Thứ Tư, 02/10/2024 11:37 SA
Người đi “truyền lửa” về biển đảo
Thứ Ba, 04/03/2014 09:51 SA

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên được nhiều cán bộ, nhân dân các địa phương trong tỉnh biết đến trong vai trò báo cáo viên, tuyên truyền viên tiêu biểu về biển đảo. Hành trình mang nhiều tâm huyết và sự nỗ lực không mệt mỏi của anh như một sự tiếp lực cho tình yêu, ý thức trách nhiệm của người dân đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo đất nước.

 

biendao140304.jpg

Đại tá Nguyễn Văn Minh nói chuyện về tình hình biển, đảo với ngư dân huyện Tuy An - Ảnh: N.VÂN

“TRUYỀN LỬA”

 

Hôm ấy, chúng tôi về làng biển Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa dự buổi truyền thông về biển đảo do BĐBP Phú Yên phối hợp địa phương tổ chức. Những nội dung truyền đạt của đại tá Nguyễn Văn Minh khiến hàng trăm ngư dân nơi đây như bị cuốn hút bởi “men say” của đề tài biển đảo. Tấm bản đồ biển đảo Việt Nam ở chính diện căn phòng hiển thị rõ những đường nét, sắc màu mỗi vùng, gắn với những cụm từ đường cơ sở, vùng nước nội thủy, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế. Các khái niệm “chủ quyền” hay “quyền chủ quyền” bấy lâu vốn chưa biết thì bây giờ nhiều người đã có thể hiểu để hình dung dễ dàng hơn.

 

Tại buổi truyền thông, đại tá Nguyễn Văn Minh cũng phổ biến những quy định, điều luật bắt buộc người, phương tiện hoạt động trên biển đều phải tuân thủ. Các nội dung thông tin về tình hình trên biển Đông, cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, vai trò của ngư dân trong công cuộc phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng đất nước… cũng được người truyền thông và người nghe trao đổi, chia sẻ hết sức tâm huyết.

 

Ông Nguyễn Tấn Đức ở thôn Long Thủy xúc động: “Nhiều vấn đề lâu nay chúng tôi thắc mắc, bây giờ đã được tháo gỡ. Chúng tôi đã thấy yên tâm và thêm tin tưởng vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của cả nước. Là những ngư dân, tôi xác định trách nhiệm, bổn phận của mình đối với đất nước và sẽ sẵn sàng góp sức với BĐBP giữ vững chủ quyền, an ninh vùng biển quê hương mình.

 

NHỮNG HÀNH TRÌNH CHIA SẺ

 

Ông Đặng Lê Thanh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo (Trường Chính trị tỉnh) từng là học viên của khóa bồi dưỡng kiến thức An ninh - Quốc phòng tại Trường Quân sự tỉnh 5 năm trước. Trong khóa học này, ông cùng các học viên được nghe thầy Minh giảng dạy, nói chuyện chuyên đề biển đảo. “Với cách truyền thông sinh động như dùng máy chiếu, sử dụng bản đồ trực quan, kể chuyện truyền thống, những bài giảng của anh đã giúp chúng tôi mở rộng nhận thức, nắm bắt được nhiều thông tin chính thống về các chủ trương, quan điểm, đối sách của Đảng, Nhà nước trong công cuộc bảo vệ biên giới, biển đảo. Qua những buổi lên lớp của anh, chúng tôi còn cảm nhận được những tình cảm thiêng liêng trong mỗi một sĩ quan biên phòng đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của đất nước. Đó như sự “truyền lửa” của tình yêu biển đảo” cho chúng tôi”, ông Vũ tâm sự.

 

Tâm đắc những nội dung, kiến thức tiếp nhận từ chương trình tuyên truyền, giảng dạy về biển đảo của đại tá Minh, ông Vũ đề xuất đưa nội dung giảng dạy, truyền thông về biên giới biển đảo vào chương trình đào tạo học viên các khóa tại Trường Chính trị và cũng trực tiếp mời đại tá Nguyễn Văn Minh làm báo cáo viên.

 

Với sự lan tỏa từ phương thức truyền thông này, hàng chục năm qua, đại tá Nguyễn Văn Minh đã có cơ hội chia sẻ những thông tin, kiến thức về biên giới, biển đảo cho hàng ngàn cán bộ, học viên, sinh viên từ các cơ quan, đơn vị, trường học và nhân dân các địa phương ven biển Phú Yên.

 

Đại tá Minh cho biết, qua giáo trình được học từ trường sĩ quan và kiến thức tích lũy thực tiễn, anh đã thiết kế chương trình, bài giảng phù hợp với từng đối tượng. Sau mỗi buổi truyền thông là giờ hỏi đáp, đối thoại, trao đổi, nhờ đó, học viên nắm bắt các vấn đề một cách sâu hơn. “Mỗi lần nhận được yêu cầu đi giảng bài, nói chuyện về biên giới, biển đảo tôi rất vui và hãnh diện. Công tác tại đơn vị dày kín thời gian nhưng giảng dạy, nói chuyện về biển đảo cho người dân nắm bắt cũng hết sức quan trọng, do vậy tôi sẽ không bao giờ từ chối” - ông chia sẻ.

 

Gần 30 năm thực hiện sứ mệnh của người sĩ quan BĐBP, đại tá Nguyễn Văn Minh, điều vui nhất đối với ông là nhận thức, hiểu biết trách nhiệm của người dân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo ngày được nâng lên. “Nếu ngày trước bà con chỉ lo làm ăn, ít để ý đến việc tuân thủ pháp luật khi hoạt động trên biển thì bây giờ không chỉ tự giác thực hiện nghiêm chuyện hành nghề mà còn hợp lực với BĐBP đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển”, đại tá Minh phấn khởi nói.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khi nghề chọn người
Thứ Hai, 03/03/2014 08:29 SA
Gõ cửa mơ ước cho con
Thứ Bảy, 01/03/2014 09:49 SA
Một cán bộ tòa án tận tụy
Thứ Sáu, 28/02/2014 08:19 SA
Một bác sĩ tận tâm với nghề
Thứ Tư, 26/02/2014 09:53 SA
Vì bình yên của nhân dân
Thứ Ba, 25/02/2014 08:47 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek