Thứ Hai, 07/10/2024 19:27 CH
Bài học đắt giá
Thứ Bảy, 04/02/2012 08:25 SA

Đầu năm 2012, TAND tỉnh Phú Yên đã đưa ra xét xử năm bị cáo phạm tội giết người gồm: Lê Trần Hữu Toàn (SN 1993, trú phường 8, TP Tuy Hòa); Huỳnh Tấn Qui (SN 1992) và Nguyễn Kim Quốc (SN 1995), trú xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa); Đặng Anh Quốc (SN 1993, trú xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa), Hoàng Đình Hòa (SN 1991, trú huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Kết thúc phiên xử, TAND tỉnh đã tuyên phạt tổng cộng 51 năm tù đối với các bị cáo.

 

TÓM TẮT VỤ ÁN

 

Đứng trước vành móng ngựa là các bị cáo: Lê Trần Hữu Toàn, Hoàng Đình Hòa, Huỳnh Tấn Qui, Nguyễn Kim Quốc và Đặng Anh Quốc; cả năm đều bị truy tố về tội giết người.

 

Tại phiên xử, bị cáo Hoàng Đình Hòa thuật lại sự việc: 17g ngày 7/6/2011, bị cáo cùng với Toàn, Qui, Quốc và Anh Quốc đến quán bia tại 180 đường Nguyễn Tất Thành (TP Tuy Hòa) để nhậu. Tại đây, bị cáo có kể lại sự việc trưa 6/6/2011 bị Lý Công Hải, ở trọ cùng phòng với Nguyễn Tấn Dịp, Phạm Toàn Thắng (sinh viên lớp Hàn K31, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa) đánh gây thương tích. Nghe chuyện, Qui nói với mọi người đến nhà trọ của Hải ở khu phố Phước Hậu, phường 9 (TP Tuy Hòa) để trả thù. Trên đường đi, bị cáo bảo Toàn, Qui và Anh Quốc đến nhà trọ của bạn mình để lấy hai con dao. Còn bị cáo và Kim Quốc cầm đá đến nhà trọ của Hải.

 

Đến nhà trọ, thấy Dịp đang chơi vi tính, Phạm Toàn Thắng và Trần Quốc Tự đang nằm dưới sàn, Qui và Kim Quốc đã dùng đá ném vào phòng trọ nên Dịp chạy nấp sau cánh cửa, Thắng và Tự chạy trốn vào nhà tắm. Sau đó, Toàn cầm dao chạy vào đâm một nhát vào vùng bụng của Dịp. Bị cáo cùng với Toàn, Anh Quốc cầm dao xông tới. Tự và Thắng la lớn kêu cứu nên Toàn vứt dao lại trong phòng rồi cả bọn kéo nhau về. Dịp được mọi người đưa đi cấp cứu, tuy nhiên, do vết thương khá nặng nên Dịp đã chết trên đường đến bệnh viện.

 

BÀI HỌC ĐẮT GIÁ!

 

Trước vành móng ngựa, các bị cáo khai nhận do Hòa là bạn thân nên khi biết Hòa bị nhóm của Dịp đánh thìcác bịcáo nổi máu nghĩa hiệp trả thù giúp bạn. Giữa các bị cáo và nạn nhân không có mâu thuẫn vàcũng không hềquen biết nhau. Riêng bị cáo Hòa tại phiên tòa cũng thừa nhận mình có xích mích với anh Lý Công Hải. Nhưng do Hải và Dịp ở trọ cùng nhà nên chỉ định đánh anh Hải cho hảgiận, không ngờToàn ra tay nặng như vậy đối với anh Dịp.

 

Trong phần tuyên xử, hội đồng xét xử nhận định: Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khi tước đi mạng sống của người khác, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương. Xét về nguyên nhân của vụ án, mặc dù không có mâu thuẫn với nạn nhân nhưng chỉ vì “sĩ diện” muốn giúp bạn bè màcác bị cáo đã cướp đi sinh mạng của một sinh viên với tương lai xán lạn. Vì thế, cần phải có một hình phạt nghiêm khắc dành cho các bị cáo để răn đe và cách ly bị cáo một thời gian để hiểu ra lỗi lầm của mình.

 

Kết thúc phiên xử, chủ tọa phiên tòa Vũ Xuân Hải tuyên phạt các bị cáo: Huỳnh Tấn Qui 16 năm tù, Hoàng Đình Hòa 15 năm tù, Lê Trần Hữu Toàn 12 năm tù, Đặng Anh Quốc 5 năm tù và Nguyễn Kim Quốc 4 năm tù. Về dân sự, tòa cũng tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 73,4 triệu đồng.

 

Bản án đã tuyên thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và nhận được sự đồng tình của những người dự khán phiên tòa. Đồng thời, cũng là một bài học đắt giá dành cho giới trẻ, nhất là giới trẻ học đường. Thực tế cho thấy, địa phương, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay quan tâm dạy dỗ, giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên sẽ phần nào hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật của họ. Từ vụ án này và những vụ án do giới trẻ học đường gây ra trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh, đã đến lúc, gia đình, nhà trường và cả cộng đồng xã hội hãy chăm lo và gieo “mầm thiện” cho con em. Vì vậy cần trang bị kỹ năng sống để con, em tránh xa những tiêu cực của xã hội đang len lỏi, phát triển, ảnh hưởng đến lối sống, nhận thức của giới trẻ nói chung và giới trẻ học đường nói riêng.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek