Thứ Tư, 02/10/2024 15:17 CH
Nữ trưởng thôn nói hay, làm tốt
Thứ Năm, 12/12/2013 09:00 SA

Nhờ có nữ trưởng thôn Nguyễn Thị Lưu mà những năm qua, thôn nghèo Tuy Dương (xã An Hiệp, Tuy An) đã có những đổi thay rõ nét, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

 

baluu131212.jpg

Trưởng thôn Nguyễn Thị Lưu trao đổi, giải quyết công việc cho người dân - Ảnh: H.XUÂN

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, bà Nguyễn Thị Lưu (thường được mọi người gọi là cô Bảy), SN 1946, quê huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam theo chồng về Phú Yên sinh sống, lập nghiệp. Với phương châm “nói phải đi đôi với làm”, “làm việc gì cũng đặt lợi ích chung lên hàng đầu” nên vào năm 1982, bà được người dân thôn Tuy Dương tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Ngay trong ngày “nhậm chức”, việc đầu tiên của bà là lội bộ đến từng nhà trong thôn để tìm hiểu hoàn cảnh, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Trước những việc lớn, bà đều mời người dân trong thôn đến bàn bạc, lấy ý kiến công khai. Vì vậy, bà con tin yêu, mến phục.

 

Tuy Dương là vùng đất bán sơn địa của xã An Hiệp với 242 hộ, 956 người, sống bằng nghề trồng lúa, làm rẫy nên đời sống còn nhiều khó khăn. Mặt khác, do nhận thức, trình độ của một số người dân chưa cao nên ảnh hưởng đến công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Thấy vậy, hàng năm cô Bảy đều chủ động phối hợp với các ban, ngành đoàn thể của thôn, xã tổ chức nhiều lượt tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông; kịp thời thông báo những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để bà con biết, nâng cao cảnh giác, tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Qua đó, người dân đã cung cấp hàng chục nguồn tin có giá trị, giúp Công an xã điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

 

Một cách làm hay, hiệu quả của bà Lưu chính là việc thành lập Đội Thiếu nhi tự quản (TNTQ) 5 không: không đánh lộn, không đánh bạc, không trộm cắp, không hút thuốc, không uống rượu, tích cực tham gia công tác bảo vệ an ninh trật tự thôn xóm. Thông qua Đội TNTQ, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý kịp thời nhiều vụ việc vi phạm pháp luật. Điển hình như vụ bắt quả tang ông P. N. A. cùng 5 người khác trong thôn đánh bạc ăn tiền với số lượng lớn, hay như việc phát hiện hành vi trộm cắp của đối tượng Đ. T. L. đều là nhờ phần đóng góp của Đội TNTQ. Mới đây, qua tin báo của Đội TNTQ, bà biết tin em T. N. T. ở xóm 3 thường xuyên bỏ học, tụ tập băng nhóm đi uống rượu, gây rối trật tự công cộng. Đi sâu tìm hiểu hoàn cảnh, biết T. có nỗi khổ riêng, bà Lưu đã khuyên nhủ, qua đó giúp em nhận thức được lỗi lầm bản thân và trở thành thành viên tích cực của Đội TNTQ. Theo anh Võ Văn Trốn, Trưởng công an xã An Hiệp, từ năm 1996 đến nay, Đội TNTQ đã cung cấp cho cô Bảy và lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, qua đó giúp giải quyết thành công rất nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn. Hiện nay, từ hạt nhân thôn Tuy Dương, Đội TNTQ đã được nhân rộng và trở thành 1 trong những tổ chức hoạt động hiệu quả tại các địa phương khác trong xã.

 

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, bà Lưu đã chủ động xây dựng tổ hòa giải cơ sở nhằm kịp thời nắm bắt, giải quyết triệt để các mâu thuẫn nảy sinh trong đời sống người dân. Điều đáng khâm phục ở nữ trưởng thôn Nguyễn Thị Lưu chính là tinh thần làm việc hăng say, hết lòng, hết sức vì bình yên thôn xóm. Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng hàng tuần bà Lưu vẫn dành thời gian cùng với dân quân tự vệ, công an, dân phòng đi tuần tra, bảo vệ thôn xóm. Với sự đóng góp tích cực của bà, trong suốt nhiều năm qua, thôn Tuy Dương luôn đảm bảo tiêu chí ổn định về an ninh trật tự. Năm 2013, Tuy Dương đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến xuất sắc của huyện Tuy An.

 

Chủ tịch UBND xã An Hiệp Bùi Xuân Phương nhận xét: “Hơn 30 năm qua, chị Lưu luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc và sâu sát, gần gũi với nhân dân. Nhờ có chị, thôn Tuy Dương ngày càng đổi mới, phát triển, trở thành một trong những thôn đầu tàu của xã An Hiệp và huyện Tuy An trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư cũng như đảm bảo ổn định an ninh trật tự tại cơ sở”.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô Ngọc “hai giỏi”
Thứ Tư, 11/12/2013 09:46 SA
Cán bộ phụ nữ vì người bất hạnh
Thứ Ba, 10/12/2013 10:00 SA
Vì cuộc sống bình yên của người dân
Thứ Bảy, 07/12/2013 08:21 SA
Sắt son lời Bác dạy
Thứ Sáu, 06/12/2013 08:06 SA
Vợ chồng anh Thay tàn nhưng không phế
Thứ Năm, 05/12/2013 08:14 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek