Thứ Tư, 02/10/2024 11:27 SA
Làm giàu trên quê hương thứ hai
Thứ Bảy, 08/03/2014 08:00 SA

Từ hai bàn tay trắng, chị Dương Thị Lý (SN 1970), trú thôn Hòa Bình, xã Sơn Định (Sơn Hòa) đã không quản ngại khó khăn, vất vả, quyết tâm vươn lên làm giàu trên quê hương thứ hai của mình.

chi-Ly140308.jpg

Chị Lý đang phơi cà phê - Ảnh: V.THẢO

NHỮNG NĂM THÁNG NHỌC NHẰN

Chị Lý sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Vì cuộc sống gia đình khó khăn nên chị phải sớm rời ghế nhà trường, ở nhà phụ ba mẹ kiếm tiền nuôi các em ăn học thành người. Chị Lý chia sẻ: “Lúc tôi mới nghỉ học, thầy cô và bạn bè đến khuyên răn nhiều, mong tôi tiếp tục tới lớp để có cái chữ, sau này đỡ cực thân. Thế nhưng, nhìn cảnh nhà còn mấy em nheo nhóc, ba mẹ thì vất vả suốt ngày vẫn không đủ nuôi con, tôi đành gạt nước mắt, giấu nỗi buồn vào trong”. 18 tuổi với gần chục năm “kinh nghiệm” lam lũ, đời sống gia đình cũng không thể khá hơn. Trong khi đó, một số người quen đi xa về, rủ chị rời quê đi lập nghiệp. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, chị Lý quyết định chấp nhận thử thách.

Năm 1988, cùng với một số người quen, chị Dương Thị Lý rời nhà, vào xã Sơn Định (Sơn Hòa) làm công nhân Nông trường Cà phê Vân Hòa. Chính tại đây, chị gặp gỡ và có tình cảm với anh Lê Thế Đức, một người cùng quê. Một năm sau, hai anh chị nên duyên vợ chồng. Chị Lý cho biết: Những ngày đầu lập nghiệp, lạ đất lạ nước nên chúng tôi gặp không ít khó khăn. Hai vợ chồng luân phiên bị bệnh sốt rét hành hạ, làm việc thì thu nhập bấp bênh. Khi 2 con lần lượt ra đời, cảnh nhà đã khó càng thêm khó. Có lúc vất vả quá, chúng tôi định khăn gói về quê nhưng nghĩ có về cũng không tấc đất cắm dùi nên đành ở lại. Thấy đất đai ở Sơn Định khá màu mỡ, vợ chồng tôi vừa làm việc vừa tranh thủ khai hoang. Cuộc sống chưa kịp ổn định thì Nông trường Cà phê Vân Hòa giải thể, mọi thành viên phải “ra riêng”, tự kiếm kế sinh nhai. Mặc dù khó khăn chồng chất khó khăn nhưng gia đình chị Lý vẫn gắng gượng, bám trụ nơi đất khách.

ĐẤT KHÔNG PHỤ NGƯỜI

Rồi trời cũng không phụ người chăm chỉ khi những diện tích cây trồng trên đất khai hoang của vợ chồng chị năm nào cho thu hoạch. Tích cóp được chút vốn, chị tiếp tục khai hoang trồng sắn, mía, cao su, keo, bạch đàn… Địa phương có định hướng trồng cây gì, chị đều thử nghiệm với mong muốn tìm ra loại cây cho thu nhập cao nhất. Từ 5ha đất khai hoang ban đầu, đến nay, vợ chồng chị đã có 13ha đất trồng cây công nghiệp ngắn ngày và dài ngày. Chị còn mua xe tải để chở sắn, mía của gia đình và đi chở thuê kiếm thêm thu nhập.

Có căn nhà 2 tầng mới được xây dựng khang trang, có đủ các phương tiện sinh hoạt, chị Lý không giấu được niềm vui. Và điều chị vui mừng nhất là trong những lúc khốn khó, chị vẫn nỗ lực cho con cái chữ để đến bây giờ con gái là sinh viên Trường đại học Luật TP Hồ Chí Minh, con trai cũng đã tốt nghiệp THPT. Tiếp xúc với chúng tôi, chị Lý bộc bạch: “Hơn 20 năm sống ở xã Sơn Định, vợ chồng tôi đã xem nơi đây như quê hương thứ hai của mình. Nhờ sự đùm bọc, giúp đỡ của bà con lối xóm và chính quyền địa phương, gia đình tôi mới có được thành tựu như ngày hôm nay”.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Thắm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Hòa Bình, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, vất vả nhưng chị Dương Thị Lý vẫn làm kinh tế giỏi và nuôi con cái ăn học đàng hoàng. Không những thế, chị còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, giúp vốn cho những chị em còn khó khăn, là tấm gương vượt khó đáng để mọi người học tập.

VÂN THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khi nghề chọn người
Thứ Hai, 03/03/2014 08:29 SA
Gõ cửa mơ ước cho con
Thứ Bảy, 01/03/2014 09:49 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek