Thứ Hai, 07/10/2024 19:30 CH
Giải pháp nâng chất công tác thi hành pháp luật
Thứ Bảy, 04/02/2012 11:00 SA

Trong năm 2011, các ngành Tư pháp, TAND, Viện KSND tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác, góp phần giữ vững tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn. Năm 2012, ngành Tư pháp, TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh tiếp tục nỗ lực không ngừng đđáp ứng tốt nhiệm vụ, yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới. Phóng viên Báo Phú Yên đã ghi lại ý kiến của lãnh đạo các ngành chung quanh vấn đề này…

 

* Ông Huỳnh Xuân, Giám đốc Sở Tư pháp: CẢI CÁCH TƯ PHÁP ĐỂ ĐÁP ỨNG VỚI NHIỆM VỤ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

 

xuan120204.jpg
Năm 2012 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV, gắn việc thực hiện nhiệm vụ công tác tư pháp với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội địa phương, ngành Tư pháp Phú Yên tập trung chín nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về tư pháp. Việc tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy ngành Tư pháp từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở và xây dựng đội ngũ cán bộ Tư pháp trong sạch, vững mạnh, đảm bảo vừa hồng, vừa chuyên được ngành chú trọng.

 

Bên cạnh đó, ngành tập trung chỉ đạo đối với các nội dung mới liên quan đến thể chế, chức năng, nhiệm vụ của ngành về thi hành Luật Lý lịch tư pháp, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Nghị định số 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ về bán đấu giá tài sản, công tác đăng ký giao dịch bảo đảm theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp, đẩy mạnh cải cách tư pháp, công tác thi hành án dân sự, quản lý nhà nước về hành chính tư pháp, tăng cường công tác bổ trợ tư pháp, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân. Đồng thời, nguồn lực xây dựng thẩm định các văn bản pháp luật và rà soát hệ thống văn bản pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành được tăng cường để không ngừng nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản và phổ biến, giáo dục pháp luật.

 

* Ông Nguyễn Hữu Phúc, Viện trưởng Viện KSND tỉnh: THAM GIA VỚI CƠ QUAN ĐIỀU TRA XỬ LÝ CÁC TIN BÁO TỘI PHẠM

 

huuphuc120204.jpg
Nhìn chung, tình hình an ninh chính trị trong năm 2011 được giữ vững trên nhiều mặt, tuy nhiên lại nổi lên một số loại tội phạm như trộm cắp tài sản, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và sử dụng, mua bán ma túy nhỏ lẻ. Tội phạm giết người cũng tăng, trong đó đáng lưu ý là tình trạng giết người thân vì những mâu thuẫn bộc phát, tức thì. Vì vậy, trong năm 2012, ngành Kiểm sát tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; tăng cường trách nhiệm của Viện KSND đối với các hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, cũng như nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa; nâng cao trách nhiệm trong công tác kiểm sát, giải quyết các vụ án hình sự, các vụ việc dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động, vụ án hành chính; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, kiểm sát thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Phấn đấu đến hết năm 2012, đảm bảo việc bắt tạm giữ theo tố tụng hình sự trên 96%, bắt khẩn cấp có phê chuẩn của Viện Kiểm sát chuyển xử lý hình sự 100% và giải quyết án đạt từ 97% trở lên.

 

Trong năm 2012, ngành Kiểm sát cũng sẽ tăng cường công tác kiểm sát điều tra ngay từ đầu và thường xuyên tham gia cùng cơ quan điều tra xử lý các tin báo tội phạm và thúc đẩy Tòa án đưa ra xét xử nhanh hoặc xét xử lưu động những vụ án mang tính chất điển hình nhằm răn đe các tội phạm nổi lên trong năm 2011 như đã nêu trên. Đồng thời, ngành cũng sẽ thực hiện tốt chức năng thực hiện quyền công tố theo đúng trách nhiệm, kỷ cương, đúng pháp luật.

 

* Ông Lê Văn Phước, Chánh án TAND tỉnh: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG XÉT XỬ CÁC LOẠI ÁN

 

Trong năm 2011, toàn ngành TAND Phú Yên đã giải quyết, xét xử tổng số các loại vụ án được 3.041/3.130 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỉ lệ 97%. Điều đáng mừng là tỉ lệ hòa giải thành công của thẩm phán trong các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động tương đối cao. Năm 2012, ngành sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; đưa ra xét xử nhanh chóng những vụ án nổi cộm, gây bức xúc dư luận. Trong đó, sẽ kiên quyết xét xử nghiêm các loại tội phạm như: mua bán sử dụng ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giết người, trộm cắp tài sản, vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Ngoài ra, ngành TAND tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với Viện KSND, Công an theo quy chế của liên ngành tư pháp Trung ương, liên ngành tư pháp địa phương và các cơ quan hữu quan khác để đưa ra xét xử kịp thời các vụ án điểm, các vụ án tham nhũng và các vụ án được xã hội quan tâm. Phấn đấu trong năm 2012, ngành không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ sót tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ án bị hủy hoặc cải sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của thẩm phán, cũng như khắc phục triệt để các vụ án quá hạn luật định; đảm bảo các quyết định của tòa án phải đúng pháp luật, đầy đủ, rõ ràng, có sức thuyết phục cao và có tính khả thi, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội địa phương.

 

LỆ VĂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek