Thứ Tư, 02/10/2024 09:30 SA
Những dấu lặng sau khi tòa tuyên án
Thứ Bảy, 13/11/2010 15:30 CH

1Sáng ngày 11/11, khi Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt Nguyễn Hà và 10 đồng phạm thường trú xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) lãnh án tổng cộng 111 năm tù về tội giết người, những ai dự phiên tòa cũng đồng tình. Đây là bản án thích đáng nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho các thanh niên không chịu tu dưỡng rèn luyện thành người có ích. Họ đã có hành vi vi phạm pháp luật và tước đi mạng sống người khác từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt tưởng như không đáng kể trong cuộc sống và từ sự nóng giận, xốc nổi của những người trẻ tuổi để rồi phải vào vòng lao lý…

 

Sau trận hỗn chiến xảy ra vào đêm 26/4/2010, hai bên đã phải trả giá đắt: người vĩnh viễn nằm lại khi tuổi còn trẻ, người kia cũng tự chôn vùi tuổi trẻ của chính mình sau song sắt nhà giam. Những người phạm tội phải trả giá, nhưng bao giờ chúng tôi cũng quan tâm đến những người cha, người mẹ của cả bị cáo lẫn bị hại - bởi đằng sau vụ án này, bao giờ các bậc sinh thành cũng là người gánh chịu nhiều đớn đau.

 

2 Phiên tòa hôm đó, 22 người có nghĩa vụ liên quan, cha mẹ của 11 bị cáo bị đưa ra xét xử, ai nấy đều gầy sọp, nước mắt giàn giụa. Trước khi phiên tòa diễn ra, cha mẹ của các bị cáo cũng đã bồi thường 35 triệu đồng khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại là ông Lê Xuân Dân, bố của anh Lê Quốc Bảo - nạn nhân bị Nguyễn Hà và đồng phạm tước đi mạng sống trong trận hỗn chiến. Họ mong tòa xem xét tình tiết đó để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Bên cạnh đó, trong nỗi đau tột cùng, ông Lê Xuân Dân vẫn nhân hậu nói rằng: “Đằng nào thì con chúng tôi cũng mất rồi, tôi cũng không muốn gia đình các bị cáo lại mất con. Xin tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để các bị cáo có cơ hội sớm làm lại cuộc đời”. Tuy nhiên, hội đồng xét xử nhận định, hành vi giết người của Nguyễn Hà và đồng phạm là có tính chất côn đồ, nguy hiểm và có sự chuẩn bị trước nhằm tước đoạt mạng sống người khác nên phải có hình phạt thích đáng và bản án nghiêm minh để răn đe, ngăn ngừa chung. Bản án đã tuyên, nhưng những người tham dự không khỏi xót xa khi nhìn cha mẹ của các bị cáo khóc ngất trên sân tòa khi chiếc xe phạm chầm chậm lăn bánh, chở đi các bị cáo về trại giam…

 

Pháp luật vốn nghiêm minh nên tội ác phải chịu sự trừng phạt thích đáng. Dù hiểu điều ấy, nhưng hình ảnh các bậc sinh thành của 11 bị cáo trong vụ án này đã phải tảo tần, bám biển mưu sinh nuôi con mình đến tuổi trưởng thành, để rồi một ngày họ phải gánh chịu nỗi đau do những đứa con của mình gây ra... vẫn khiến chúng tôi thấy thương cảm và day dứt khôn nguôi.

 

3 Lướt qua hồ sơ các vụ án giết người đã được TAND tỉnh Phú Yên xét xử từ đầu năm 2010 đến nay, chúng tôi thấy mỗi vụ án, mỗi cảnh ngộ nhưng tất cả cùng chung bi kịch do bị cáo đã sống những tháng ngày thanh xuân vô ích, để rồi luẩn quẩn trong vòng tội lỗi và lao lý. Họ đã vô trách nhiệm với bản thân, không chịu tu dưỡng rèn luyện và phạm tội nên phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Nhưng liệu sau khi ra tù, họ có thoát ra khỏi vòng đời luẩn quẩn đó để có một tương lai sáng sủa hơn? Để trở thành người có ích, các phạm nhân phải nỗ lực cải tạo đồng thời gia đình và cộng đồng cũng cần tạo điều kiện để sau khi ra tù, họ sớm hoàn lương.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek