Thứ Tư, 02/10/2024 15:31 CH
Muốn giỏi nghề phải có đam mê
Thứ Hai, 02/12/2013 08:57 SA

Sau gần 20 năm giảng dạy môn Kế toán Tài chính, thầy Hoàng Văn Tý bất ngờ chuyển sang dạy các môn về chính trị. Hiện thầy là Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Lý luận chính trị Trường đại học Xây dựng Miền Trung.

att131202.jpg

Thầy Hoàng Văn Tý hướng dẫn sinh viên làm bài luận - Ảnh: V.AN

BƯỚC NGOẶT

Quê ở huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), rời giảng đường đại học, thầy Hoàng Văn Tý về công tác tại Trường trung học Xây dựng số 6 (tiền thân của Trường đại học Xây dựng Miền Trung). Từ tháng 9/1977, thầy là giảng viên dạy môn Kế toán Tài chính, được sinh viên đánh giá cao vì phong cách gần gũi, giản dị, truyền đạt kiến thức chuyên môn thiết thực, dễ hiểu. Gần 20 năm sau, một bước ngoặt đến khiến thầy Tý rẽ ngang, không dạy Kế toán Tài chính nữa. Thầy cho biết: Năm 1995, nhà trường thiếu giảng viên chính trị trầm trọng nên đã cử tôi ra Hà Nội học. Tốt nghiệp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tôi về lại trường giảng dạy các môn về chính trị.

Từ năm 1998 đến nay, ngoài công tác quản lý, thầy Hoàng Văn Tý trực tiếp tham gia giảng dạy 2 môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam cho các lớp bậc cao đẳng trung bình mỗi năm 650 tiết, hoàn thành 180% kế hoạch được giao. Mỗi năm, thầy Tý thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng sử dụng rộng rãi công nghệ thông tin và các phương pháp giảng dạy tích cực giúp sinh viên lĩnh hội kiến thức hiệu quả. Ngoài ra, thầy còn đầu tư soạn giáo án bài giảng, tích lũy tài liệu tham khảo, hình ảnh tư liệu, giúp sinh viên tự nghiên cứu, tự học. Theo thầy Tý, các môn học chính trị trong suy nghĩ sinh viên thường khô khan, “khó nuốt”. Vì vậy, muốn các em dễ hiểu, dễ tiếp thu bài học, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, người dạy phải nêu lên những tình huống, ví dụ cụ thể từ cuộc sống, khơi gợi suy nghĩ của sinh viên, giúp người học phát triển tư duy. Ngoài ra, còn phải giúp sinh viên thấy được sự cần thiết khi học các môn chính trị thì các em mới hứng thú học. Em Nguyễn Hữu Lê, sinh viên lớp C11X4, Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho biết: Trước đây, khi nhắc đến các môn học về chính trị, em thấy rất trừu tượng. Tuy nhiên, sau một thời gian học môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam do thầy Hoàng Văn Tý giảng dạy, em có cảm nhận hoàn toàn khác. Mỗi giờ học với thầy rất bổ ích, giúp em hiểu được nhiều điều về quê hương, đất nước mình. Vì vậy, không những hăng say tham gia xây dựng bài trên lớp, em còn thường xuyên tham khảo tài liệu qua sách báo, internet để hiểu bài được sâu sắc hơn.

“NẾU ĐưỢC CHỌN LẠI, TÔI VẪN CHỌN NGHỀ GIÁO”

Hơn 35 năm đứng trên bục giảng, dạy từ các môn học chuyên ngành cụ thể sang các môn học chính trị trừu tượng, thầy Tý vẫn giữ nguyên niềm đam mê với nghề giáo. Thầy Tý tâm sự: “Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn nghề giáo. Nghề này không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn phải định hướng suy nghĩ, hành động cho sinh viên. Vì vậy, người thầy phải thường xuyên trau dồi kiến thức cả chuyên môn lẫn xã hội, giúp sinh viên nhận thấy được lẽ sống ở đời. Khi sinh viên hiểu rõ về xã hội, họ sẽ có định hướng phấn đấu, nỗ lực thực hiện hoài bão của mình”. Thầy Tý cũng cho biết: Trong những chuyên đề mà tôi đang giảng cho sinh viên, tôi thích nhất những bài học về đạo đức Bác Hồ. Đó là bài học về lòng trung thành “trung với nước, hiếu với dân”, tình thương yêu con người bao la, phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng. Qua những bài học này, tôi học ở Bác lối sống giản dị, làm việc tận tâm, phục vụ tận tình, không tư lợi và giúp đỡ mọi người một cách chân thành.

TS Trần Xuân Thực, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, cho biết: Thầy Hoàng Văn Tý là giảng viên gắn bó với trường từ những ngày đầu thành lập. Thầy Tý có lối sống giản dị, gần gũi, được sinh viên và các thầy, cô giáo trẻ mến phục. Nhiều năm liền, thầy Tý là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhận bằng khen của Bộ Xây dựng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ; được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Mới đây, thầy được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Đây không chỉ là niềm vui của thầy Hoàng Văn Tý mà còn là niềm tự hào của tập thể thầy và trò Trường đại học Xây dựng Miền Trung.

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trưởng công an xã năng động
Thứ Tư, 27/11/2013 08:13 SA
“Cây” sáng kiến trẻ
Thứ Ba, 26/11/2013 08:34 SA
Tích cực xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 25/11/2013 09:59 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek