Thứ Tư, 02/10/2024 19:28 CH
Triệt xóa các tụ điểm đào, đãi vàng trái phép
Thứ Tư, 01/12/2010 13:30 CH

Vừa qua, Công an huyện Sơn Hòa đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện tổ chức đợt truy quét các nhóm đào đãi vàng sa khoáng ở xã Suối Trai và Sơn Xuân. Tình trạng đào đãi vàng sa khoáng trái phép đã được ngăn chặn.

 

Dao-dai-vang101201.jpg

Công an huyện Sơn Hòa và ngành chức năng tịch thu tang vật khai thác vàng trái phép. - Ảnh: P.V

 

Thời gian qua, người dân ở hai xã Suối Trai và Sơn Xuân (huyện Sơn Hòa) thường thấy hàng chục người lạ mặt từ các tỉnh phía Bắc đến địa phương. Qua tìm hiểu được biết, những nhóm người này ở huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) đến để cấu kết với một số thanh niên địa phương lén lút đào đãi vàng sa khoáng. Họ đã đưa máy cưa, máy khoan, các hóa chất độc hại như xút, cyanua đến điểm khai thác vàng trái phép. Các đối tượng trên ngang nhiên dùng máy cưa chặt cây làm lán trại. Vùng rừng phòng hộ thuộc xã Suối Trai và rừng đặc dụng thuộc khu vực xã Sơn Xuân chỉ trong thời gian ngắn bị các đối tượng đào đãi vàng đào xới. Bên cạnh đó, những hóa chất độc hại dùng để phân kim hàng ngày chảy ra sông làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận. Đặc biệt từ khi những người này đến đào đãi vàng, tình hình an ninh trật tự ở những địa bàn trên diễn biến phức tạp. Trung tá Nguyễn Quang Tuyên, Phó trưởng Công an huyện Sơn Hòa cho biết: Tình trạng đào đãi vàng sa khoáng trái phép không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Các vụ uống rượu say, mâu thuẫn đánh nhau thường xuyên xảy ra, kéo theo đó là các tệ nạn xã hội cũng xuất hiện. Một số thanh niên địa phương trước đây chăm chỉ làm ăn, nay nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng đã bỏ bê nương rẫy để đi đào đãi vàng trái phép.

 

Trước tình hình đó, Công an huyện Sơn Hòa đã tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: công an, kiểm lâm, quân sự, phòng Tài nguyên - Môi trường tổ chức đợt ra quân truy quét các nhóm đào đãi vàng sa khoáng trái phép ra khỏi địa phương. Nhằm đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, 6g sáng, Công an huyện Sơn Hòa cùng với các thành viên đoàn kiểm tra liên ngành đã bí mật đến hai tụ điểm đào đãi vàng sa khoáng trái phép ở xã Suối Trai và Sơn Xuân. Vừa thấy bóng dáng các chiến sĩ công an xuất hiện, các đối tượng bỏ chạy vào rừng. Khi bị lực lượng kiểm tra truy đuổi gắt gao, một số đối tượng còn dùng đá ném lại lực lượng kiểm tra để tẩu thoát. Qua kiểm tra 10 lán trại, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 8 máy nổ, 3 máy phát điện và 2 máy thủy lực trị giá khoảng 70 triệu đồng, đồng thời bắt giữ 5 đối tượng gồm: Hoàng Văn Năm (SN 1983, trú huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên); Nguyễn Minh Duy (SN 1982); Nguyễn Văn Sự (SN 1985) cùng trú xã Suối Bạc; Đinh Trọng Lễ, Nguyễn Thế Hùng trú xã Sơn Xuân. Công an huyện Sơn Hòa đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện xử lý theo quy định xử lý các đối tượng trên vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản.

 

Với những biện pháp quyết liệt của Công an huyện Sơn Hòa và các ngành chức năng, sự đồng tình, ủng hộ tích cực của quần chúng, tình hình an ninh trật tự ở xã Suối Trai và Sơn Xuân đã được ổn định. Để tiếp tục giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, bảo vệ môi trường, sức khỏe của nhân dân, trong thời gian tới, lực lượng công an huyện Sơn Hòa và ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần làm cho cuộc sống của người dân ngày càng bình yên.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek