Thứ Tư, 02/10/2024 21:23 CH
Khi lòng dân đồng thuận
Thứ Ba, 02/07/2013 08:33 SA

Mới đây, người dân thôn Tân Hội, xã Sơn Hội (Sơn Hòa) đã hiến đất, phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị thi công chuẩn bị thực hiện 500m đường giao thông nông thôn…

Nghi2130702.jpg

Chị Lê Xuân Nghi, người dân thôn Tân Hội (xã Sơn Hội, Sơn Hòa) phá bỏ vườn cây để hiến đất góp phần làm đường giao thông - Ảnh: Q.HÙNG

TÍCH CỰC VẬN ĐỘNG

Thôn Tân Hội có 226 hộ với hơn 2.000 người, trong đó có khoảng 5,5% thuộc diện nghèo và cận nghèo. Đời sống kinh tế của người dân nơi đây phụ thuộc vào sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ nên còn gặp khó khăn; điều kiện phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn hạn chế. Ông Trần Đình Văn, một người dân ở đây, cho hay: “Con đường trước nhà tôi hàng chục năm không được tu bổ, nâng cấp nên chúng tôi luôn sống trong cảnh nắng bụi, mưa sình với đầy rẫy ổ voi, ổ gà. Nhiều học sinh đi học trong mùa mưa suýt gặp tai nạn vì đường trơn trượt”.

Năm 2013, xã Sơn Hội được chọn làm điểm thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Theo đó, UBND xã đăng ký xây dựng 3 tuyến đường ở thôn Tân Hội với tổng chiều dài 500m và 2 tuyến đường ở thôn Tân Lương dài 500m. Vấn đề khó khăn lớn nhất đối với việc xây dựng 3 tuyến đường ở thôn Tân Hội chính là công tác giải phóng mặt bằng vì những con đường này rất nhỏ hẹp, muốn xây dựng đường giao thông nông thôn đủ chuẩn phải phá bỏ một diện tích lớn hàng rào, công trình phụ của người dân. Ông Trần Minh Tư, Bí thư Chi bộ thôn Tân Hội cho biết: Ban đầu, việc vận động người dân hiến đất khó lắm. Chúng tôi phải phối hợp với chính quyền và các hội đoàn thể xã kiên trì thực hiện theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, giải thích, phân tích với bà con rằng hiến đất làm đường một là để công trình hoàn thành đúng tiến độ, hai là thể hiện trách nhiệm của mình với lợi ích chung và lâu dài của chính gia đình và của thôn. Thêm vào đó, với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, gia đình tôi và một số đảng viên khác trong thôn đã đi đầu trong việc hiến đất vườn để ủng hộ Nhà nước làm đường. Nhiều hộ dân thấy vậy cũng tự nguyện hiến đất mà không yêu cầu bồi thường, hỗ trợ.

Bà Trương Thị Bích Liên, Chủ tịch UBND xã Sơn Hội, cho biết: Mặc dù xã còn khó khăn, đời sống của nhiều người dân còn thiếu thốn nhưng khi được huyện chọn làm thôn điểm xây dựng đường bê tông theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy chính quyền xã đã tích cực vận động người dân hiến đất để làm đường phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

TỰ NGUYỆN HIẾN ĐẤT

Bà Nguyễn Thị Vi ở thôn Tân Hội cho biết: “Sau khi quyết định chặt bỏ 80m2 vườn trồng chuối, cây ăn quả để hiến đất làm đường, tôi cũng buồn lắm, bởi đây là đất đai của ông bà, cả đời gắn bó, nay lại do chính tay mình phá đi. Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ xã giải thích có lý có tình, nỗi buồn của tôi cũng nhanh chóng qua đi. Tôi cũng như nhiều người dân khác trong xóm hiểu rằng tương lai của con cháu sẽ khác khi con đường được bê tông hóa khang trang, rộng rãi hơn. Không chỉ hiến đất, tôi và tất cả những hộ dân nơi đây còn tham gia góp công làm đường nếu Nhà nước cần”. Còn chị Lê Xuân Nghi, một trong những người hiến đất làm đường, phấn khởi chia sẻ: “Việc mở rộng và bê tông hóa tuyến đường liên thôn là nguyện vọng của nhân dân khu vực này từ hàng chục năm nay. Bà con chúng tôi hiến đất mở đường với mục đích góp phần cùng Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện hơn, phục vụ tốt hơn cho cuộc sống của nhân dân. Cái lợi lâu dài cho nhiều người dân, cho xã hội là cái chúng tôi mong muốn nhất. Vì vậy, ngay sau khi chính quyền xã, cấp ủy thôn phát động hiến đất làm đường bê tông, tôi và bà con hưởng ứng ngay, không tính toán thiệt hơn gì cả. Tất cả là vì cái chung thôi”. Theo chị Nghi, do nhu cầu thực tế nên gia đình chị chỉ đóng góp 25m2 đất, phá bỏ 3 cây mít, 2 cây dừa, nếu Nhà nước cần thì sẵn sàng hiến thêm”.

Đến nay, xã Sơn Hội đã giải phóng xong mặt bằng, chỉ còn chờ xi măng của tỉnh hỗ trợ cấp về là tiến hành xây dựng. Hiện các tuyến đường đi qua phần đất dân đều là đất ở và đất vườn, tất cả đều đồng tình bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. “Thời buổi bây giờ, tấc đất là tấc vàng, vậy mà bà con không đắn đo, suy nghĩ thiệt hơn. Tấm lòng của bà con hiến đất mở đường đúng là những tấm lòng vàng. Để đáp lại tình cảm đó, chúng tôi mong muốn đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành con đường theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng công trình đúng theo tiêu chuẩn thiết kế để không phụ lòng dân. Từ thực tế này cho thấy, nếu cán bộ, đảng viên tiền phong, gương mẫu trong đạo đức lối sống và công tác, nếu có cách vận động phù hợp thì ý Đảng và lòng dân sẽ gặp nhau để hợp sức lo cho dân có cuộc sống tốt hơn, góp phần làm cho xã hội phát triển mạnh mẽ và bền vững” bà Trương Thị Bích Liên khẳng định.

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trưởng thôn được dân tin yêu
Thứ Hai, 01/07/2013 09:03 SA
Một gia đình hiếu học tiêu biểu
Thứ Bảy, 29/06/2013 08:15 SA
Một giáo viên đa năng
Thứ Năm, 27/06/2013 09:08 SA
Gia đình hiếu học của ông Ngàn
Thứ Tư, 26/06/2013 08:22 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek