Thứ Ba, 01/10/2024 18:39 CH
Phương hiến máu tình nguyện
Thứ Sáu, 31/10/2014 09:57 SA

Trưởng thành từ phong trào thanh niên, đến nay, anh Hoắc Hoàng Phương (SN 1975) đã có 34 lần hiến máu tình nguyện. Ở khu phố 6, phường 2 (TP Tuy Hòa), hầu như ai cũng biết và gọi anh là “Phương hiến máu tình nguyện”.

 

Anh Hoắc Hoàng Phương. - Ảnh: T.HÀ

 

TRỐN NHÀ ĐI HIẾN MÁU

 

Năm 2000, hiến máu nhân đạo là hoạt động còn chưa nhận được sự hưởng ứng của nhiều người. Chia sẻ về việc hiến máu tình nguyện thời gian này, anh Hoắc Hoàng Phương cho biết: “Tôi tham gia công tác Đoàn phường 2 từ những năm 1999-2000. Lúc này, nhận thức của người trẻ nói riêng, của đa số người dân nói chung về hiến máu nhân đạo chưa sâu sắc. Ngay chính tôi cũng chỉ nghĩ đơn giản mình là một thủ lĩnh thanh niên nên phải tiên phong hiến máu để làm gương cho các đoàn viên thanh niên khác”.

 

Với tinh thần trách nhiệm cao, anh Phương tham gia hiến máu mỗi năm 2 lần. Nhưng tất cả những lần đi hiến máu, anh Phương phải giấu gia đình vì nếu biết việc này, ba mẹ anh sẽ không ủng hộ. Bởi lúc đó ai cũng có suy nghĩ rằng: một giọt máu bằng 3 chén cơm, mỗi lần hiến một đơn vị máu (250ml) thì đã mất 1/16 lượng máu có trong cơ thể, như vậy không biết ăn bao nhiêu mới có thể lấy lại được ngần ấy máu? Về sau, khi lập gia đình, và số lần hiến máu tăng lên đến con số trên 20, anh mới chia sẻ cùng vợ. Điều khiến Hoắc Hoàng Phương vui và có thêm động lực là anh nhận được sự ủng hộ của vợ.

 

“Người đi hiến máu về khác người có sức khỏe bình thường nên cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Thông thường, trước khi hiến máu cần đảm bảo sức khỏe, ngủ nhiều, tinh thần thoải mái. Sau khi hiến máu thì tránh làm việc nặng nhọc, ăn uống đủ dinh dưỡng, ngủ nhiều thì khoảng 1 tuần sau là có thể lấy lại sức. Hiến máu đúng cách, an toàn giúp mình yên tâm cho đi những giọt máu mà không lo ngại nhiều đến sức khỏe”, Hoắc Hoàng Phương chia sẻ.

 

Hiện nay, hoạt động hiến máu tình nguyện đã được nhân rộng không chỉ ở lực lượng thanh niên mà được mọi thành phần trong xã hội ủng hộ, tham gia. Hiến máu cứu người đã trở thành một nghĩa cử cao đẹp và kết quả từ hoạt động này đã giúp tái sinh rất nhiều cuộc đời.

 

MỘT GIỌT MÁU CHO ĐI…

 

Ngoài tham gia hiến máu định kỳ mỗi năm 2 lần, anh Phương còn hiến máu đột xuất ở các hội trại do hội Chữ thập đỏ tổ chức và tham gia trong lực lượng “Ngân hàng máu sống” của thành phố. Trong trường hợp cấp bách, một tuần anh đã tham gia hiến máu 2 lần. Việc làm này được anh Phương cho là “liều lĩnh” nhưng “không thể làm khác được”. Hoắc Hoàng Phương nhớ lại: “Tôi vừa tham gia hiến máu định kỳ vừa hiến máu cấp cứu nên đôi lúc thời gian nghỉ không có. Đó là năm 2003, sau khi tôi hiến máu định kỳ chưa đầy một tuần thì bệnh viện gọi điện nói cần gấp máu truyền cho một sản phụ bị băng huyết khi sinh. Nhận thông tin, tôi lập tức liên hệ với các thành viên trong “Ngân hàng máu sống”, nhưng không ai hiến được vì nhiều lý do khách quan. Quá cần kíp để cứu hai mạng người, tôi quyết định đến bệnh viện để cho máu. Theo quy định, 3 tháng hiến máu một lần để đảm bảo an toàn, nên tôi không nói việc tôi vừa hiến máu chưa đầy 1 tuần cho cả bộ phận lấy máu và người nhận máu. Nếu không nhận được máu kịp thời, có thể hai mẹ con sản phụ đó sẽ gặp nguy hiểm”.

 

Chính những lần chứng kiến con người ở ranh giới tử - sinh đã giúp anh Phương cảm nhận được sự quý giá, ý nghĩa của những giọt máu mình cho đi. Cho nên về sau này, anh Phương hiến máu không đơn thuần là vì trách nhiệm mà còn xuất phát từ mong muốn chia sẻ một phần máu của mình, giúp những người khác vượt qua giai đoạn hiểm nghèo.

 

Tính đến tháng 10/2014, Hoắc Hoàng Phương đã hiến máu tình nguyện 34 lần, như vậy anh đã hiến đến 8,5 lít máu. Với lượng máu này, anh Phương đã giúp tái sinh nhiều cuộc đời trước lưỡi hái tử thần. Với hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc này, năm 2009, anh được UBND tỉnh tặng bằng khen; năm 2011, anh được Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp sức khỏe cộng đồng.

 

Hiện Hoắc Hoàng Phương là Chủ tịch MTTQ Việt Nam phường 2, kiêm Thư ký HĐND TP Tuy Hòa. Tuy đã qua tuổi Đoàn nhưng nhiệt huyết trong anh với phong trào hiến máu tình nguyện vẫn tràn đầy. “Hễ còn đủ sức khỏe thì tôi vẫn còn tham gia hiến máu, đến khi nào người ta không chịu nhận nữa mới thôi”, anh Phương dí dỏm nói.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô Linh “Hai giỏi”
Thứ Năm, 30/10/2014 08:25 SA
Cô học trò vượt khó, học giỏi
Thứ Ba, 28/10/2014 09:38 SA
Ông Hưng vượt khó làm giàu
Thứ Hai, 27/10/2014 07:47 SA
Nông dân trẻ làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 24/10/2014 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek