Thứ Ba, 01/10/2024 16:39 CH
Tết đi... phá án
Thứ Bảy, 05/02/2011 07:45 SA

Xuân về tết đến, khi mọi người vui vầy, sum họp đón tết cùng người thân và gia đình thì cũng là lúc các điều tra viên, trinh sát hình sự phải lên đường làm nhiệm vụ, giữ cho mùa xuân thêm xuân…

 

congan110215.jpg

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Phú Yên đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND (năm 2008). - Ảnh: H.THÀNH

 

BẮT “SÁT THỦ” TRONG TẾT

 

Hơn 20 năm làm trinh sát hình sự nhưng hầu như chưa năm nào trung tá Nguyễn Ngọc Châu, Đội trưởng Đội trọng án, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Phú Yên được thảnh thơi vui xuân đón tết cùng người thân và gia đình vì bận phá án.

 

Một trong những vụ phá án mà trung tá Châu nhớ nhất là hành trình truy bắt đối tượng Hoàng Hải Hà, biệt danh Hà “sát thủ” - một tên cướp khét tiếng và đặc biệt nguy hiểm, lúc nào cũng kè kè hai khẩu súng K54 và K59 bên người - vào dịp Tết Nguyên đán 2002. Sau khi gây án giết người, cướp của ở Gia Lâm - Hà Nội, Hà “sát thủ” trốn vào TP Hồ Chí Minh và cầm đầu băng dùng thuốc gây mê, cướp tài sản hành khách trên các tuyến xe khách TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Để triệt xóa băng cướp này, Ban chuyên án quyết định phải khẩn trương truy bắt Hoàng Hải Hà. Vào một chiều cuối năm, tin từ cơ sở báo về cho biết, Hoàng Hải Hà hiện đang ẩn náu tại một khu nhà trọ ở phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) và chuẩn bị thực hiện một loạt vụ cướp tiệm vàng trong dịp tết. Trung tá Nguyễn Ngọc Châu cùng các trinh sát lập tức nhận lệnh lên đường đến “điểm hẹn”. Để tiếp cận nơi ở của Hà “sát thủ”, các anh phải hóa trang thành những người đi bán võng dạo, người đi tìm nhà trọ, lúc thì trở thành người chạy xe thồ… Khi bị phát hiện, Hà “sát thủ” vừa chụp lấy khẩu súng K59 đạn đã lên nòng, là chiếc còng số 8 đã bập vào hai tay hắn.

 

PHÁ ÁN ÐÊM GIAO THỪA

 

21g tối 30 Tết 2009, tại thôn Nam Bình 2, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa xảy ra một vụ trọng án. Do mâu thuẫn xảy ra trong lúc ăn tất niên, nhóm thanh niên thôn Thạch Chẩm, xã Hòa Xuân Tây đã đi tìm nhóm thanh niên thôn Nam Bình 2 “giải quyết”. Trong lúc hỗn chiến, C.N.T.N, trú thôn Thạch Chẩm bị đâm ngã gục tại chỗ.

 

Trung tá Lê Văn Ngôn, Đội trưởng Đội điều tra án xâm phạm nhân thân Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự xã hội nhớ lại: Ngay trong tối giao thừa, đối tượng gây án được xác định  là Trần Cao Tám, tuy nhiên, sau khi gây án, đối tượng đã “cao chạy xa bay”. Bằng các biện pháp nghiệp vụ các trinh sát nhận định, nhiều khả năng thủ phạm đang ẩn náu nhà người quen ở Khánh Hòa hoặc Đắk Lắk. Không kịp đón giao thừa, các trinh sát chia thành hai mũi lập tức lên đường. Ròng rã năm ngày trời “du xuân” ở tỉnh bạn, mùng 6 tết năm đó, các anh đã bắt được thủ phạm của vụ án.

 

ÐÓN TẾT XA QUÊ 1.500KM

 

Vào một đêm giáp Tết Ất Hợi 2007, trên địa bàn phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), kẻ trộm đã phá cửa sắt đột nhập vào cửa hàng ĐTDĐ Thanh Thảo và cửa hàng Viettel rinh trộm két sắt bên trong có 14 chiếc ĐTDĐ, 173 hộp sim và hơn 800 card điện thoại trị giá hàng trăm triệu đồng.

 

Các trinh sát Công an TP Tuy Hòa phát hiện một nhóm đối tượng ở TP Hải Phòng đến khách sạn Đà Giang thuê phòng trọ với biểu hiện rất khả nghi, đã trả phòng sau khi những vụ trộm xảy ra. Một tổ công tác gồm bốn trinh sát, điều tra viên lập tức lên đường đi Hải Phòng. Vượt hơn 1.500km sau ba ngày đêm ròng rã, tổ công tác đã đặt chân đến đất cảng. Ngay trong tối đó, tổ công tác đã bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Bá Ngọc và Đinh Ngọc Hưng. Biết vụ việc đã bại lộ, các đối tượng còn lại đón xe vào TP Hồ Chí Minh lẩn trốn. Bí mật bám sát bọn chúng trên chuyến xe khách vào TP Hồ Chí Minh ròng rã ba ngày đường, cuối cùng ba đối tượng còn lại đã sa lưới tại phường Phú Lâm - địa bàn mà chúng đã gây án.

 

NAM GIANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek