Thứ Bảy, 05/10/2024 16:17 CH
Câu hỏi từ hai vụ án
Thứ Bảy, 15/06/2013 07:30 SA

Lý do phạm tội của những thanh thiếu niên thế hệ 9x có khi rất “ngớ ngẩn” nhưng hậu quả khiến nhiều người phải lo âu. Hai vụ án dưới đây ở huyện Phú Hòa là lời cảnh tỉnh cho nhiều bạn trẻ có những hành động nông nổi và vi phạm pháp luật để vướng vào vòng lao lý…

 

Tai-130615.jpg

Bị cáo Nguyễn Thành Hội nghe tòa tuyên án - Ảnh: V.TÀI

1. Ngày 11/6, tại UBND xã Hòa Trị (Phú Hòa), TAND huyện Phú Hòa tổ chức phiên xử sơ thẩm lưu động vụ trộm cắp tài sản đối với bị cáo Nguyễn Thành Hội (SN 1993, trú thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị).

 

Theo cáo trạng, lợi dụng đêm khuya mọi người ngủ say, từ tháng 11/2012 đến ngày 22/2/2013, Nguyễn Thành Hội đã 5 lần trèo tường đột nhập vào nhà của anh Nguyễn Hồng Dũ (SN 1975, trú thôn Phước Khánh) lấy trộm tài sản có tổng giá trị hơn 12,9 đồng. Trong đó, chỉ từ ngày 6/2 đến 22/2/2013, Hội đã 4 lần đột nhập vào nhà anh Dũ lấy trộm tiền và nhiều tài sản có giá trị như điện thoại, máy tính xách tay… đem thế chấp cho chị Nguyễn Thị Sửu (SN 1993, trú ở phường 9, TP Tuy Hòa) lấy tiền tiêu xài cá nhân.

 

Ngày 23/2/2013, Nguyễn Thành Hội bị bắt tạm giam. Đến ngày 23/4, Viện KSND huyện Phú Hòa đã ra cáo trạng truy tố Nguyễn Thành Hội phạm tội trộm cắp tài sản. Liên quan đến vụ án này còn có chị Nguyễn Thị Sửu. Tuy nhiên, khi chị Sửu nhận tài sản thế chấp của Hội không biết đó là tài sản do trộm cắp mà có nên không phạm vào tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

 

Tại phiên xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thành Hội đã thành khẩn khai báo và cúi đầu nhận tội. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất đáng bị lên án và cần áp dụng một hình phạt tương xứng với tính chất và hậu quả do hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, bằng cách cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục và cải tạo. Qua đó, để bị cáo có thời gian tự suy nghĩ về hành vi của mình, ăn năn hối cải thật sự, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội sau này. Kết thúc phiên xử, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Hội 6 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản…

 

2. Vào lúc 15g ngày 9/6/2013, một nhóm thanh niên gồm: Trần Văn Bình (SN 1993), Phạm Lê Tá Phương (SN 1995) cả hai đều trú thôn Định Thắng (thị trấn Phú Hòa), Lý Văn Hy (SN 1995, trú thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng), Lê Văn Tuấn (SN 1995, trú thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông) cùng với 3 thanh niên đều trú thôn Định Thái (xã Hòa Định Đông) là Trần Lê Nhật (SN 1996), Lê Minh Khoa (SN 1990) và Lê Ngọc Hưng (SN 1997) đến nhà Lê Ngọc Sang (SN 1995, trú Định Thái, Hòa Định Đông) tổ chức ăn nhậu và hát karaoke. Đến khoảng 19g cùng ngày, giữa Lý Văn Hy, Phạm Lê Tá Phương và Trần Văn Bình xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát, đánh nhau. Trong lúc đánh nhau, Lý Văn Hy đã dùng dao đâm hai nhát vào ngực phải và bụng của anh Trần Văn Bình gây thương tích. Sau đó, anh Bình được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bản Giám định pháp y số 179/PY-2013 ngày 10/6/2013 của Trung tâm Pháp y tỉnh Phú Yên kết luận thương tích của Trần Văn Bình là 80%.

 

Ngày 10/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Phú Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lý Văn Hy 3 tháng về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự.

 

Được biết, bị can Hy là người chưa thành niên nhưng đã phạm tội rất nghiêm trọng. Đồng thời, Hy còn có nhân thân xấu, từng bị chính quyền xử phạt hành chính 2 lần về hành vi gây rối, đánh người. Và chắc chắn tới đây, Lý Văn Hy phải trả giá cho hành động nông nổi của mình.

 

3. Có thể những lần trộm cắp của Nguyễn Thành Hội, những nhát dao của Lý Văn Hy sẽ dừng lại nếu họ biết mình sẽ phải vướng vào vòng lao lý và phải trả giá đắt cho hành động vi phạm pháp luật. Nhưng tất cả đã quá muộn khi người phải vào tù, người vướng vào vòng tố tụng để trả giá cho hành động thiếu suy nghĩ, xốc nổi.

 

Trước thực trạng tội phạm trong giới trẻ có chiều hướng gia tăng và đang ở mức báo động, nhiều cấp ngành chính quyền, đoàn thể và lực lượng chức năng đã vào cuộc tìm hiểu, xử lý kiên quyết những đối tượng vi phạm nhưng tình hình vẫn không giảm. Vậy lỗi này ai chịu? Ông Nguyễn Ninh, Chánh án TAND huyện Phú Hòa, cho rằng: “Lỗi này có phần do người lớn gây ra”. Vì ở góc độ gia đình, do các bậc làm cha, làm mẹ thiếu gương mẫu trong lối sống, nuông chiều con cái quá mức. Có thể do họ còn lo mưu sinh nên không quan tâm và không biết con mình ăn uống, học hành, suy nghĩ hàng ngày như thế nào. Ở lứa tuổi mới lớn, các em rất cần được sự chia sẻ, cảm thông và gần gũi của người lớn. Còn ở góc độ xã hội, chúng ta không có nhiều sân chơi lành mạnh để góp phần giáo dục nhân cách cho giới trẻ, trong khi đó công tác quản lý Nhà nước về các sản phẩm, loại hình văn hóa độc hại còn buông lỏng. Các tổ chức đoàn thể có nhiều cố gắng trong việc tổ chức các phong trào thu hút giới trẻ tham gia, nhưng không được nuôi dưỡng lâu dài nên phần lớn phong trào còn mang nặng tính hình thức. Công tác phát hiện, xử lý tội phạm trong giới trẻ cũng chưa thật kiên quyết, một số vụ việc còn bị tác động bởi yếu tố chủ quan và khách quan, do đó không đủ sức giáo dục cho người khác.

 

Chính những tồn tại đó đã tạo ra một bộ phận lớp trẻ muốn hưởng thụ nhưng lười lao động, học tập; thiếu rèn luyện nhân cách, đạo đức, thiếu bản lĩnh khi đối mặt với những cạm bẫy trong cuộc sống. Vậy giải quyết vấn đề này bắt đầu từ đâu và như thế nào cho hiệu quả? Câu trả lời cần được các cấp, các ngành tìm lời giải căn cơ để giúp giới trẻ tránh sa ngã.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek