Thứ Ba, 01/10/2024 18:25 CH
Nghị lực vượt khó của cô sinh viên nghèo
Thứ Tư, 29/10/2014 07:54 SA

Phạm Thị Huyền Trâm (bên phải) trao đổi bài với bạn cùng lớp tại phòng trọ - Ảnh: T.HIẾU

Mặc dù cuộc sống gia đình rất khó khăn nhưng Phạm Thị Huyền Trâm (SN 1996) luôn nỗ lực vươn lên trong học tập cũng như cuộc sống và trở thành tân thủ khoa của Trường đại học Xây dựng Miền Trung chuyên ngành Kiến trúc. Huyền Trâm là 1 trong 21 gương mặt tiêu biểu trong liên hoan “Tôi - Người thanh niên Phú Yên thế hệ mới”.

 

Là chị cả trong gia đình nghèo có 3 chị em ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), ba đi làm thuê, còn mẹ thường xuyên bị bệnh nên mỗi ngày Huyền Trâm phải thức dậy từ 3 giờ sáng để ra chợ Phong Niên mua bán rau. Ngoài ra, hàng ngày Huyền Trâm còn thay ba, mẹ gánh vác mọi công việc trong gia đình như: nấu cơm, nuôi bò, dọn dẹp nhà cửa, chăm lo cho các em học… rồi mới đi học. Thế nhưng trong suốt những năm học phổ thông, Huyền Trâm luôn là học sinh khá, giỏi của Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa). Năm học lớp 12, Huyền Trâm nằm trong đội tuyển của trường tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học và đạt giải ba.

 

Mặc dù học rất giỏi môn Sinh học nhưng đến khi nộp đơn thi đại học, Huyền Trâm lại chọn ngành Kiến trúc của Trường đại học Xây dựng Miền Trung và trở thành thủ khoa của chuyên ngành này với 22,25 điểm. Trong đó, môn Toán 8,25 điểm, Vật lý: 7 và Vẽ 7 điểm. Khi hỏi đến bí quyết học tập để đạt được thành tích như trên, Huyền Trầm chia sẻ: “Đối với em, phương pháp tự học là chính. Em thường tìm các đề Toán, Vật lý của các kỳ thi đại học năm trước về tự giải. Trên lớp em tập trung chú ý nghe thầy cô giảng bài, về nhà làm nhiều bài tập để rèn luyện kỹ năng và thường xuyên nghiên cứu những bài toán khó với quyết tâm tìm lời giải đến cùng. Ngoài ra, em thường trao đổi với bạn bè về các phương pháp giải toán, nhờ đó em nắm vững các phương pháp giải nên khi đi thi đại học em rất tự tin”. Theo suy nghĩ của Huyền Trâm, em học ngành này vì sẽ dễ tìm việc làm hơn sau khi tốt nghiệp.

 

Khi trúng tuyển vào ngành Kiến trúc, trở thành sinh viên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung, mỗi ngày Huyền Trâm phải đi về gần 20km. Để chia sẻ khó khăn cho ba mẹ về tiền học phí, Huyền Trâm đã thuê nhà trọ ở lại TP Tuy Hòa, xin phụ giúp việc ngoài giờ học ở một quán cơm gần trường. Huyền Trâm tâm sự: “Trước mắt chưa tìm được học sinh để dạy thêm nên em tạm phụ việc chạy bàn. Công việc này vất vả, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên có được việc làm thêm, phụ giúp được phần nào cho ba, mẹ là tốt rồi”.

 

Khi hỏi đến việc học ở trường hiện nay, Huyền Trâm tự tin bày tỏ: “Nhập học được 2 tháng, em đang học môn Vẽ và Hình học họa hình. Hai môn này rất trừu tượng và khó hiểu, nhưng em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này có một tấm bằng Kiến trúc sư loại khá, giỏi, thuận lợi cho việc xin việc làm”.

 

“Phạm Thị Huyền Trâm là một sinh viên rất năng nổ. Em tham gia đều đặn các hoạt động đoàn, hội của trường. Mới đây, Huyền Trâm là 1 trong 21 thanh niên tiêu biểu được Tỉnh đoàn Phú Yên tuyên dương tại liên hoan “Tôi - Người thanh niên Phú Yên thế hệ mới”, Phó bí thư thường trực Đoàn trường đại học Xây dựng Miền Trung Võ Văn Nam cho biết.

 

NGUYỄN CHƯƠNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô học trò vượt khó, học giỏi
Thứ Ba, 28/10/2014 09:38 SA
Ông Hưng vượt khó làm giàu
Thứ Hai, 27/10/2014 07:47 SA
Nông dân trẻ làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 24/10/2014 09:00 SA
Tấm lòng nhân ái của một nữ cựu binh
Thứ Năm, 23/10/2014 08:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek