Thứ Tư, 02/10/2024 11:33 SA
Phần thưởng cao quý dành cho Phòng Người có công
Thứ Năm, 13/03/2014 08:17 SA

Phòng Người có công (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) vừa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước trao tặng. Đây là phần thưởng dành cho những công lao đóng góp của tập thể Phòng Người có công trong công tác quản lý, giải quyết chính sách chế độ cho người có công.

 

co-cong140313.jpg

Thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước, đồng chí Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng ba cho Phòng Người có công - Ảnh: K.CHI

Ông Đặng Văn Minh, Trưởng phòng Người có công, cho biết: Là một bộ phận tham mưu giúp lãnh đạo sở tổ chức thực hiện việc xác nhận mới các loại hồ sơ của đối tượng, giải quyết chính sách chế độ đối với người có công, tập thể phòng đã không ngừng nỗ lực, giải quyết sớm các hồ sơ đủ điều kiện để các đối tượng chính sách có cuộc sống ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần.

 

Hầu hết các hồ sơ chính sách mà Phòng Người có công giải quyết cho đối tượng được hưởng là những sự việc có thời gian khá lâu, có sự việc xảy ra trên 50 năm; đối tượng hưởng chính sách đều là những người lớn tuổi, sức khỏe yếu, chính vì vậy mà công việc gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo sở nên từ năm 2007 đến nay, tập thể Phòng Người có công luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hiện nay phòng đang quản lý hồ sơ và thực hiện chế độ cho trên 67.000 người có công (kể cả trợ cấp hàng tháng và trợ cấp 1 lần), trong đó số đối tượng còn sống, đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 10.675 người. Công tác chi trả chế độ trợ cấp kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định, góp phần làm vơi đi nỗi đau mất mát và tri ân những người có công với đất nước.

 

Bên cạnh đó, Phòng Người có công đã tham mưu cho lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH trình UBND tỉnh ban hành quy chế xây dựng và quản lý Quỹ đền ơn đáp nghĩa; đồng thời thành lập Ban quản lý quỹ các cấp và triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, vận động cán bộ và nhân dân trong tỉnh tham gia đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa (cán bộ đóng góp 1 ngày lương/năm, nhân dân đóng góp 2.000 đồng/người/ năm). Kết quả cuộc vận động đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa từ năm 2007 đến năm 2013, toàn tỉnh quyên góp hơn 20 tỉ đồng. Với nguồn quỹ cấp tỉnh đã vận động được từ năm 2007 đến nay, phòng đã tham mưu cho lãnh đạo sở trình Ban quản lý Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh hỗ trợ cho các địa phương xây dựng 775 nhà tình nghĩa và sửa chữa 301 nhà cho người có công. Mỗi năm, phòng tổ chức cho 600 đến 800 người có công đi điều dưỡng tập trung và từ 2.000 đến 2.500 lượt người được điều dưỡng tại gia đình, giúp người có công được gặp gỡ những đồng đội cũ để ôn lại những kỷ niệm của những năm tháng hào hùng, một thời máu lửa.

 

Ngoài các đối tượng chính sách, Phú Yên hiện có 3.335 cháu là con thương binh, liệt sĩ, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, được Phòng Người có công thực hiện chế độ ưu đãi về giáo dục - đào tạo, như miễn giảm học phí, cấp bù học phí và được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền đã hỗ trợ hơn 20 tỉ đồng, tạo điều kiện cho các cháu yên tâm học tập để có nghề nghiệp ổn định sau này.

 

Ông Đặng Văn Minh cho biết thêm: Để có kết quả trên, phòng đã ứng dụng phần mềm vào công tác quản lý lưu trữ theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000, nên hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, không bị nhầm lẫn, thất lạc. Bên cạnh đó, phòng cũng cải tiến khâu xét duyệt hồ sơ, tổ chức xét duyệt tại xã, phường và trực tiếp giải quyết vướng mắc tại địa phương nên công tác xác nhận được nhanh hơn; thực hiện cơ chế một cửa về việc tiếp nhận hồ sơ và đơn thư và phân công lĩnh vực công việc nên giải quyết kịp thời, nhanh gọn, đảm bảo thời gian.

 

5 năm liền (từ 2007-2011), Phòng Người có công được UBND tỉnh công nhận tập thể Lao động xuất sắc và tặng bằng khen; năm 2009, phòng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2012-2013, phòng vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, vì có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2006-2011.

 

Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nguyễn Phất nhận xét: Chăm sóc, ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn của Đảng, Nhà nước thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Phòng Người có công tuy chỉ có 5 cán bộ, công nhân viên nhưng đảm nhận khối lượng công việc lớn. Phần lớn công việc giải quyết chế độ, chính sách liên quan đến đối tượng lớn tuổi, sự việc xảy ra đã lâu nên công việc rất phức tạp. Nhưng các thành viên của phòng không quản ngại khó khăn, tận tụy trong công việc, góp phần giúp các đối tượng chính sách ổn định cuộc sống.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek