Thứ Tư, 02/10/2024 19:27 CH
Chung tay giữ bình yên vùng biển
Thứ Sáu, 03/12/2010 08:10 SA

Thời gian qua, Công an và Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách  trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ địa bàn, nhất là trên tuyến biển của tỉnh. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự (ANTT) khu vực biên giới biển của tỉnh có chuyển biến tích cực.

 

Xe-san-ho101203.jpg

Cán bộ chiến sĩ Đồn BP Xuân Thọ bắt quả tang xe vận chuyển san hô trái phép. - Ảnh: P.OANH

 

TRAO ĐỔI THÔNG TIN

 

Thượng tá Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm Bộ đội Biên phòng Phú Yên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về tăng cường phối hợp giữa các lực lượng vũ trang trong công tác đấu tranh phòng chống, truy quét tội phạm, từ năm 2007, các ngành chức năng phòng chống tội phạm của ba lực lượng: Công an, Quân sự và BĐBP tỉnh đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp và triển khai thực hiện. Từ đây, mối quan hệ phối hợp, sự gắn kết, hỗ trợ nhau trong công tác đấu tranh phòng chống, truy quét tội phạm giữa ba lực lượng đã đem lại hiệu quả tích cực và thể hiện rõ nét nhất tại các cơ sở, từng địa bàn.

 

Hoạt động trao đổi thông tin và phối hợp xác minh các thông tin, quản lý đối tượng là việc làm thường xuyên nhất trong quan hệ phối hợp. Hàng tháng, quý, sáu tháng, các đồn biên phòng đã cùng với công an, ban chỉ huy quân sự các huyện đã gặp gỡ để trao đổi thông tin, thông báo về các diễn biến tình hình địa bàn. Qua đó, các lực lượng nắm bắt và bàn bạc phương án, biện pháp giải quyết, xử lý. Nhờ vậy, các hoạt động của bọn tội phạm khó qua được tầm kiểm soát của cơ quan chức năng.

 

Thượng úy Nguyễn Ngọc Ry, trạm phó Trạm Kiểm soát Biên phòng Đà Rằng, TP Tuy Hòa cho biết: Nhờ sự phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin, thông báo tình hình kịp thời giữa đồn và Công an TP Tuy Hòa, giữa trạm và công an các khu vực, nhất là với Công an phường 6 (TP Tuy Hòa), đã giúp cho trạm ngăn chặn được một số đối tượng phạm tội đã tìm cách trốn thoát bằng việc đi làm biển. Tháng 6/2008, sau khi trộm tài sản và bị bắt, ông Nguyễn Hữu Nghĩa (ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) đã trốn thoát và đi khỏi địa bàn rồi xin đi làm thuê trên tàu cá PY-90982 của ông Lê Ấp ở phường 6. Nhận được lệnh của Công an Phú Yên về việc truy nã ông Nghĩa, đại úy Phạm Kim Tuyến công an phụ trách khu vực đã chuyển thông tin này cho thượng úy Nguyễn Ngọc Ry. Trong quá trình làm công tác kiểm tra kiểm soát tàu thuyền, anh đã nhận diện được đối tượng trong lệnh truy nã đang theo tàu cá ra biển và đã cùng với lực lượng công an phường 6, tổ chức bắt gọn đối tượng này ngay khi phương tiện vào cập bờ sau 20 ngày đi biển.

 

Trường hợp khác, sau khi đánh người gây thương tích nặng Nguyễn Quang Hưng (SN 1992) đã bỏ trốn đi đánh cá trên PY-92682. Sau 15 ngày từ biển trở về, Hưng đã bị lực lượng công an và BĐBP tại trạm kiểm soát đón bắt, đưa vào trại giáo dưỡng.

 

TRUY QUÉT TỘI PHẠM

 

23g30’ ngày 24/11 vừa qua, trên đường tuần tra bảo vệ địa bàn, tổ công tác của Đồn Biên phòng Xuân Thọ và Công an phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) đã mật phục và vây bắt được một phương tiện chở 5m3 san hô trái phép. Toàn bộ tang vật, người và phương tiện vận chuyển đã được đưa về Công an TX Sông Cầu để đấu tranh làm rõ hành vi vi phạm.

 

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số ít vụ việc liên quan đến nạn khai thác, mua bán, vận chuyển san hô trái phép trong thời gian gần đây. Thiếu úy Lê Văn Trí, nhân viên đội phòng chống tội phạm Đồn Biên phòng Xuân Thọ TX Sông Cầu cho biết: Trước tình trạng khai thác và mua bán san hô trở nên nóng trên địa bàn TX Sông Cầu trong thời gian qua, Đồn Biên phòng Xuân Thọ đã bốn lần tổ chức tuần tra và truy đuổi, bắt được bốn xe đang trên đường vận chuyển hàng này bán ra bên ngoài. Song, do lực lượng mỏng nên chúng tôi khó có thể bao quát hết địa bàn và thực hiện nhiệm vụ này một cách triệt để. Khi có chỉ đạo của UBND TX Sông Cầu về việc tăng cường sự phối hợp giữa công an với BĐBP trong việc đấu tranh truy quét nạn khai thác, mua bán, vận chuyển san hô trái phép, công tác phối hợp giữa hai đơn vị càng chặt chẽ và tích cực hơn”. Hơn một tháng qua, hai đơn vị đã thường xuyên tổ chức trao đổi thông tin, phối hợp tuần tra mật phục, cùng bàn bạc phương án truy quét đối tượng phạm tội. Nhờ đó, đã nắm bắt rõ quy luật hoạt động của các đối tượng khai thác, mua bán, cũng như biết được chủ các phương tiện chuyên chở san hô trái phép. Từ kế hoạch phối hợp điều tra đấu tranh truy quét và thực hiện các biện pháp giáo dục, tuyên truyền, vận động, siết chặt quản lý đối tượng trên từng địa bàn đã được xác lập. Hiệu quả thấy rõ, từ hơn một tháng qua, nạn khai thác san hô trái phép đã giảm đáng kể. Nhiều địa bàn, người dân đã nhận thức được việc làm trái phép này và đã tự giác chấm dứt.

 

Sự phối hợp và hỗ trợ chặt chẽ giữa Công an và BĐBP trong hoạt động đấu tranh PCTP trên vùng ven biển ở TP Tuy Hòa đã có nhiều kết quả tích cực trong việc giữ vững ANTT, bảo vệ tài sản cho nhân dân. Đại úy Phạm Kim Tuyến, công an khu vực phường 6 cho biết: Nhiều năm trước, hai khu vực cảng cá phường 6 và bến cá Đông Tác luôn nổi lên tình trạng đánh nhau do va chạm tàu thuyền khi neo đậu, tranh giành mua bán cá. Bên cạnh đó, tình trạng trộm cắp xăng dầu, ngư cụ thường xuyên làm cho bà con lo lắng và gây mất ANTT tại cảng. Để khắc phục tình trạng đó, Công an phường 6 và Trạm Biên phòng Đà Rằng đã bàn bạc và phối hợp lập kế hoạch tuần tra, kiểm soát. Mỗi tuần hai đơn vị phân công nhau đi tuần 4 - 5 buổi, điểm nào có dấu hiệu nghi vấn là chúng tôi tăng cường quản lý. Nhờ vậy tình hình mất cắp đã giảm đáng kể, trong năm 2010 chưa có trường hợp mất mát nào. Bà con đã yên tâm và phấn khởi làm ăn, đồng thời cũng mạnh dạn báo cáo cho lực lượng chức năng khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu phạm tội.

 

HOÀNG PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek