Thứ Ba, 01/10/2024 14:24 CH
Xử lý xe chở quá khách trong dịp tết:
Không dễ!
Thứ Bảy, 12/02/2011 07:30 SA

Trong dịp tết, nhiều xe khách đường dài thường chở quá số người quy định, còn lực lượng cảnh sát giao thông thì gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý khi tìm xe thay thế các xe bị tạm giữ hoặc đưa hành khách quá số lượng quy định tiếp tục hành trình.

 

xe-khach110212.jpg

Kiểm tra số lượng người trên một xe khách liên tỉnh. - Ảnh: H.TRUNG

 

Những ngày này, trên quốc lộ 1 qua Phú Yên nườm nượp các loại xe khách vào các tỉnh phía nam. Phần lớn các xe đều chạy với tốc độ cao, liên tục dừng lại bắt khách dọc đường. Hầu hết các xe đều chở quá số người quy định, một số xe chở vượt 20 - 30 người so với số ghế hiện có. Hầu hết các xe mắc lỗi này là của những đơn vị kinh doanh vận tải hành khách không có “tên tuổi” (thường gọi là xe chợ), xuất phát từ các tỉnh phía bắc. Với ưu thế giá rẻ, giờ nào cũng có thể chạy được vì phần nhiều không vào bến, các xe này thường được những người lao động phía Bắc chọn làm phương tiện trở vào Nam sau tết. Chủ xe đã bất chấp các quy định của pháp luật, mặc sức nhồi nhét hành khách, ngay cả những nơi không dành cho người như mui xe hay gầm hàng. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên, dịp tết năm nay, tình trạng xe khách chở quá số người quy định vẫn rất phổ biến. Một số xe khi bị lực lượng chức năng chặn lại để kiểm tra, tài xế chỉ có thể xuất trình biên bản vi phạm do công an các tỉnh lập. Mặc cho biên bản chồng lên biên bản, các chủ xe vẫn tiếp tục vi phạm. Một chủ xe (xin được giấu tên) ở Trực Ninh, tỉnh Nam Định nói, biết là làm như vậy sẽ mất an toàn giao thông và chắc chắn bị xử phạt nhưng dịp tết, khách đông có chở dư mới bù lại chi phí.

 

Theo quy định, các xe chở quá khách, ngoài việc bị xử lý, chủ xe còn phải có trách nhiệm tìm phương tiện khác để đưa số người chở dư đến nơi cần đến. Tuy nhiên, hầu như không có nhà xe nào làm như vậy. Trong trường hợp cảnh sát giao thông xử lý nghiêm, chủ xe đối phó bằng cách thuê những xe quen biết sang khách để rồi khi đi khỏi địa phương xử lý, hành khách lại bị “truy thu” thêm tiền.

 

 “Chiêu” phổ biến nhất là vận động hành khách không chịu sang xe, tập trung đông người la ó trước cơ quan công an nhằm gây áp lực. Vì vậy, một số địa phương hoặc cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông đã chùn tay trong việc xử lý các xe chở khách quá số người quy định.

 

Ở Phú Yên, Phòng Cảnh sát giao thông xử lý lỗi vi phạm này khá kiên quyết. Trong dịp tết, nhiều xe khách đường dài bị xử phạt, trong đó các xe chở quá khách đều bị buộc phải sang khách. Thượng tá Nguyễn Hữu Bình, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên cho biết: Đơn vị này có kế hoạch phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải để khi cần có thể huy động xe của các doanh nghiệp của tỉnh tham gia vận chuyển số khách của các xe vi phạm đến nơi mọi người cần đến. Trong trường hợp thiếu xe, Sở Giao thông - Vận tải, công an có thể huy động cả xe buýt, xe dạy lái tham gia. Mặc dù vậy, thượng tá Bình cũng thừa nhận trong những ngày tết, để có xe phục vụ việc sang khách của các xe vi phạm cũng không đơn giản. Gần như tất cả doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh đều thiếu xe, phải tổ chức quay vòng đầu xe để chở khách. Ngay cả các xe buýt cũng quá tải nên doanh nghiệp phải tăng thêm xe. Việc thương lượng giá cả giữa chủ xe vi phạm với xe tham gia sang khách cũng không dễ. Trong khi đó, những xe chở quá số người quy định thường chở khách đi theo nhóm, theo dòng họ nên việc bố trí để sang xe tương đối phức tạp...

 

HOÀI TRUNG

 

Nhà xe Thanh Huệ mắc nhiều sai phạm

 

Tối 10/2, tại Bến xe Phú Lâm (TP Tuy Hòa), Thanh tra giao thông Phú Yên kiểm tra đột xuất các xe chuẩn bị xuất bến (đưa hành khách đi TP Hồ Chí Minh sau dịp Tết Nguyên đán) của nhà xe Thanh Huệ. Tại đây tổ kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm của nhà xe Thanh Huệ, như hợp đồng không đúng quy định với xe tăng cường; các xe hợp đồng (tăng cường với doanh nghiệp Thanh Huệ) chạy sai tuyến cho vào bến đón khách; xe đón khách không có xác nhận xuất bến trước đó; chạy không đúng lịch trình; sai hợp đồng bán vé… Bà Nguyễn Thị Cúc, Trưởng phòng quản lý vận tải (Sở Giao thông – Vận tải Phú Yên), người trực tiếp kiểm tra, phát hiện những sai phạm trên, cho biết: “Đúng ra, chúng tôi không cho xe xuất bến vì những sai phạm trên của nhà xe Thanh Huệ. Nhưng nhà xe đã đón khách dồn về bến quá nhiều nên chúng tôi tiến hành xử lý hành chính và cho xe đưa khách vào TP Hồ Chí Minh”.

 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phú Yên, không ít hành khách đã mua nhầm vé “dỏm” từ các đại lý của nhà xe Thanh Huệ, những chiếc vé xuất bến chỉ là giấy đặt chỗ. Tối 10/2, không ít hành khách đã mua “phiếu đặt chỗ” với giá 290.000đồng/phiếu của nhà xe Thanh Huệ, được đón xuống bến nhưng khi xe ghi trên phiếu đã chạy lại bị đẩy ra khỏi xe, ngồi đợi tại bến chờ xe sau.

 

AN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tết đi... phá án
Thứ Bảy, 05/02/2011 07:45 SA
Nỗ lực vì những mùa xuân bình yên
Chủ Nhật, 30/01/2011 16:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek