Thứ Tư, 02/10/2024 07:28 SA
Cô học trò sở hữu nhiều giải thưởng
Thứ Ba, 08/07/2014 10:57 SA

Mỗi khi nhắc đến Nguyễn Lê Thảo Vân, học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Định (huyện Tây Hòa), nhiều thầy cô giáo nhận xét: đó là một học sinh thông minh, ngoan hiền và học giỏi. Mới đây, Vân đã làm dày thêm bộ sưu tập thành tích của mình với HCĐ cuộc thi Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc.

 

Nguyễn Lê Thảo Vân và bạn học - Ảnh: K.HÀ

 

Nhà Vân ở cuối thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa). Trên tường nhà em treo đầy giấy khen và huy chương đạt được qua các kỳ thi. Ba Vân, ông Nguyễn Tân Tiến hào hứng khoe: “Kết thúc năm học 2013-2014, Vân được nhà trường trao 12 phần thưởng. Chở xe đạp không hết, cháu phải nhờ bạn chở giúp về nhà”.

 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, cha mẹ là cán bộ Nhà nước nên từ ngày còn nhỏ, Vân đã có tinh thần tự giác học tập. Mẹ Vân, bà Lê Thị Hải Uyên chia sẻ: “Lúc Vân còn học tiểu học, chúng tôi hay kèm cặp và hướng dẫn cháu phương pháp học. Từ khi lên cấp THCS, Vân tự học là chính. Tính Vân rất tự giác, chịu khó nên gia đình không phải nhắc nhở cháu trong việc học. Nhiều hôm thấy Vân say mê giải Toán đến tận khuya, chúng tôi nhắc cháu ngủ sớm để giữ gìn sức khỏe”.

 

Suy nghĩ chỉ có học mới xây dựng được tương lai tốt đẹp nên Vân luôn nỗ lực. Suốt 8 năm học qua, em là học sinh xuất sắc cấp trường, đạt nhiều giải thưởng và huy chương trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Từ năm lớp 5, Vân đã đoạt giải nhì Olympic Toán Tuổi thơ cấp tỉnh. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, Vân cùng lúc mang về cho trường nhiều thành tích như: giải nhất cấp huyện và huy chương vàng cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh trên internet cấp quốc gia; giải nhất Olympic Tiếng Anh cấp huyện; giải ba giải Toán trên máy tính cầm tay Casio cấp huyện… Để có được thành công trên, ngoài sự thông minh bẩm sinh, Vân còn rất nỗ lực và xây dựng một phương pháp học tập khoa học, hợp lý. Chia sẻ về bí quyết học giỏi, Vân tâm sự: “Em luôn sắp xếp một thời gian biểu hợp lý giữa học và chơi. Nếu học căng thẳng, em thường thư giãn bằng các trò chơi trí tuệ như: Ai là triệu phú, đoán IQ… vừa giải trí vừa phát huy khả năng tư duy. Trên lớp, em luôn tập trung nghe thầy cô giáo giảng, điều gì không hiểu, liền hỏi lại ngay. Về nhà, em làm nhiều bài tập để củng cố kiến thức”. Ngoài ra, Vân còn áp dụng một phương pháp học đặc biệt là học theo sơ đồ tư duy. Vân bộc bạch: “Bất cứ một bài toán, câu hỏi nào em đều vẽ sơ đồ tư duy. Vẽ một vòng tròn, đặt ý chính ở trung tâm rồi vẽ các ý phụ theo các nhánh. Với cách học này, em thấy hiệu quả và nhớ lâu”.

 

Không chỉ học giỏi, Vân còn là một lớp phó học tập mẫu mực, luôn làm gương cho các bạn noi theo. Vân sẵn sàng giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp vươn lên trong học tập. Khi nói về mơ ước về nghề nghiệp trong tương lai, Vân bộc bạch: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo”.

 

Cô Lê Thị Tố Như, giáo viên chủ nhiệm của Vân trong năm học 2013-2014, nhận xét: “Vân là một học sinh thông minh, học giỏi toàn diện, trong đó xuất sắc hai môn Toán và Tiếng Anh. Năm học vừa qua, em dẫn đầu lớp với điểm trung bình học tập 9,5 và là một trong số ít học sinh của trường nhận được nhiều danh hiệu trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Tin rằng với năng lực và sự cố gắng của bản thân, Vân sẽ còn tiến xa hơn trên con đường học vấn”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek