Thứ Tư, 02/10/2024 09:35 SA
Người đội trưởng tâm huyết với nghề
Thứ Tư, 30/04/2014 10:04 SA

Hơn 30 năm gắn bó với ngành Công an là từng ấy năm trung tá Lê Tiến - Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC - CNCH) khu vực TX Sông Cầu thuộc Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH Công an tỉnh Phú Yên làm công tác PCCC, trực tiếp chiến đấu với “giặc lửa”. Trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ, hiểm nguy nhưng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, anh cùng đồng đội đã khống chế, dập tắt nhiều đám cháy xảy ra, góp phần hạn chế thiệt hại, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Le-Tien.jpg

Trung tá Lê Tiến

Đã gần 2 tháng trôi qua nhưng mỗi khi nhắc đến vụ cháy chợ trung tâm TX Sông Cầu, bà con tiểu thương và quần chúng nhân dân xung quanh khu vực chợ vẫn không thể nào quên được hình ảnh những chiến sĩ của Đội Cảnh sát PCCC - CNCH khu vực TX Sông Cầu bất chấp hiểm nguy, nhanh chóng dập tắt được đám cháy, hạn chế thiệt hại về tài sản, bảo vệ an toàn tính mạng của nhân dân. Theo bà con tiểu thương, nếu hôm đó không có sự ứng cứu kịp thời của lực lượng Cảnh sát PCCC - CNCH và các lực lượng khác thì thiệt hại về tài sản do vụ cháy gây ra sẽ không dừng lại ở con số 300 triệu đồng mà có thể còn cao hơn nữa.

Trung tá Lê Tiến nhớ lại: Khoảng 10 giờ 15 ngày 11/3, Đội Cảnh sát PCCC - CNCH khu vực TX Sông Cầu nhận được tin báo xảy ra cháy tại chợ trung tâm TX Sông Cầu. Ngay sau khi nhận tin, anh đã báo động, lệnh xuất 2 xe chữa cháy và 22 cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường. Chỉ sau 3 phút, lực lượng Cảnh sát PCCC - CNCH đã có mặt, triển khai đội hình chiến đấu. Lúc này, đám cháy đã bao trùm toàn bộ ki ốt bán hàng tạp hóa ở đầu chợ phía tây bắc. Phải khẩn trương dập tắt đám cháy, không để đám lửa cháy lan sang các quầy hàng hóa bên cạnh! Trung tá Lê Tiến chỉ huy chữa cháy quyết định đưa xe chữa cháy tiếp cận đám cháy ở phía tây bắc của ki ốt và xe chữa cháy còn lại tiếp cận ở phía đông bắc. Các xe đồng loạt triển khai đội hình 2 lăng B tổ chức chữa, khống chế đám cháy, không cho lan sang các quầy hàng hóa lân cận. Sau 12 phút chiến đấu với “giặc lửa”, lực lượng Cảnh sát PCCC - CNCH đã phối hợp cùng lực lượng Công an, Cơ quan Quân sự TX Sông Cầu và quần chúng nhân dân dập tắt được hoàn toàn đám cháy, di chuyển hàng hóa của bà con tiểu thương đến nơi an toàn.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ cháy mà trung tá Lê Tiến đã trực tiếp chỉ huy, tham gia chữa cháy cùng đồng đội. Hơn 30 năm công tác, anh Tiến không thể nhớ hết mình đã tham gia chữa cháy bao nhiêu vụ nhưng mỗi khi dập tắt được đám cháy, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân là anh cùng đồng đội cảm thấy rất hạnh phúc, tự hào. Trung tá Lê Tiến chia sẻ: “Nhiệm vụ của những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC - CNCH cũng không kém phần gian khổ, vất vả, hiểm nguy. Trong công việc của mình, chúng tôi luôn khắc sâu những lời dạy của Bác Hồ đối với lực lượng Cảnh sát PCCC. Một trong những lời dạy của Bác đó là: “Phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ bất kỳ trong tình hình nào để bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân.” Chúng tôi luôn nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt lời dạy của Bác. Nhớ lại vụ cháy xảy ra tại Công ty cổ phần Pymepharco, lúc đó khói dày đặc bao trùm toàn bộ kho dược. Nhưng bất chấp nguy hiểm, chúng tôi đã chiến đấu với “giặc lửa” với tinh thần quyết tâm cao nhất. Sau lần chữa cháy đó, tôi bị khan tiếng gần một tháng mới khỏi. Gian nan, vất vả là vậy nhưng chúng tôi vẫn hết lòng tâm huyết với nghề, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng chiến đấu với “giặc lửa” để góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân”.

Đội Cảnh sát PCCC - CNCH khu vực TX Sông Cầu được thành lập đầu năm 2012 do trung tá Lê Tiến làm đội trưởng. Nhiệm vụ của đội là tham mưu giúp trưởng phòng xây dựng kế hoạch tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC - CNCH cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, các đội dân phòng, lực lượng chữa cháy cơ sở ở địa bàn, kiểm tra hướng dẫn an toàn PCCC theo phân cấp của Công an tỉnh; tham gia khám nghiệm hiện trường cháy, nổ xảy ra trên địa bàn quản lý; tổ chức thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24; xây dựng phương án chữa cháy…

 

Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu có nhiều xưởng chế biến gỗ, tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Với vai trò là đội trưởng, trung tá Lê Tiến thường xuyên cùng đồng đội đến tận cơ sở hướng dẫn, kiểm tra công tác PCCC ở những khu vực này nhằm góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp hỏa hoạn xảy ra. Đại tá Nguyễn Trọng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC - CNCH Công an tỉnh Phú Yên nhận xét: “Trung tá Lê Tiến là người đội trưởng rất nhiệt tình, tâm huyết với nghề, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Trong quá trình chỉ huy chữa cháy, đồng chí Tiến luôn bình tĩnh, mưu trí, dũng cảm, nắm vững kiến thức nghiệp vụ và ứng dụng vào thực tiễn công tác rất có hiệu quả. Nhờ đó, đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy xảy ra”.

 

Trong hơn 30 năm công tác, trung tá Lê Tiến đã được UBND tỉnh, Tổng cục Cảnh sát nhân dân Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích PCCC. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, trung tá Lê Tiến cùng đồng đội của anh là những người chiến sĩ công an được tôi luyện trong lửa, sẵn sàng vượt qua mọi gian khổ, thử thách, hy sinh vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khi khó khăn trở thành động lực
Thứ Ba, 29/04/2014 08:43 SA
Người điều dưỡng tận tâm
Thứ Bảy, 26/04/2014 08:46 SA
Nhiều cách làm hay vì người bệnh
Thứ Sáu, 25/04/2014 08:00 SA
Người thủ thư hết lòng vì bạn đọc
Thứ Năm, 24/04/2014 09:00 SA
Nữ sinh nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Tư, 23/04/2014 08:50 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek