Thứ Ba, 15/10/2024 05:22 SA
Điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư
Thứ Sáu, 20/03/2015 13:00 CH

Đời sống của người dân tộc Chăm H’Roi ngày càng phát triển - Ảnh: CTV

Trong những năm qua, thôn Tân Hòa trở thành một trong những khu dân cư tiêu biểu về việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Qua đó, đời sống tinh thần và vật chất của người dân thôn Tân Hòa ngày càng phát triển.

 

Thôn Tân Hòa hiện có 61 hộ, là một trong những khu dân cư đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện đường lối của Đảng và Nhà nước, khi có đến 59 hộ là người dân tộc Chăm H’Roi. Với sự quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ của cấp ủy - chi bộ, sự phối hợp của Ban nhân dân cùng các chi tổ hội đoàn thể, đời sống kinh tế - xã hội của bà con từng bước được cải thiện tốt hơn. Theo đó, toàn thôn hiện có 49 hộ khá và giàu, đời sống tinh thần và vật chất của người dân ngày càng phát triển. Đây cũng là thôn điển hình trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ông La Ngọc Thành, Trưởng thôn Tân Hòa, cho biết: “Đời sống của bà con chúng tôi đang từng ngày thay da đổi thịt. Có được điều đó là nhờ Đảng và Nhà nước quan tâm, hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc xây dựng nguồn vốn để phát triển kinh tế. Chính vì vậy, mỗi khi Ban công tác Mặt trận triển khai mô hình, chủ trương gì đến thôn Tân Hội, bà con đều nghe theo và thực hiện rất tốt”.

 

Tại Tân Hòa người dân chủ yếu sống bằng nghề nông với tổng diện tích đất nông nghiệp 120ha, trong đó diện tích lúa nước 13ha; cây sắn 90ha; cây mía 10ha. Nắm bắt được thực tế người dân ở đây thường thiếu kiến thức về trồng cây nông nghiệp, UBMTTQ Việt Nam xã Sơn Hội chú trọng phối hợp mở các lớp tập huấn để nhân dân tham gia và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt. Nhờ vậy, sản lượng thu hoạch nông nghiệp năm sau cao hơn năm trước.

 

Bên cạnh đó, thôn Tân Hòa còn thực hiện rất tốt cuộc vận động lớn do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động như: Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”. Kết quả, đến nay có 2 hộ tại thôn Tân Hòa đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt tỉ lệ 100% so với cùng kỳ.

 

Trong năm 2014, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, sự phối hợp tuyên truyền vận động của cả hệ thống chính trị, cán bộ và nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Kết quả, thôn Tân Hòa vận động nhân dân tham gia đóng góp được hơn 47 triệu đồng cho Quỹ Bê tông nông thôn và 778 ngày công thực hiện 1km đường bê tông.

 

Về đời sống tinh thần, thôn Tân Hòa luôn quan tâm đến các hoạt động văn nghệ, phong trào vui chơi, lễ hội phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

 

Đến nay, toàn xã có 100% hộ có điện thắp sáng; 59% hộ có ti vi; phong trào giáo dục ở khu dân cư luôn được quan tâm, vận động người dân thôn Tân Hòa đưa con em đúng độ tuổi đến trường đạt 100%. CLB Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình của thôn Tân Hòa đang duy trì và hoạt động có hiệu quả, tạo sự an tâm phát triển kinh tế gia đình vượt nghèo đáng kể.

 

Ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Sơn Hội, cho biết: “Thôn Tân Hòa là một điểm sáng trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của xã Sơn Hội. Mỗi khi triển khai các hoạt động tại thôn Tân Hòa, chúng tôi rất yên tâm, vì người dân ở đây ý thức rõ trách nhiệm của mình và tham gia tích cực. Tỉ lệ gia đình văn hóa ở thôn Tân Hòa cũng đạt tỉ lệ cao (55/61 hộ) so với mặt bằng chung của xã. Từ mô hình của thôn Tân Hòa, chúng tôi cố gắng nhân rộng ra các thôn khác như Tân Tiến, Tân Lương, Tân Thuận... giúp đời sống của nhân dân ngày càng phát triển”.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek