Thứ Tư, 02/10/2024 11:20 SA
Khi cô giáo là người mẹ thứ hai
Thứ Năm, 06/03/2014 08:28 SA

Nhiều học sinh lớp 3D (năm học 2012-2013) Trường tiểu học Sông Cầu (TX Sông Cầu) vẫn quen gọi cô Cáp Thị Ngọc Hân, giáo viên chủ nhiệm lớp là mẹ. Không chỉ chú ý đến việc dạy chữ, cô Hân còn quan tâm giúp đỡ một số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua khó khăn để tiếp tục theo đuổi việc học, tiến bộ cả về học lực lẫn đạo đức.

 

co-Han140306.jpg

Lãnh đạo phòng GD-ĐT TX Sông Cầu trao đổi chuyên môn với cô giáo Cáp Thị Ngọc Hân - Ảnh: T.HOÀI

MẸ HIỀN

 

Là người yêu nghề, mến trẻ nên khi nhận lớp chủ nhiệm, cô giáo Ngọc Hân quan tâm nhiều đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong số ấy, cô Hân chú ý đến cái tên Huỳnh Thương, một học sinh không còn cha lẫn mẹ phải sống với bà ngoại trên 80 tuổi. Không có tình thương của những đấng sinh thành, bà ngoại lại già yếu nên học lực của Thương rất kém. Cô Hân nhớ lại: “Thương là một học sinh hiếu động, vào lớp thường hay ngủ gật, không chịu nghe giảng bài. Mặc dù phải bao quát tất cả học sinh trong lớp nhưng tôi vẫn dành sự quan tâm đặc biệt đối với Thương. Ngoài việc thường xuyên nhắc nhở em tập trung học tập, những giờ ra chơi hay đi học về, hễ có dịp là cô trò lại nhỏ to tâm sự. Tôi không la mắng cháu nhiều mà chú ý tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cậu học trò nhỏ để chia sẻ những buồn vui, bảo ban nhắc nhở những việc không nên làm. Nhiều buổi, Thương tham gia học phụ đạo học sinh yếu, tôi dùng xe máy chở em đến trường”. Tình cảm chân thành của cô giáo Ngọc Hân đã tạo nên mối dây thân tình giữa gia đình Thương với giáo viên chủ nhiệm, đồng thời góp phần tạo sự chuyển biến đối với cậu học trò có hoàn cảnh khó khăn. Kết thúc năm học 2012-2013, Huỳnh Thương được xếp loại học lực trung bình, song điều mà các giáo viên của Trường tiểu học Sông Cầu vui là em đã có nhiều tiến bộ về mặt đạo đức và không bỏ học giữa chừng.

 

Ngoài Huỳnh Thương, lớp 3D năm học 2012-2013 còn có 2 hoàn cảnh đáng thương khác là Võ Trọng Kha và Trần Phi. Gia đình các em đều rất khó khăn nên ba mẹ ít quan tâm đến việc học của con. Để giúp đỡ các em trong việc học, không ít lần cô giáo Hân phải lặn lội đến nhà học sinh để động viên gia đình, trên lớp thì chú ý kèm cặp để 2 em này có thể tiếp thu bài. Nhờ sự nhiệt tình của cô giáo cùng sự nỗ lực vươn lên của các em mà kết thúc năm học qua, học lực của em Kha và Phi có tiến bộ, em Kha được xếp loại học lực khá. Ngày tổng kết cuối năm học, nhìn cậu học trò nghèo lên nhận giấy khen của trường trong niềm vui rạng ngời, mắt cô Hân cũng rớm lệ. Niềm vui như nhân lên gấp bội bởi sự cố gắng của học trò, nỗ lực của giáo viên đã giúp cho những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong học tập, tiếp tục theo đuổi việc học. Bây giờ, những học sinh lớp 3D đã vào lớp 4 nhưng các em Thương, Kha, Phi và nhiều học sinh khác của lớp vẫn gọi cô giáo chủ nhiệm cũ của mình bằng 2 từ trìu mến: Mẹ Hân.

 

HẾT MÌNH VÌ CÔNG VIỆC

 

Không chỉ nặng lòng với những học sinh của mình, cô giáo Cáp Thị Ngọc Hân còn được lãnh đạo Trường tiểu học Sông Cầu đánh giá là một giáo viên vững chuyên môn, tích cực tham gia tất cả các hoạt động của trường và địa phương nơi sinh sống, đặc biệt là phong trào Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Dù có những lúc cuộc sống gia đình khó khăn, bận rộn nhưng cô giáo Hân thu xếp thời gian hợp lý để có thể tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn nhằm nâng cao trình độ, đồng thời tích cực học hỏi ở những đồng nghiệp đi trước để không ngừng hoàn thiện phương pháp giảng dạy. Nhờ vậy, cô giáo Ngọc Hân trở thành một trong những giáo viên được Phòng GD-ĐT TX Sông Cầu chọn để tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và được tặng giấy khen.

 

Là người có chút “năng khiếu” trong hoạt động phong trào, cô Hân còn thường xuyên tham gia các hoạt động bề nổi của trường, của phòng và tại địa phương, góp phần tạo nên không khí sôi nổi, gắn kết giữa các thành viên của trường sau những giờ lên lớp.

 

Hơn 12 năm gắn bó với nghiệp trồng người, cô giáo Cáp Thị Ngọc Hân được UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cùng những danh hiệu thi đua khác. Nhận xét về đồng nghiệp của mình, thầy Huỳnh Minh Đăng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Sông Cầu cho biết: Cô Hân là giáo viên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, tích cực tham gia phong trào học tập và làm theo gương Bác. Cô luôn luôn tạo được sự gắn bó, đoàn kết với các đồng nghiệp trong trường, có tinh thần học hỏi, cầu tiến và luôn hết mình vì học sinh thân yêu.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gõ cửa mơ ước cho con
Thứ Bảy, 01/03/2014 09:49 SA
Một cán bộ tòa án tận tụy
Thứ Sáu, 28/02/2014 08:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek