Thứ Bảy, 05/10/2024 18:15 CH
Thấy vàng nảy lòng tham
Thứ Bảy, 08/06/2013 09:14 SA

Đang đi châm lươn, phát hiện một phụ nữđang đeo vàng hớ hênh nên Trương Anh Quốc (SN 1984, trú Hòa Định Đông, Phú Hòa) nảy sinh lòng tham và ra tay cướp giật. Bản án 2 năm tù dành cho Quốc cũng là sự báo động về nạn cướp giật tài sản ở nông thôn đang có chiều hướng gia tăng và cần phải có giải pháp ngăn ngừa.

 

cuop1130608.jpg

Minh họa: N.LÊ

THAM THÌ THÂM

 

Theo hồ vụ án, sau khi uống cà phê tại quán Hai Thanh ở thôn Phú Sen, xã Hòa Định Tây (Phú Hòa), đến khoảng 6g45 ngày 7/1, Trương Anh Quốc điều khiển mô tô biển số 78B1-005.49 (xe này thuộc sở hữu của vợ Quốc là chị Nguyễn Thị Chi) lưu hành trên quốc lộ 25, đi xuống khu vực Cầu Máng, thuộc thôn Cẩm Thạch (xã Hòa Định Tây) để châm lươn.

 

Khi điđến khu vực Hầm Sỏi thuộc thôn Cẩm Thạch, Quốc phát hiện chị Lê Thị Lài (SN 1977, trú Cẩm Thạch) đang điều khiển mô tô đi một mình, trên cổ có đeo sợi dây chuyền màu vàng nên Quốc này sinh ý định giật sợi dây chuyền của chị Lài để tiêu xài cá nhân. Sau đó, Quốc điều khiển mô tô chạy lên ngang bằng phía bên phải xe của chị Lài rồi dùng tay trái giật sợi dây chuyền làm sợi dây chuyền đứt và rơi vào bên trong người chị Lài, còn mặt dây chuyền rơi xuống đất.

 

Tuy nhiên, trong lúc giựt dây chuyền, mô tô do Quốc điều khiển mất thăng bằng, tông vào cọc tiêu bên đường làm cả người và xe lao xuống ruộng lúa. Thấy kẻ cướp bị té ngã, chị Lài tri hô, người dân gần đó chạy ra bắt giữ Quốc và báo cho Công an xã Hòa Định Tây đến xử lý vụ việc. Ngày 7/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Hòa ra lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Quốc về hành vi cướp giật tài sản.

 

Ngày 30/1, Hội đồng định giá tài sản huyện Phú Hòa kết luận sợi dây chuyền vàng mà Trương Anh Quốc cướp giật của chị Lê Thị Lài là dây chuyền vàng loại 12K, trọng lượng 1,71 chỉ, trị giá hơn 3 triệu đồng; 1 mặt dây chuyền vàng loại 12K trọng lượng 2,92 phân, trị giá là 525.600 đồng.

 

Ngày 5/6, TAND huyện Phú Hòa đã đưa vụán ra xét lưu động tại xã Hòa Định Tây.

 

XỬ NGHIÊM

 

Tại phiên xửsơthẩm, qua kết quảthẩm vấncông khai tại tòa, bị cáo Trương Anh Quốc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng Viện KSND huyện Phú Hòa đã truy tố về tội cướp giật tài sản. Bên cạnh đó, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, của nhân chứng, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cũng như phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời, bị cáo Trương Anh Quốc là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức về hành vi của mình. Là người dân lao động song bị cáo không lo chí thú làm ăn, lại nhất thời nảy sinh lòng tham nên đã bất chấp pháp luật, dấn thân vào con đường phạm tội. Nguy hiểm hơn là Quốc sử dụng mô tô để thực hiện hành vi phạm tội và giật lấy tài sản của người đang đi mô tô do đó dễ dẫn đến tai nạn, gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người bị hại. Vì mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, nhưng rất may trong vụ án này bị hại và chính bản thân bị cáo khi bị té ngã xuống đường chỉ bị xây xát nhẹ.

 

Kiểm sát viên Trần Đình Toản (Viện KSND huyện Phú Hòa), thực hành quyền công tố tại tòa, nhận định: “Hành vi phạm tội trên đây của bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, không những tước đoạt tài sản của người khác một cách trái pháp luật mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Hơn nữa ngay sau khi giật dây chuyền của bị hại, bị cáo còn hung hăng uy hiếp người bị hại, cho rằng chính bị hại đã gây tai nạn cho mình nhằm che dấu hành vi phạm tội. Do đó cần phải tuyên một hình phạt thật nghiêm khắc đối với bị cáo và cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để bị cáo học tập, cải tạo trở thành người công dân có ích cho xã hội. Tuy nhiên, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, cũng như trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo cũng đã nhận thấy hành vi phạm tội của mình là sai trái nên đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã trả lại tài sản cho người bị hại. Bên cạnh đó, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, vợ bị cáo cũng đã thay mặt bị cáo bồi thường số tiền sửa chữa sợi dây chuyền cho bị hại. Đồng thời, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nên cũng cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ để bị cáo thấy được sư khoan hồng của pháp luật để mà yên tâm, cải tạo tốt”.

 

Theo thẩm phán Nguyễn Ninh, Chánh án TAND huyện Phú Hòa, thời gian gần đây trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản. Thủ đoạn tội phạm thường là lợi dụng những đoạn đường vắng người, lợi dụng sự mất cảnh giác của những người phụ nữ đi đường để giật lấy túi xách, điện thoại di động và đồ trang sức. Nguy hiểm hơn, các tội phạm này còn thường sử dụng mô tô, xe máy để đi cướp giật tài sản, sau đó phóng xe với tốc độ nhanh để tẩu thoát. Hành vi phạm tội trên có tính chất rất nguy hiểm, ngoài xâm phạm trái phép đến tài sản của người khác, còn có thể gây ra tai nạn và xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người khác; nhất là trong trường hợp khi người bị hại cũng đang điều khiển mô tô, xe máy lưu thông trên đường. Điều đó đã gây mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương; gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, việc phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi phạm tội như trường hợp của bị cáo Trương Anh Quốc là một việc làm hết sức cần thiết, nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại trái phép tài sản, sức khỏe người khác, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek