Thứ Tư, 02/10/2024 15:16 CH
Cô Ngọc “hai giỏi”
Thứ Tư, 11/12/2013 09:46 SA

Chồng mất, một mình nuôi 2 con giữa muôn vàn khó khăn, nhưng cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (SN 1970, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh) đã không ngừng cố gắng. Mới đây, cô được Sở GD-ÐT Phú Yên tuyên dương là “nữ hai giỏi”.

 

co-Ngoc-131211.jpg

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc - Ảnh: K.MY

Sau khi tốt nghiệp đại học, cô giáo Mỹ Ngọc về công tác tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và nên duyên cùng anh chàng kỹ sư kinh tế. Mái ấm nhỏ của họ càng trọn vẹn hơn khi đón nhận sự chào đời của một cậu con trai và một cô con gái kháu khỉnh. Những tưởng cuộc sống của gia đình cô Ngọc sẽ êm đềm cập bến hạnh phúc, nào ngờ bất hạnh ập đến. Giữa năm 2010, chồng qua đời đột ngột sau một cơn nhồi máu cơ tim, khiến cô Ngọc khủng hoảng tinh thần trầm trọng. Cô nhớ lại: “Khi còn sống, chồng tôi luôn cáng đáng mọi việc lớn nhỏ, còn tôi ngoài việc dạy học ở trường, chỉ lo dạy dỗ con cái học hành mà không phải đối mặt với khó khăn nào. Cho nên, lúc anh ấy qua đời, tôi như con thuyền mất lái. Đau khổ và hụt hẫng, suốt 5 tháng liền, tôi bị trầm cảm, mất ngủ. Nhưng rồi, nghĩ đến 2 con và được sự động viên của người thân, đồng nghiệp, bạn bè, học sinh, tôi đã gượng dậy, gắng nuôi các con ăn học để thỏa ước nguyện của chồng tôi lúc còn sống”.

 

Bước ngoặt giúp cô có những suy nghĩ tích cực hơn là vào cuối tháng 3/2011, khi Bộ GD-ĐT yêu cầu mỗi sở GD-ĐT tuyển chọn 4 giáo viên sang Singapore tham gia lớp bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tiếng Anh theo đề án Ngoại ngữ quốc gia; cô Ngọc đã cố gắng tham gia khóa học này. Khóa học kéo dài 5 tháng với cường độ học dày đặc, ngoài trang bị thêm kiến thức, kỹ năng dạy tiếng Anh, còn giúp cô quên đi những ký ức buồn, đồng thời lấy lại thăng bằng trong cuộc sống. 2 con cô cũng nhờ đó, học cách tự lập và trưởng thành hơn khi không có mẹ ở gần.

 

Vừa đảm nhiệm vai trò người mẹ trong việc nuôi dạy con cái, cô vừa gánh vác trách nhiệm của người chồng, người cha chăm lo cho gia đình. Tằn tiện chi tiêu, cô dành tất cả điều kiện tốt nhất để chăm lo cho 2 con ăn học. Con trai đầu Nguyễn Ngọc Dũng đang là sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh; còn con gái út Nguyễn Thị Ngọc Hương đang là học trò ngoan, giỏi của lớp 9A Trường THCS Trần Quốc Toản.

 

Không chỉ nuôi dạy con ngoan, cô Ngọc còn là một giáo viên giỏi, giàu lòng nhiệt huyết và tận tụy với học trò. Là nhóm trưởng nhóm giáo viên dạy môn Tiếng Anh, cô Ngọc không ngừng sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học… Trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cô đều đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi và được xếp vị thứ cao. Mới đây, cô đạt giải nhì trong hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2013 và đề tài “Sử dụng biểu đồ Venn để phát huy khả năng suy luận về sự tương đồng và tương phản trong dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 11 ở Trường phổ thông Dân tộc nội trú Phú Yên” được đánh giá cao. Cô Ngọc chia sẻ: “Dạy tiếng Anh cho học sinh người dân tộc thiểu số rất vất vả, vì các em mau quên, không nắm chắc kiến thức ở lớp dưới. Cho nên, các thầy cô giáo phải kiên nhẫn và tận tụy. Trong mỗi tiết dạy, tôi luôn nhắc đi nhắc lại nhiều lần từ vựng, thành ngữ, điểm ngữ pháp… cũng như cung cấp thêm nhiều bài tập để các em thực hành thường xuyên hơn, hiểu sâu bài giảng hơn”.

 

Với đặc thù học sinh dân tộc nội trú, xa nhà, thiếu thốn tình cảm và cần được quan tâm, định hướng từ giáo viên, nên cô Ngọc như người mẹ hiền, luôn gần gũi, tư vấn, làm chỗ dựa cho các em. Ngoài ra, với cương vị là Trưởng ban thanh tra, Phó chủ tịch Công đoàn và là Ủy viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của trường, cô Ngọc luôn hăng hái, đi đầu trong các hoạt động do công đoàn trường và ngành tổ chức.

 

Cô Minh Thị Kim Thanh, Phó hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh nhận xét: “Cô Ngọc là một giáo viên có chuyên môn vững và có tâm với nghề. Bằng nghị lực của bản thân, cô đã vượt qua cú sốc lớn của đời mình và nuôi dạy các con nên người. Đó là một tấm gương cho nhiều phụ nữ cùng cảnh ngộ học tập và vươn lên”.

 

KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sắt son lời Bác dạy
Thứ Sáu, 06/12/2013 08:06 SA
Vợ chồng anh Thay tàn nhưng không phế
Thứ Năm, 05/12/2013 08:14 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek