Thứ Bảy, 05/10/2024 16:18 CH
Đưa kiến thức pháp lý về huyện Phú Hòa
Thứ Bảy, 15/06/2013 07:10 SA

Từ ngày 12/6 đến 14/6, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh tổ chức đợt TGPL lưu động tại các xã Hòa Định Tây, Hòa Định Đông, Hòa An (Phú Hòa).

 

Tại các buổi tư vấn lưu động, Trung tâm TGPL đã tiến hành tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân có nhu cầu về các lĩnh vực như: dân sự, hình sự, đất đai, hôn nhân gia đình và các chế độ chính sách… Ngoài ra, trung tâm còn tư vấn, giải đáp một số thắc mắc về pháp luật cho cán bộ các xã trong quá trình giải quyết công việc, sự vụ hàng ngày.

Tại các xã Hòa Định Đông, Hòa An, ngoài trực tiếp tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho bà con, các chuyên viên trong đoàn tư vấn còn hỗ trợ nghiệp vụ, tư vấn cho cán bộ, lãnh đạo xã để nắm rõ luật nhằm đưa ra cách giải quyết tối ưu cho một số đơn thư, khiếu kiện của người dân về đất đai. Điển hình như trường hợp của một số hộ dân ở xã Hòa An xây dựng nhà trái phép, lấn chiếm đất đai đã gây cản trở cho quá trình quản lý của địa phương.

 

Ông Lương Văn Trương, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết: Không riêng gì ở Phú Hòa, hiện có rất nhiều địa phương trong tỉnh đang vướng khi giải quyết một số vụ khiếu kiện kéo dài về đất đai, hành chính, do không nắm rõ các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau khi được Trung tâm TGPL tỉnh tư vấn, chính quyền địa phương đã nắm chắc vấn đề cũng như các quy định của pháp luật. Từ đó, họ có cách giải quyết đối với từng vụ việc vừa hợp tình vừa đúng quy định của pháp luật, tránh những bức xúc không đáng có trong dân.

 

Thực tế cho thấy, vướng mắc pháp luật ở cơ sở hiện nay chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực: đất đai (quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), hộ tịch, hôn nhân gia đình. Những vấn đề này không chỉ người dân mà chính quyền, cán bộ địa phương cũng gặp phải. Chính vì thế, việc TGPL ở cơ sở cho cả người dân và cán bộ địa phương đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu kiện, góp phần giữ vững an ninh chính trị, giữ gìn sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek