Thứ Sáu, 04/10/2024 20:17 CH
Hành trình truy bắt nhóm trộm xe liên tỉnh
Thứ Tư, 13/03/2013 08:30 SA

Sau một tuần chạy lên núi lẩn trốn, những kẻ gây ra vụ trộm xe máy tại TX Sông Cầu đã bị bắt giữ khi đang tìm cách “cao chạy, xa bay”.

 

cuop130313.jpg

Phùng Văn Quốc và Lê Văn Thủy - Ảnh: H.THÀNH

Vào khoảng 15g30 ngày 25/2/2013, Công an TX Sông Cầu nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, cho biết có hai đối tượng đã vào Chi cục Thi hành án dân sự TX Sông Cầu trộm chiếc xe máy hiệu Honda AIRBLADE, mang biển kiểm soát 78D1 - 068.86 của anh Nguyễn Xuân Hoàng. Sau khi dùng vam phá khóa dắt xe ra khỏi cơ quan, bị phát hiện, hai tên trộm đã bỏ lại chiếc xe vừa lấy cắp và lên mô tô tẩu thoát ra hướng bắc, theo quốc lộ 1. Chiếc xe mà các đối tượng dùng để đi gây án cũng là xe máy loại Honda AIRBLADE.

 

Từ thông tin ban đầu, xác định đây là những tên trộm cắp chuyên nghiệp, hoạt động liên tuyến, liên địa bàn, lãnh đạo Công an TX Sông Cầu nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với công an các xã, phường, quần chúng nhân dân tiến hành chốt chặn, bao vây, truy bắt.

 

Hai tên trộm sau khi chạy ra hướng bắc, phát hiện có lực lượng Cảnh sát giao thông chốt chặn đã quay lại và chạy vào khu Tịnh xá Ngọc Uyên (khu phố Lệ Uyên, phường Xuân Yên), sau đó bỏ xe máy chạy lên núi phía sau chùa lẩn trốn. Tại hiện trường, Công an TX Sông Cầu thu được chiếc xe máy AIRBLADE, biển số 79D1- 072.00. Kiểm tra phương tiện và đồ vật, tư trang trong cốp xe này, các điều tra viên đã thu được một số dụng cụ dùng để mở khóa xe, một điện thoại di động và quần áo. Qua đồ vật, tài sản của hai tên trộm bỏ lại, các trinh sát nhận định nhiều khả năng hai tên này ở TX Ninh Hòa, Khánh Hòa.

 

Từ nhận định ban đầu, lãnh đạo Công an TX Sông Cầu cử ngay một tổ trinh sát khẩn trương vào TX Ninh Hòa để phối hợp điều tra, truy xét. Qua hai ngày lần từng địa chỉ cùng với sự nhiệt tình giúp đỡ của Công an TX Ninh Hòa, chân dung đối tượng có biệt danh Kabu có nhiều đặc điểm giống đối tượng gây án đã được làm rõ. Đó là Phùng Văn Quốc, sinh năm 1991, trú thôn Ngọc Sơn, xã Ninh An, TX Ninh Hòa. Sau mấy ngày vắng mặt, sáng 27/2, Quốc trở về nhà và sau đó trốn khỏi địa phương. Qua xác minh, các trinh sát được biết: Quốc từng có một tiền án về tội cướp giật tài sản và thi hành án tại Trại giam An Điềm (Quảng Nam). Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, ngày 22/7/2012, Quốc trở về địa phương. Tuy nhiên, Quốc thường vắng nhà và có quan hệ, đi lại với một đối tượng có tên thường gọi là Bi, quê ở Bà Rịa - Vũng Tàu, bạn tù của Quốc ở Trại giam An Điềm. Qua điều tra xác minh, các trinh sát nắm được thông tin, Bi có tên thật là Lê Văn Thủy, (SN 1986) trú ấp Nhân Trung, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu). Thủy vừa chấp hành xong án phạt tù về tội trộm cắp tài sản tại Trại giam An Điềm và ra trại vào ngày 1/9/2012.

 

Nghi vấn Phùng Văn Quốc vào Bà Rịa - Vũng Tàu để tìm Lê Văn Thủy, các trinh sát lại nhanh chóng lên đường. Qua tìm hiểu xác minh, các anh được biết Lê Văn Thủy có thêm một tiền án về tội cố ý gây thương tích (án phạt 7 năm tù giam), chấp hành án tại Trại giam Thủ Đức, ra tù năm 2010. Trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Thủy có sử dụng một xe máy Honda AIRBLADE màu đỏ đen. Hiện Thủy vắng mặt tại địa phương.

 

Song song với việc truy tìm tung tích của Phùng Văn Quốc, Công an TX Sông Cầu bố trí lực lượng phối hợp với công an xã, các tổ tự phòng, tự quản tổ chức tuần tra, chốt chặn 24/24 giờ trên tuyến quốc lộ 1 và các tuyến đường liên thôn, liên xã để đón lỏng và thông báo cho nhân dân thông tin về các đối tượng để quần chúng tham gia phát hiện, tố giác tội phạm.

 

Sau 7 ngày lẩn trốn trên núi, lúc 9g20 ngày 3/3, Lê Văn Thủy ra quốc lộ 1 đón xe để chạy trốn thì bị quần chúng nhân dân phát hiện báo cho lực lượng Công an TX Sông Cầu bắt giữ.

 

Qua khai thác nhanh, Lê Văn Thủy khai nhận đã cùng Phùng Văn Quốc thực hiện vụ trộm xe máy vào ngày 25/2 vừa qua. Từ thông tin này, tổ trinh sát từ Bà Rịa - Vũng Tàu nhanh chóng quay về TX Ninh Hòa phối hợp chính quyền xã Ninh An đến gia đình của Quốc vận động đối tượng ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Đến sáng 5/3/2013, gia đình đã đưa Quốc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX Ninh Hòa đầu thú.

 

Mở rộng điều tra, các đối tượng khai nhận đã gây ra 5 vụ trộm cắp xe máy Honda AIRBLADE trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố của hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Hiện Công an TX Sông Cầu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Thủy và Phùng Văn Quốc để xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, việc nhanh chóng điều tra, truy xét bắt giữ nhóm trộm xe máy liên tỉnh của lực lượng Công an TX Sông Cầu là thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

HỮU THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek