Thứ Tư, 02/10/2024 19:38 CH
Kết hợp Đông, Tây y trong khám, chữa bệnh
Thứ Hai, 19/08/2013 09:20 SA

Học y khoa hệ chính quy Trường đại học Y khoa Huế, thêm 7 năm làm việc với cương vị bác sĩ Tây y nhưng cuối cùng lại trở thành một thầy thuốc Đông y mát tay - đó là bác sĩ Lê Bá Thính, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

 

bac130819.jpg

Bác sĩ Lê Bá Thính (bìa phải) chữa bệnh cho bệnh nhân - Ảnh: T.HÀ

Với mong muốn có thể làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trong tương lai, ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học, Lê Bá Thính luôn nỗ lực học tập. Ngoài thời gian học trên lớp về Tây y, ông còn dành thời gian để học thêm Đông y là lĩnh vực mà ông đã có ít nhiều hiểu biết trước đó. Ông chia sẻ: “Ngày đó tôi còn trẻ, việc gì cũng muốn tìm hiểu cho thấu đáo. Lúc đầu, công việc cũng khó khăn, nhưng lâu dần hiểu biết cũng trở nên sâu sắc hơn. Những kiến thức cả Tây y và Đông y đã giúp ích cho công việc của tôi sau này rất nhiều”.

 

Năm 1982, bác sĩ Lê Bá Thính về công tác tại Viện Điều dưỡng II của Bộ Lâm nghiệp tại Phú Yên. Lúc này, lĩnh vực hoạt động chính vẫn là Tây y nhưng ngoài giờ làm việc ông còn mở một phòng khám Đông y để khám bệnh cho người dân. Phòng khám nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm lớn là điểm đến tin cậy của rất nhiều người bệnh. Thu nhập từ phòng khám không nhiều nhưng nhờ đó mà ngày càng có nhiều người biết đến bác sĩ Thính mát tay chữa bệnh bằng Đông y.

 

Năm 1989, khi Phú Yên tái lập tỉnh, tuy có nhiều lời mời vào các tỉnh phía nam làm việc nhưng ông vẫn ở lại Phú Yên, chọn công tác ở Bệnh viện Y học cổ truyền. Để củng cố thêm kiến thức về Đông y, ông học tiếp trên đại học chuyên ngành Đông y tại Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh.

 

Không chỉ làm công tác quản lý chung, mỗi tuần 2 lần vào thứ 3 và thứ 5, ông trực tiếp xuống các khoa để điều trị bệnh cho bệnh nhân. Ngày thường thì ông điều trị cho 50 ca cấy chỉ, lúc nhiều bệnh nhân thì có đến 70-80 ca. Tuy bận rộn nhưng ông luôn là người gần gũi với cán bộ công nhân viên, luôn muốn mang lại những điều kiện điều trị và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bệnh nhân. Dù hoạt động chuyên môn rất hăng hái, ông vẫn dành nhiều thời gian để thực hiện các công trình nghiên cứu.

 

Cho đến nay, bác sĩ Thính có khá nhiều đề tài nghiên cứu khoa học. Ông đã viết phần mềm tin học: “Châm cứu Việt Nam”, “Tra cứu Đông dược”, lập trình phần mềm tin học “Tra cứu website y tế”, áp dụng cách cấy chỉ catgut vào huyệt bằng phương pháp cải tiến, thiết kế và xây dựng phần mềm tin học “Y dược học cổ truyền”, tham gia nghiên cứu đề tài cấp tỉnh “Thu thập thông tin, tư liệu về cây thuốc Nam và những bài thuốc y học cổ truyền thông dụng ở tỉnh Phú Yên để phổ biến phòng và chữa bệnh cho nhân dân”. Ngoài ra, bác sĩ Lê Bá Thính còn tham gia giảng dạy ở Trường trung cấp Y tế Phú Yên, bổ túc chuyên môn cho cán bộ bệnh viện và các tuyến dưới, viết nhiều bài truyền thông về sức khỏe đăng trên các báo…

 

Điều trị nội trú tại bệnh viện hơn nửa tháng do bị liệt nửa người, ông Nguyễn Dư (ở thôn Phước Giang, xã Hòa Tâm, Đông Hòa) chia sẻ: “Các y, bác sĩ ở đây làm việc rất nhiệt tình. Việc thăm khám và điều trị được tiến hành theo giờ giấc quy định nhưng khi chúng tôi cần là ngay lập tức có người hỗ trợ. Ban giám đốc bệnh viện, đặc biệt là bác sĩ Thính rất quan tâm, gần gũi với bệnh nhân. Ông thường xuyên thăm hỏi, động viên và tạo những điều kiện tốt nhất để chúng tôi cảm thấy yên tâm khi điều trị tại đây”.

 

Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã được UBND tỉnh công nhận là tập thể lao động xuất sắc, được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện xuất sắc toàn diện và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba. Bản thân bác sĩ Lê Bá Thính là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 5 năm liền (2008-2012), 3 năm được nhận bằng khen của Bộ Y tế (2009, 2011, 2012). Năm 2013, ông được vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Thâm nuôi quân giỏi
Thứ Sáu, 16/08/2013 08:20 SA
Anh cảnh sát điều tra liêm khiết
Thứ Tư, 14/08/2013 07:51 SA
Ông Thư giỏi việc hội
Thứ Ba, 13/08/2013 09:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek