Thứ Tư, 02/10/2024 11:25 SA
Nữ cựu binh vì bệnh nhân nghèo
Thứ Bảy, 15/03/2014 08:41 SA

Vào một ngày gần dịp lễ Vu Lan năm 2010, các phật tử ở chùa Quang Long (thị trấn Phú Thứ, Tây Hòa) tổ chức đi làm từ thiện. Người thì quyên góp tiền, gạo để phát cho người nghèo, người thì tìm đến những gia đình neo đơn để giúp việc nhà. Riêng chị Lê Thị Sum và một số người nữa thì đi nấu cháo phát cho những bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tây Hòa. Từ đó đến nay đã hơn 4 năm, chị Sum gắn bó với công việc này.

2140315.jpg

Chị Lê Thị Sum - Ảnh: Đ.QUYÊN

Dù được biết về hoàn cảnh gia đình chị Sum từ lời giới thiệu của chị Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phú Thứ nhưng tôi vẫn hết sức ngỡ ngàng khi đứng trước căn nhà nhỏ, đơn sơ của hai mẹ con chị. Chị Sum hiện đang sống cùng người mẹ già đã ngoài 80 tuổi. Chị Sum kể, cha chị hy sinh ở chiến trường lúc chị mới vừa lên 5 tuổi, mẹ chị ở vậy một mình vừa nuôi con, vừa tiếp tục góp gạo nuôi cán bộ cách mạng.

Năm 22 tuổi, chị Sum tham gia cách mạng, làm việc ở Ban Tài Mậu tỉnh Phú Yên. Sau ngày đất nước giải phóng, chị Sum trở về quê với thương tật 1/4. Tại đây, chị được cử làm Hội trưởng Hội Phụ nữ xã Hòa Bình (nay là thị trấn Phú Thứ) và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuổi xuân vùn vụt trôi qua, nhưng chị chẳng để ý đến hạnh phúc riêng bản thân, vì thương mẹ không ai chăm sóc. Những năm sau này, khi Nhà nước có chế độ trợ cấp cho người có công, mọi người bảo chị Sum làm hồ sơ để mẹ được hưởng chế độ, nhưng hai mẹ con chị không làm. Hai mẹ con chị đều có chung ý nghĩ, trong chiến tranh chỉ mong đất nước được giải phóng để được sống thanh bình là mừng rồi. Họ không mong được đáp đền.

Bây giờ ở tuổi 65, chị Sum cùng người mẹ già sống thanh thản trong tuổi xế chiều. Từ số tiền phụ cấp thương binh ít ỏi hàng tháng, ngoài việc trang trải sinh hoạt hàng ngày của hai mẹ con, chị Sum trích ra một ít góp vào cùng mấy chị em trong nhóm từ thiện mua gạo, rau, củ, quả… để nấu cháo cho các bệnh nhân nghèo. Chị Sum tâm sự: “Nhìn những ánh mắt biết ơn của các bệnh nhân nghèo khi nhận từng gô cháo từ thiện, tôi cảm thấy như có một sợi dây nào đó níu kéo lòng mình. Tự thấy mình càng phải góp sức giúp đỡ những bệnh nhân nghèo này nhiều hơn nữa”.

Với một người hy sinh cả tuổi xuân cho đất nước, không lo đến hạnh phúc riêng tư, chỉ nghĩ cho những người nghèo khó, chị Sum được mọi người trong khu phố yêu mến. Nói về chị Sum, chị Thiệu Thị Tám, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phú Thứ bày tỏ: “Chị Sum rất tích cực trong việc nấu cháo từ thiện cấp cho những bệnh nhân nghèo ở bệnh viện, chị là một phụ nữ tiêu biểu trong công tác từ thiện ở địa phương”.

ĐỖ QUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek