Thứ Tư, 02/10/2024 07:31 SA
Già làng làm nhiều việc có ích cho dân
Thứ Hai, 07/07/2014 08:06 SA

Già làng Ma Vi vui cùng con cháu - Ảnh: N.NGUYỆN

82 tuổi đời, hơn 30 tuổi Đảng, già làng Ma Vi ở buôn Hai Krông, xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) vẫn rất nhiệt huyết trong công tác tuyên truyền, vận động, góp phần cùng với chính quyền địa phương xây dựng buôn làng ngày càng đổi mới. Với ông, học Bác là công việc của cả đời người mà ông luôn tâm niệm.

 

Hơn 16 năm qua, Hai Krông không chỉ là buôn văn hóa kiểu mẫu của huyện Sông Hinh mà còn được ví là vùng đất học, nuôi dưỡng hơn 30 cử nhân và nhiều con em khác đang học đại học, cao đẳng, một kỳ tích hiếm thấy ở các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số. Còn già làng Ma Vi được đồng bào Hai Krông gọi là người thầy có công khuyến học ở buôn làng. Tiêu biểu cho phong trào khuyến học là anh Lô Mô Tu, con trai thứ của già đã tốt nghiệp Đại học Tây Nguyên, hiện đang giữ chức Phó bí thư thường trực Huyện ủy Sông Hinh.

 

Theo già làng Ma Vi, con em đồng bào Hai Krông trước kia “muốn thì đi học, không muốn thì nghỉ ở nhà làm nương rẫy”. Còn bây giờ, bà con đã nhận thức chuyện học rất tốt, muốn làm ăn phát triển kinh tế gia đình thì phải biết chữ, có trình độ văn hóa cao đẳng, đại học để có thể làm việc cho Nhà nước hoặc phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. “Buôn Hai Krông có được phong trào học tập như hôm nay thì mình phải là người nói đi đôi với làm để bà con nhìn thấy thực tế gia đình mình mới tin tưởng và nghe theo”, ông chia sẻ.

 

Không chỉ động viên, khuyến khích chuyện học hành, già làng Ma Vi còn thường xuyên dạy bảo, nhắc nhở con cháu trong dòng họ và buôn làng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền nâng cao nhận thức; dần dần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, vận động thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ như không tảo hôn và hôn nhân cận huyết, không sinh nhiều, sinh dày. Hờ Kim, cháu của già làng, cho biết: Ông thường hay nói nên sinh 2 con để có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy đàng hoàng. Phải siêng năng, chăm chỉ làm kinh tế, cho con đi học đến nơi đến chốn thì sau này mới tự lo cho bản thân và sống có ích cho xã hội.

 

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Ma Vi là một trong những người cùng với chính quyền xã tích cực vận động con cháu trong họ và bà con trong buôn tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công… hoàn tất hơn 600m đường bê tông.

 

Theo Phó chủ tịch UBND xã Ea Bia Nay Hờ Oanh, già làng Ma Vi là một tấm gương tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của địa phương, xứng đáng để nhiều người noi theo, học tập.

 

NHƯ NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek