồng/tháng.

 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hiệp Nam Đào Duy Xuân, mấy năm qua, ông Trần Văn Đội luôn nhiệt tình giúp đỡ nhiều hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện làm ăn thoát nghèo. Ông còn tham gia và đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động, nhiều năm được tuyên dương là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và được UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2013, ông được Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL tặng bằng khen vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chàng sinh viên vượt khó học nghề
Thứ Tư, 03/12/2014 07:59 SA
Ông Vàng vì cộng đồng
Thứ Ba, 02/12/2014 09:00 SA
Tuổi già nhưng chí không già
Thứ Hai, 01/12/2014 09:38 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek