Thứ Ba, 01/10/2024 06:43 SA
Hậu quả của việc chống người thi hành công vụ
Thứ Bảy, 19/02/2011 10:00 SA

Thời gian gần đây, trên địa bàn TX Sông Cầu xảy ra nhiều vụ người khai thác rừng trái phép, chống lại lực lượng đang thi hành công vụ. Việc Viện KSND và TAND TX Sông Cầu phối hợp đưa ra xét xử các bị cáo là việc làm cần thiết, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

 

Đứng trước vành móng ngựa TAND TX Sông Cầu là các bị cáo: Lê Văn Nhân (SN 1970), Nguyễn Văn Bình (SN 1973), Tô Đình Chung (SN 1967), Nguyễn Xuân Tý (SN 1982) và Nguyễn Văn Minh (SN 1978), tất cả đều trú tại thôn Thạch Khê, xã Xuân Lộc, cùng bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ.

 

Qua xét hỏi tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng đã truy tố và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Lời khai của các bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, thể hiện: Đêm 14/6/2010, Lê Văn Nhân thuê ô tô cùng Nguyễn Văn Bình, Tô Đình Chung, Nguyễn Xuân Tý, Nguyễn Văn Minh và một số người khác đến khu vực suối Bằng ở thôn Bình Nông, xã Xuân Lâm để chở 3 cây lộc vừng mà nhóm của Nhân đã khai thác trái phép trước đó. Khi khiêng cây lên xe đi được khoảng 500m thì biết tin tổ tuần tra bảo vệ rừng của UBND xã Xuân Lâm đến. Nhân và cả nhóm cho 3 cây lộc vừng xuống rồi dùng cưa, rựa băm, chặt, phá hủy cây, sau đó lên xe ra về. Trên đường đi, gặp tổ tuần tra yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì cả nhóm không chấp hành mà có những lời lẽ chửi bới, đe dọa, hất ngã xe của những người đang thi hành công vụ. Nhân xô anh Châu Văn Minh (tổ trưởng tổ tuần tra) ngã vào bụi cây ven đường. Tý cùng một số người đe dọa “giết tụi nó luôn” rồi cùng Chung đánh anh Minh. Anh Mai Lý Thành Luân (thành viên tổ tuần tra) gọi điện thoại xin hỗ trợ thì bị Bình đe dọa…

 

Đánh giá về tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo, hội đồng xét xử nhận định: Các bị cáo đã khai thác rừng trái phép, khi tổ tuần tra bảo vệ rừng phát hiện yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì không chấp hành mà còn chống lại những người đang thi hành công vụ. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của lực lượng tuần tra, bảo vệ rừng. Thông qua đó xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công, nên cần phải xử phạt mức án nghiêm nhằm giáo dục chung đối với loại tội phạm này trong tình hình hiện nay. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội ở mức độ gần như nhau nên mức án bằng nhau. Tuy nhiên, sau khi phạm tội các bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, được những người thi hành công vụ xin giảm nhẹ hình phạt. Vì vậy, cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

 

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn TX Sông Cầu xảy ra nhiều vụ người khai thác rừng trái phép đánh lực lượng kiểm lâm đang thi hành công vụ. Để răn đe, giáo dục người khác nhất thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian. Riêng đối với bị cáo Minh, hành vi chỉ mang tính đe dọa; tính chất, mức độ của hành vi nhẹ hơn so với các bị cáo khác; có nghề nghiệp và chỗ ở ổn định nên không cần cách ly xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo.

Từ đó, TAND TX Sông Cầu đã tuyên phạt Lê Văn Nhân, Nguyễn Văn Bình, Tô Đình Chung, Nguyễn Xuân Tý mỗi bị cáo 6 tháng tù, Nguyễn Văn Minh 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội chống người thi hành công vụ.

 

NGỌC THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cơ quan chức năng cần mạnh tay
Thứ Tư, 16/02/2011 14:01 CH
Bình yên mùa lễ hội
Thứ Tư, 16/02/2011 14:00 CH
Tóm gọn cướp đêm
Thứ Tư, 16/02/2011 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek