Thứ Ba, 01/10/2024 08:42 SA
Thanh niên gây tai nạn giao thông:
Cơ quan chức năng cần mạnh tay
Thứ Tư, 16/02/2011 14:01 CH

Hiện nay, tình trạng thanh niên uống rượu, bia, chở ba, bốn, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm luật giao thông dẫn đến tai nạn chết người trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, gây xôn xao trong dư luận. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý mạnh để hạn chế tình trạng này.

 

xe-keo-xe110216.gif
Ba thanh niên không đội mũ bảo hiểm, chở nhau trên một xe máy còn kéo thêm “rơmoóc” là một xe đạp - Ảnh: X.HIẾU

 

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, trong vòng 7 ngày từ 31/1 đến 7/2, bệnh viện đã tiếp nhận 384 ca tai nạn giao thông (TNGT), trong đó 48 ca chấn thương sọ não và 6 ca tử vong, đa phần là thanh niên từ 20-30 tuổi. Số vụ TNGT vào thời điểm trên trong năm 2010 là 272 vụ, trong đó có 12 trường hợp bị chấn thương sọ não. Ông Trần Minh Tâm, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, nói: “Số vụ TNGT trên đa phần là thanh niên đang trong tình trạng có bia, rượu nên không làm chủ tốc độ khi điều khiển xe máy”.

 

Thực trạng số vụ TNGT tăng đáng báo động như trên cho thấy ý thức chấp hành Luật Giao thông của một số thanh niên, học sinh, sinh viên chưa cao; các bậc phụ huynh còn lơ là trong việc nhắc nhở con cái khi tham gia giao thông. Cơ quan chức năng cũng chưa thật sự xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm. Trường hợp TNGT xảy ra vào tối 31/1, trên đường Nguyễn Tất Thành (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) đáng thương tâm. Vào thời điểm đó, Võ Văn Ân (SN 1984) ở thôn Phú Hòa (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) điều khiển mô tô chở Võ Bá Cường (SN 1989) và gây TNGT với một mô tô khác lưu hành ngược chiều. Hậu quả Cường bị thương nặng và chết khi đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa  khoa Phú Yên. Hay trường hợp TNGT xảy ra vào ngày 4/2, trên hương lộ 22 thuộc thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa). Lê Quyền Quý (SN 1990) điều khiển mô tô, do vi phạm phía đi đã gây tai nạn với mô tô lưu hành ngược chiều khiến Quý chết.

 

Điều đáng nói là các đối tượng không chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông không những gây nguy hiểm cho chính bản thân họ mà còn gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông. Bà Phạm Thị Hoa ở phường 3 (TP Tuy Hòa) bức xúc: “Hôm mùng 2 tết, con gái tôi đang đi trên đường Lê Lợi thì bị một thanh niên say rượu điều khiển mô tô tông gây chấn thương cột sống. Giờ cháu còn nằm một chỗ”. Đây không phải là trường hợp duy nhất mà đã có rất nhiều gia đình phải chịu cảnh tang tóc khi con cái, anh, chị, cha, mẹ… bị TNGT do những thanh niên tham gia giao thông trong tình trạng không tỉnh táo gây nên. Ông Nguyễn Bá Hùng, 56 tuổi, ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) nói: “Bây giờ ra đường nhìn cảnh thanh niên say xỉn chở ba, bốn chạy lạng lách mà thấy lạnh người. Nhiều lúc gặp những trường hợp như vậy, tôi phải dừng xe nép sát lề sau đó mới dám đi tiếp”.

 

Thực trạng trên cho thấy đã đến lúc cả xã hội cần phải quan tâm tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa pháp luật về trật tự an toàn giao thông, văn hóa giao thông. Không chỉ tuyên truyền bằng lý thuyết mà cần có dẫn chứng, minh họa đưa ra nhiều trường hợp tai nạn thương tâm để cho số thanh niên vượt tốc độ, thường hay uống rượu bia điều khiển mô tô, xe máy phải nhìn nhận lại mà ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định về TTATGT. Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Đại Thắng nói: “Trước thực trạng học sinh, sinh viên và thanh niên gây TNGT ngày càng tăng, chúng tôi rất đau lòng. Thường trực Tỉnh Đoàn cũng đã có công văn gửi ban thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, yêu cầu đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông bằng nhiều hình thức, nhất là tuyên truyền tại các cơ sở… Trong năm 2011, Tỉnh Đoàn cũng đã đổi mới hình thức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các luật liên quan cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên… Đặc biệt, Tỉnh Đoàn đã nhân rộng mô hình “Phiên tòa giả định”. Mô hình này tuyên truyền cho các đối tượng là học sinh, sinh viên và thanh niên ở địa bàn dân cư; tổ chức cho học sinh, sinh viên và thanh niên gặp gỡ các thanh niên đã vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về an toàn giao thông, sau quá trình cải tạo đã khắc phục trở thành tấm gương tốt. Mô hình “Cà phê xanh” ở huyện Tây Hòa được tuyên truyền lưu động có hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia nhờ kết hợp với việc chiếu những bộ phim, hình ảnh TNGT. Bên cạnh đó, biện pháp căn cơ hơn là phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền đến từng hộ gia đình, đồng thời có biện pháp, chế tài xử lý nghiêm hơn. Nếu làm được như vậy thì sẽ tạo được hiệu ứng đồng bộ để cho đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek