Chủ Nhật, 06/10/2024 05:46 SA
Ngăn chặn tình trạng xâm hại trẻ em:
Cần có giải pháp căn cơ
Thứ Bảy, 28/04/2012 14:00 CH

Năm 2011, toàn tỉnh đã phát hiện 7 vụ xâm hại trẻ em và tình trạng này chưa có dấu hiệu dừng lại trong những tháng đầu năm 2012. Để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng đau lòng này cần có giải pháp căn cơ và phối hợp thực hiện nhiều phía.

 

so-tham120428.jpg

Một phiên tòa xét xử các đối tượng xâm hại trẻ em tại Phú Yên. - Ảnh: V.TÀI

TỪ NHỮNG VỤ ÁN ĐAU LÒNG

 

Vào 12g ngày 1/3/2011, trong lúc đi làm rẫy về, Đỗ Văn Thảo (SN 1978, trú xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) thấy cháu N.T.M.Q đang ở nhà một mình nên nảy sinh ý định giao cấu với cháu Q. Ngay sau đó, Thảo kéo cháu Q. xuống bếp và thực hiện hành vi đồi bại. Đến chiều cùng ngày, khi cha mẹ đi làm về, cháu Q. đã kể lại việc làm xấu xa của Thảo nên gia đình đã tố cáo hành vi của Thảo với cơ quan chức năng…

 

Hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em còn xuất hiện ngay chính trong những người thân thuộc của gia đình các em hoặc môi trường mà các em đang học tập. Hẳn mọi người chưa quên hình ảnh Nguyễn Lương Hải (SN 1990, trú xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa) đến thuê nhà trọ của chị N.T. K (phường 4, TP Tuy Hòa) và nảy sinh quan hệ với con chị K là cháu N (SN 1997). Trong thời gian ở trọ, từ tháng 9/2009 đến ngày 16/1/2010, Nguyễn Lương Hải đã hai lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu N. Tiếp đó, từ tháng 6 đến ngày 1/12/2010, Hải còn 3 lần giở trò đồi bại với cháu N.

 

Hoặc gần đây nhất, Cơ quan Cảnh sát điều tra TX Sông Cầu đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai bị can Trần Đặng Nguyên (SN 1987, ở xã Xuân Lâm, huyện Đồng Xuân) và Võ Thanh Tâm (SN 1991, ở xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân) về tội giao cấu với trẻ em.

 

Theo điều tra của công an, bước đầu hai đối tượng trên khai nhận đã nhiều lần giao cấu với cháu L (học sinh lớp 8), khiến cháu mang thai, đang đến tuần thứ 29. Trong khi đó, cháu L khai khoảng tháng 9/2011, trong lúc đang chuẩn bị nấu ăn trưa, L bị Võ Thanh Tâm (con rể của cô ruột L) từ ngoài xông vào dùng vũ lực để cưỡng hiếp. Khoảng 10 ngày sau, L lại bị Trần Đặng Nguyên (một người con rể khác của cô ruột L) cưỡng hiếp. Khi thấy con gái có biểu hiện khác thường, cha của cháu L đưa đến bệnh viện để khám và phát hiện con đã mang thai nên làm đơn tố cáo hành vi loạn luân của Tâm và Nguyên với cơ quan chức năng.

 

Theo thống kê của ngành TAND tỉnh, trong năm 2011 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ cưỡng hiếp, giao cấu trẻ em; riêng 4 tháng đầu năm 2012, phát hiện 3 cháu nhỏ bị xâm hại…

 

CẦN CÓ GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

 

Là người đã nhiều lần thực hành quyền công tố để xét xử tội phạm hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em, kiểm sát viên Lê Hải (Viện KSND tỉnh) cho rằng, cần tập trung tuyên truyền mạnh mẽ, từ đó hướng cộng đồng cùng tham gia vào việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, lên án kịp thời tội phạm này. Nội dung tuyên truyền phải thật đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng, lứa tuổi. Đồng thời, phải gắn chặt khẩu hiệu bảo vệ trẻ em vào các đợt sinh hoạt, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật hoặc các phong trào thi đua trong trường học hoặc gắn hình ảnh bảo vệ trẻ em lên panô, áp phích… ở những nơi công cộng để tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cộng đồng về bảo vệ trẻ em.

 

Còn theo ông Huỳnh Trung Kiên, hội thẩm nhân dân TAND tỉnh, để thay đổi hành vi ứng xử đối với việc xâm hại tình dục trẻ em, cần phải đề cao công tác giáo dục về truyền thống đạo đức dân tộc, lối sống và ý thức chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt coi trọng giáo dục cho trẻ em về cách ứng xử có văn hóa, hình thành lối sống thân thiện và có hiểu biết về pháp luật, biết phòng tránh kẻ xấu. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm và phương pháp quản lý, giáo dục con cái cho các bậc phụ huynh; đoàn thể nhà trường, nơi cư trú thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, để họ có dịp gặp mặt chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy và cách phòng chống nạn xâm hại trẻ em.

 

Song song đó, củng cố Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở các cấp, trong đó tổ chức Đoàn làm vai trò thường trực. Cùng với đó, ngành Công an cần chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội nhằm đấu tranh, ngăn chặn tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên.

 

“Đối với những vụ án xâm hại trẻ em nghiêm trọng, lực lượng Công an cần phối hợp với Viện KSND, TAND các cấp tổ chức xét xử nghiêm minh để vừa răn đe vừa tạo điều kiện phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm xâm hại tình dục trẻ em”, ông Kiên nhấn mạnh.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek