Thứ Năm, 03/10/2024 11:30 SA
Cần làm rõ những ẩn khuất tại Công ty cổ phần Đại Lộc
Thứ Bảy, 09/03/2013 08:30 SA

Ngày 13/3 tới, Công ty TNHH Dịch vụ đấu giá và tư vấn Miền Nam chi nhánh Phú Yên tổ chức bán đấu giá Công ty cổ phần Đại Lộc ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) để xử lý hơn 7,3 tỉ đồng nợ vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển (BIDV) chi nhánh Phú Yên. Trong khi đó, các thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty này đang treo biển “Tài sản công ty đang tranh chấp, chờ pháp luật giải quyết, không được mua bán, chuyển nhượng” và tố cáo ông Võ Thâm - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Đại Lộc đã lợi dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản.

 

bang130309.jpg

Một thành viên của HĐQT Công ty cổ phần Đại Lộc cho người treo bảng tranh chấp tài sản và khuyến cáo người khác không được mua - bán cổ phần của công ty - Ảnh: Đ.NGUYÊN

BỊ TỐ CÁO VÌ CHO RẰNG GIẢ CHỮ KÝ

 

Công ty cổ phần Đại Lộc hình thành từ 9 cổ đông sáng lập với 143.350 cổ phần, được Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Phú Yên cấp giấy đăng ký kinh do­anh lần đầu vào ngày 10/5/2007, gồm 15 ngành nghề như trồng rừng, sản xuất và mua bán hàng mộc,… Do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, công ty đã phát hành thêm 60.000 cổ phần, nâng tổng số cổ phần của công ty lên 203.350, giá trị hơn 2 tỉ đồng, trong đó ông Trần Duy Vang và Đỗ Thái Hảo sở hữu 177.000 cổ phần. Đến ngày 15/1/2010, công ty này được Sở KH-ĐT Phú Yên cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 3 cũng vẫn 9 cổ đông, với thành phần HĐQT gồm các ông: Võ Thâm, Đỗ Thái Hảo và Trần Duy Vang.

 

Ông Trần Duy Vang cho biết, trong quá trình quản lý, điều hành, ông Võ Thâm đã cố ý làm trái nguyên tắc, lập giả hàng loạt biên bản, ký giả chữ ký để chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, ngày 5/11/2010, ông Thâm lập biên bản họp giao ban công ty với các nội dung: tổng hợp số liệu tài chính kế toán từ tháng 5/2007 đến ngày 30/9/2010; báo cáo quyết toán tài chính năm 2010; công tác chuẩn bị bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị máy móc để đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị năm 2011. Biên bản họp giao ban có chữ ký xác nhận của các ông Võ Thâm, Đỗ Xuân Thu (hội đồng thành viên công ty) và bà Trần Thị Thanh Tuyến (kế toán). Tiếp đến, ngày 10/11/2010, ông Thâm lập biên bản giám định thiết bị máy móc của công ty, với sự tham gia của các ông Võ Thâm, Đỗ Xuân Thu, Tôn Thất Tuấn (hội đồng thành viên), Lê Thanh Vân (nhân viên Phòng Tổ chức hành chính công ty), Võ Thành Lâm (tổ sửa chữa phân xưởng máy của công ty) và bà Trần Thị Thanh Tuyến với 25 loại thiết bị được giám định. Ngày 15/11/2010, ông Thâm tiếp tục lập biên bản họp hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đại Lộc để giải quyết việc thanh lý tài sản thiết bị máy móc đã hư hỏng và phương án sản xuất năm 2011. Đến ngày 18/12/2010, ông Thâm lập biên bản thanh lý một số thiết bị máy móc bị hư hỏng của công ty. Hai biên bản này đều được các ông Thâm, Thu, Tuấn và Vân ký xác nhận. Cũng trong ngày 18/12/2010, ông Thâm ký hợp đồng với ông Nguyễn Hữu Tâm, (đại diện Công ty TNHH Ngọc Chính, điểm Công nghiệp Hòa An, Phú Hòa) để bán một số thiết bị máy móc hư hỏng của Công ty cổ phần Đại Lộc, trị giá 11,7 triệu đồng.

 

Điều bất hợp lý tại các biên bản nêu trên ở chỗ, sau khi được bầu vào HĐQT Công ty cổ phần Đại Lộc, ông Thu viết đơn xin từ chức hội đồng thành viên và được ông Thâm chấp thuận vào ngày 30/8/2008, nhưng tại các biên bản được lập vào các ngày 5, 10, 15/10 và ngày 18/12/2010 đều có chữ ký xác nhận của ông Thu. Còn trong giấy xác nhận của mình ký ngày 20/1/2013, ông Tuấn có nêu, trước đây ông có cổ phần tại Công ty cổ phần Đại Lộc, nhưng ông đã chuyển nhượng cho ông Trần Duy Vang trước tháng 6/2010 và từ đó đến nay ông không ký văn bản nào liên quan đến HĐQT của công ty. Thế nhưng, tại các biên bản làm việc của Công ty cổ phần Đại Lộc sau tháng 6/2010 vẫn có chữ ký của ông Tuấn(?!).

 

Chưa hết, trong đơn giải trình của ông Vân và bà Tuyến ký ngày 20/2/2013, nêu: Ngày 18/11/2010, tại văn phòng Công ty cổ phần Đại Lộc, ông Thâm có đưa cho hai người biên bản họp HĐQT, biên bản thanh lý tài sản và hợp đồng mua bán tài sản của công ty. Tại đây, ông Thâm yêu cầu ông Vân và bà Tuyến ký vào biên bản họp HĐQT, biên bản thanh lý tài sản, với lời giải thích: “Các ông, bà cứ ký vào chỗ thư ký và kế toán là được, còn mọi việc có giám đốc công ty chịu trách nhiệm”. Theo ông Vân và bà Tuyến, vì họ là nhân viên làm công ăn lương nên buộc phải ký vào các văn bản đã được lập sẵn, dù biết rằng những văn bản này là giả mạo. Trong đơn giải trình của ông Vân và bà Tuyến còn cho biết, hợp đồng mua bán thiết bị, máy móc giữa Công ty cổ phần Đại Lộc và Công ty TNHH Ngọc Chính, ông Thâm đã giả chữ ký của ông Nguyễn Hữu Tâm.

 

HÀNG TỈ ĐỒNG BỊ “BỐC HƠI”

 

Được sự ủy quyền của ông Vang và ông Hảo về việc bán công ty hoặc chuyển nhượng cổ phần cho người khác, ngày 5/11/2010, ông Thâm ký hợp đồng với ông Lê Trung Quang bán toàn bộ 20.350 cổ phần của Công ty cổ phần Đại Lộc giá trị 5,5 tỉ đồng. Sau 2 lần đặt cọc với số tiền 700 triệu đồng, ông Quang cam kết sẽ thanh toán hết trị giá hợp đồng vào ngày 20/11/2010, sau khi thủ tục chuyển nhượng hợp pháp theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, theo ông Vang, trong quá trình chuyển nhượng cổ phần của công ty cho ông Quang, ông Thâm đã cố ý thoái thác trách nhiệm, kéo dài thời gian làm hồ sơ và sau đó hợp đồng chuyển nhượng cổ phần đã bất thành.

 

“Không mặn mà với việc chuyển nhượng cổ phần, thế nhưng ông Thâm lại hăng hái đi vay vốn để đầu tư phát triển kinh doanh. Cụ thể, ông Thâm đã lập hồ sơ, mua và sử dụng hóa đơn khống để mua lò hơi, lò sấy gỗ trị giá 660 triệu đồng của Công ty TNHH Vinh Lộc ở quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh), đồng thời tự ý mang số tài sản đã cam kết bán cho ông Quang đem thế chấp vay vốn tại BIDV Phú Yên với số tiền 9,6 tỉ đồng vào ngày 16/3/2011. Chính vì vậy, ngày 29/3/2011, ông Quang có thông báo gửi hội đồng thành viên và Ban giám đốc Công ty cổ phần Đại Lộc về việc không mua cổ phần của công ty này nữa, với lý do các thành viên của công ty không thực hiện đúng theo các văn bản đã cam kết”, ông Vang bức xúc nói và cho biết thêm: Số tiền vay tại BIDV Phú Yên, ông Thâm tự sử dụng, trong khi hoạt động của công ty không hiệu quả và đã “đứng bánh” từ quý 4/2012 đến nay, gây thiệt hại nghiêm trọng. Sau khi không còn khả năng trả nợ vay, ông Thâm tự ý giao toàn bộ tài sản của công ty cho BIDV Phú Yên, dù chưa được sự đồng ý của các thành viên HĐQT.

 

Liên quan đến việc mua lò hơi, lò sấy gỗ tại Công ty TNHH Vinh Lộc, bà Trần Thị Thanh Tuyến xác nhận: “Tháng 12/2010, ông Võ Thâm có đưa cho tôi một hợp đồng mua bán, lắp đặt lò hơi, lò sấy gỗ giữa Công ty cổ phần Đại Lộc và Công ty TNHH Vinh Lộc nhưng không có chữ ký của đại diện của hai bên và một hóa đơn báo giá (hóa đơn fax). Ông Thâm buộc tôi chuyển cho Công ty TNHH Vinh Lộc 660 triệu đồng. Tôi thấy việc này không rõ ràng nên không đồng ý lập phiếu chuyển tiền, nhưng ông Thâm dùng quyền giám đốc buộc tôi ký xuất ủy nhiệm chi mà không ghi nội dung và viết một lệnh chuyển tiền cho Công ty TNHH Vinh Lộc. Và tôi đã ký xuất ủy nhiệm chi theo sự chỉ đạo của ông Thâm”.

 

Bức xúc trước những việc làm của ông Thâm, ngày 9/5/2012, ông Trần Duy Vang và ông Đỗ Thái Hảo đồng ký đơn tố cáo ông Thâm gửi đến Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Phú Yên. Đơn tố cáo đã gửi hơn nửa năm, thế nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vụ việc vẫn chưa được điều tra làm rõ. Trong khi đó, BIDV Phú Yên đã giao cho Công ty TNHH Dịch vụ đấu giá và tư vấn Miền Nam chi nhánh Phú Yên tổ chức bán đấu giá công khai Công ty cổ phần Đại Lộc để xử lý nợ vay còn phải trả hơn 7,3 tỉ đồng tại ngân hàng này vào ngày 13/3 tới.

 

Ngày 27/2/2013, ông Vang và ông Hảo tiếp tục gửi đơn tố cáo ông Thâm đến các cơ quan chức năng của tỉnh, đồng thời có đơn đề nghị Công ty TNHH Dịch vụ đấu giá và tư vấn Miền Nam chi nhánh Phú Yên tạm hoãn việc bán đấu giá Công ty cổ phần Đại Lộc.

 

Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với ông Võ Thâm để xác minh nội dung đơn tố cáo của ông Trần Duy Vang và ông Đỗ Thái Hảo, nhưng ông Thâm từ chối cung cấp thông tin, vì lý do bận công việc. Thiết nghĩ, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các thành viên HĐQT Công ty cổ phần Đại Lộc, các ngành chức năng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ vấn đề này.

 

ĐĂNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek