Thứ Tư, 02/10/2024 19:23 CH
Chị Linh làm kinh tế giỏi
Thứ Bảy, 28/09/2013 09:00 SA

Về thôn Tân Long, xã An Cư (Tuy An) tìm hiểu phong trào phát triển kinh tế của phụ nữ, tôi được giới thiệu mô hình làm kinh tế giỏi của chị Nguyễn Thị Linh, một hội viên năng động, dám nghĩ, dám làm và tham gia tích cực các phong trào phụ nữ.

 

linh130928.jpg

Chị Nguyễn Thị Linh - Ảnh: T.HƯƠNG

LÀM GIÀU TỪ HAI BÀN TAY TRẮNG

 

Xuất thân từ gia đình nghèo khó, khi lập gia đình, chồng cũng nghèo nên 2 vợ chồng chị Linh ra riêng không có vật dụng gì quý giá. Mặc dù, rất chịu thương, chịu khó làm thuê làm mướn trong và ngoài tỉnh nhưng quanh năm nghèo khó vẫn cứ bủa vây. Chị Linh kể: “Ngày đó chồng tôi phải đi vào miền Nam để làm thuê, tôi ở nhà thức khuya dậy sớm buôn bán tôm, cá để trang trải cuộc sống gia đình nhưng cũng thiếu trước hụt sau, nhất là khi có 2 đứa con thì đời sống càng vất vả”.

 

Sau vài năm dành dụm được số vốn nhỏ, chị Linh bàn với chồng nuôi 300 con gà và 2 con heo nái để bán giống nhưng chỉ sau 4 tháng đàn gà bị dịch chết và heo cũng…tiêu! Vốn liếng đội nón ra đi, con cái ở cái tuổi đau bệnh liên miên nên cuộc sống càng chật vật hơn. Trắng tay lại hoàn tay trắng, vợ chồng chị gửi con cho cha mẹ trông coi giúp, tiếp tục đi làm thuê, làm mướn khắp nơi. Giữa lúc ấy, chị nhận thấy sản phẩm chiếu cói của địa phương làm ra cũng có thể tiêu thụ khá nhưng đa phần là làm thủ công, manh mún nên suy nghĩ tại sao không mạnh dạn đầu tư. Một lần nữa, chị bàn với chồng và đi tham quan học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật dệt chiếu cói bằng máy ở nhiều nơi. Với số tiền tiết kiệm 20 triệu đồng, chị chạy vạy vay thêm 20 triệu đồng nữa mua một chiếc máy dệt chiếu. Cách dệt chiếu bằng máy làm cho sản phẩm đẹp, bền và chất lượng hơn cách dệt tay truyền thống nên sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Thấy có hiệu quả, năm 2011 chị Linh tiếp tục vay mượn mua thêm 5 máy dệt nữa. Chị chia sẻ: “Chiếu dệt bằng máy tuy giá thành có cao hơn chiếu dệt truyền thống nhưng bền, đẹp. Nhờ có sự liên kết mạnh dạn của nhiều chị em trong xã nên thị trường ngày càng mở rộng, nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương nên thu nhập gia đình ổn định, con cái yên tâm học hành”.

 

GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO LAO ĐỘNG NỮ

 

Nghề dệt chiếu cói ở xã An Cư (Tuy An) nhiều năm trước đây tưởng chừng như bị mai một nhưng nhờ có những người phụ nữ mạnh dạn như chị Linh nên sống lại và chuyển mình mạnh mẽ. Từ khi đầu tư mua thêm 5 máy dệt, hàng ngày gia đình chị sản xuất được 60 chiếc chiếu, trừ chi phí, lãi ròng 9 triệu đồng/tháng. Thấy vậy nhiều chị em trong thôn đến nhờ chị Linh truyền kinh nghiệm. Không những tận tình chỉ việc, chị Linh còn nhận và giải quyết việc làm cho nhiều phụ nữ trong thôn. Hiện nay, chị tạo việc làm cho 12 lao động, đa số là các chị lớn tuổi khó đi làm xa, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn với thu nhập ổn định từ 2 đến 2,5 triệu đồng/tháng. Xưởng của chị không những giúp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn mà còn góp phần khôi phục làng nghề dệt chiếu cói truyền thống có nguy cơ mất dần. Chị cho biết: “Bài học mà tôi rút ra trong phát triển kinh tế là phải biết kiên trì, chăm chỉ lao động, vượt qua mọi thử thách và chịu khó học hỏi, tìm tòi mới phát triển hiệu quả. Tuy nhiên, vì nguồn vốn còn eo hẹp nên gia đình tôi chưa thể mở rộng thêm xưởng dệt. Tôi rất mong các cấp ngành tạo điều kiện để tôi được vay vốn chương trình giải quyết việc làm, phát triển làng nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới”.

 

Để nâng cao kiến thức và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất chiếu cói, chị Linh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do tỉnh, huyện tổ chức. Đồng thời, tích cực tham gia sinh hoạt hội, các câu lạc bộ phụ nữ; qua đó, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, giúp nhau phát triển kinh tế và tổ chức cuộc sống gia đình hạnh phúc.

 

Bà Bùi Thị Yên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuy An, cho biết: “Cùng với việc xây dựng đời sống gia đình, thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho gia đình, chị Linh còn giúp vốn, tạo việc làm cho nhiều lao động nữ. Chị là một trong những tấm gương điển hình của phụ nữ làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Mới đây, chị được Hội LHPN tỉnh khen thưởng tại Hội nghị biểu dương phụ nữ làm kinh tế giỏi giai đoạn 2011-2013”.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trinh sát trẻ lập công
Thứ Năm, 26/09/2013 08:28 SA
Nữ “thủ lĩnh” Đoàn tiêu biểu
Thứ Tư, 25/09/2013 08:50 SA
Hưu nhưng chưa nghỉ
Thứ Ba, 24/09/2013 08:12 SA
Nghị lực vượt khó của chị Xuân
Thứ Bảy, 21/09/2013 09:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek