Thứ Tư, 02/10/2024 09:40 SA
Khi khó khăn trở thành động lực
Thứ Ba, 29/04/2014 08:43 SA

Đó là tâm sự của em Nguyễn Thị Mỹ Hảo, học sinh lớp 11A3, Trường THPT Lê Lợi (thị trấn La Hai, Đồng Xuân). Mồ côi mẹ từ nhỏ, sống với bà ngoại đã già yếu, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nhưng Hảo vẫn chăm ngoan học tốt, năng nổ tham gia các phong trào văn nghệ của trường, lớp.

em-Hao140429.jpg

Em Hảo tranh thủ làm xong bài tập để giúp ngoại việc nhà - Ảnh: V.AN

Mẹ mất lúc Hảo 9 tuổi, nhà lại đông anh em nên bà ngoại của Hảo đón cháu gái từ xã Sơn Long (Đồng Xuân) về thị trấn La Hai nuôi ăn học. Đến nay, khi Hảo là thiếu nữ 17 thì bà ngoại đã tròn 83. Ở tuổi xế chiều, cuộc sống vẫn không cho bà một phút thảnh thơi khi mỗi tháng 2 lần vào ngày rằm và mùng một, bà phải cặm cụi làm bánh chưng, bánh ít đem ra chợ bán. Hàng ngày, ai cần đặt bánh cúng, giỗ, bà cũng nhận làm thêm để có tiền nuôi cháu. “Cả cuộc đời ngoại em vất vả. Đến khi về già vẫn không được nghỉ ngơi mà còn làm việc nuôi em. Nhìn ngoại già yếu nhưng phải thức khuya, dậy sớm, chịu nắng, chịu mưa đi rọc từng tấm lá chuối, quơ từng bó củi về gói, nấu bánh, em thấy thương ngoại vô hạn. Em chỉ mong đến khi em học thành tài, có công việc ổn định thì ngoại vẫn còn khỏe để em có thể chăm sóc, phụng dưỡng, báo đáp công ơn của ngoại”, Mỹ Hảo nói mà nước mắt rưng rưng.

Hiện Hảo có 1 anh trai đã lập gia đình, 1 anh trai đang học Đại học Y dược Huế; ba Hảo thì làm thuê ở xã Sơn Long để nuôi anh trai ăn học nên mọi chi phí sinh hoạt, học tập của Hảo đều do một tay bà ngoại gánh vác. Hàng ngày, ngoài giờ học, Hảo tranh thủ ở nhà phụ ngoại làm bánh. Hảo cho biết: Ngoại muốn em tập trung học hành, không cho em phụ việc gì vì sợ em sao nhãng bài vở. Thế nhưng, thấy ngoại làm một mình vất vả, em không thể ngồi không. Để ngoại yên tâm, em cố gắng nghe giảng, tiếp thu bài tại lớp; phần nào thấy vướng thì tìm thầy cô hỏi ngay để tháo gỡ. Về nhà, em xem lại bài, làm bài tập nữa là xong. Thời gian còn lại, em giúp ngoại làm việc nhà, làm bánh. Nhờ sắp xếp thời gian hợp lý nên nhiều năm liền, Hảo luôn là học sinh khá, giỏi, được thầy yêu, bạn mến. Không những học tốt, Hảo còn tích cực tham gia phong trào của trường, lớp, nhất là các hoạt động văn nghệ.

Nói về định hướng của mình, Hảo cho biết, em đang phân vân giữa việc thi vào trường văn hóa nghệ thuật quân đội và trường sư phạm. Lựa chọn đầu sẽ giúp em thỏa đam mê ca hát nhưng lựa chọn thứ hai là mong muốn của gia đình. Thêm nữa, học sư phạm thì được miễn học phí nên sẽ đỡ phần nào gánh nặng cho ngoại em. Khi đi học, em còn có thể làm thêm để trang trải sinh hoạt phí, ngoại đỡ vất vả được phần nào hay phần đó. “Cảnh nhà khó khăn không cho phép em có nhiều lựa chọn như bạn bè đồng trang lứa. Thiếu vắng tình thương của mẹ nhưng bù lại em được ngoại nuôi nấng, chăm sóc từ nhỏ đến lớn nên em vẫn thấy mình là một người may mắn. Khó khăn hiện tại không làm em chùn bước mà ngược lại đã trở thành động lực giúp em vượt qua trở ngại để tiếp tục bước đi trên con đường mình đã chọn, để mai sau có thể báo đáp công ơn của ngoại và để ba mẹ em có thể tự hào về con gái út của mình”, Hảo chia sẻ.

Theo thầy Đặng Văn Tuấn, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A3 Trường THPT Lê Lợi thì Nguyễn Thị Mỹ Hảo là một cô học trò năng động, chăm ngoan. Tuy mồ côi mẹ từ sớm, gia đình lại gặp cảnh khó khăn nhưng em không bao giờ ngừng cố gắng học tập, rèn luyện. Không chỉ là học sinh giỏi, Hảo còn là một lớp phó văn thể mỹ hòa đồng, một “cây” văn nghệ của lớp 11A3 và Trường THPT Lê Lợi.

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người điều dưỡng tận tâm
Thứ Bảy, 26/04/2014 08:46 SA
Nhiều cách làm hay vì người bệnh
Thứ Sáu, 25/04/2014 08:00 SA
Người thủ thư hết lòng vì bạn đọc
Thứ Năm, 24/04/2014 09:00 SA
Nữ sinh nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Tư, 23/04/2014 08:50 SA
Nữ trưởng thôn năng nổ
Thứ Ba, 22/04/2014 08:23 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek