Thứ Tư, 02/10/2024 09:44 SA
Ra đường sợ nhất... xe buýt
Thứ Bảy, 13/11/2010 13:30 CH

Trước đây, đi trên các tuyến quốc lộ, người dân sợ nhất tình trạng ô tô  phóng nhanh, giành khách, vượt ẩu, chở quá tải...thường gây tai nạn giao thông (TNGT) nên có câu cửa miệng: “Ra đường sợ nhất ô tô”. Còn gần đây, ra đường người ta sợ nhất là những... “hung thần” xe buýt.

 

Xe-buyt101113.jpg

Xe buýt “nuốt chửng” mô tô tại ngã tư Trường Chinh – Lê Hồng Phong (TP Tuy Hòa)   – Ảnh: V.LANG

 

NHIỀU VỤ TAI NẠN, VA CHẠM

 

Chị Nguyễn Kim Oanh (phường 7, TP Tuy Hòa) bức xúc: “Ở TP Tuy Hòa, xe buýt đua nhau chạy bạt mạng. Các tuyến như Nguyễn Đình Chiểu, Lê Hồng Phong… không dành cho xe buýt, nhưng nhiều khi các tài xế vẫn cho xe phóng vào. Tôi đã nhiều phen hết hồn vì những “hung thần” này”. Theo quy định, đến các trạm dừng đón, trả khách là xe buýt phải dừng hẳn cho hành khách lên, xuống. Tuy nhiên, nhiều hành khách cho biết, có khi họ chưa kịp đặt chân xuống đất mà tài xế đã vội cho xe phóng đi. Đang chạy nhanh, khi dừng lại thì bất ngờ thắng gấp, làm hành khách ngã nhào. Ở nội thành đã vậy, ra quốc lộ các xe buýt càng chèn ép nhau, cố vượt lên trước. Nhiều lần hành khách lên tiếng phản đối nhưng các tài xế, nhân viên bán vé vẫn giả lơ như không nghe thấy. “Không có xe máy nên em phải đi xe buýt chứ ngại lắm, vì không biết tai nạn xảy ra lúc nào”, Ngô Quốc Dũng (sinh viên) - người thường sử dụng phương tiện xe buýt để đi lại cho biết.

 

Theo nhiều người, sở dĩ có tình trạng xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, thắng gấp, chạy trái tuyến, vượt trạm… là vì có hai “nhà xe” cùng khai thác trên một tuyến là Doanh nghiệp tư nhân Vận tải - Du lịch Cúc Tư và Doanh nghiệp tư nhân Vận tải - Du lịch Anh Tuấn. Thực tế cho thấy, không chỉ xe buýt khác doanh nghiệp mà xe trong cùng một doanh nghiệp cũng đua tranh trên đường rất quyết liệt.

 

Lúc 21g30 ngày 14/10,  trên đường từ Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa) về lại TP Tuy Hòa, khi đến thôn Phú Diễn, xã Hòa Đồng, xe buýt 78K-5584 của Doanh nghiệp Anh Tuấn do anh Nguyễn Văn Sê điều khiển, đã gây tai nạn liên hoàn, lần lượt đâm vào ba ngôi nhà của các ông Hồ Ngọc Kiểm, Lê Thanh Tâm và Lê Kim Hiền. Rất may, vụ tai nạn không gây thương vong về người vì lúc gây tai nạn trên xe không có hành khách. Điều đáng nói là anh Nguyễn Văn Sê chưa có bằng lái ô tô. Sau đó, khoảng 11g ngày 26/10, xe buýt 78K-7455 cũng của Doanh nghiệp Anh Tuấn lưu hành trên đường Trường Chinh theo hướng bắc - nam, đến ngã tư nơi giao nhau với đường Lý Tự Trọng (phường 7, TP Tuy Hòa) đã gây tai nạn với môtô 78F9-2400. Hậu quả, người điều khiển mô tô bị thương nặng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. Trước đó không lâu, tại ngã tư Trường Chinh - Lê Hồng Phong, cách ngã tư trên vài trăm mét, xe buýt chạy tuyến số 7 của doanh nghiệp Anh Tuấn cũng đã “nuốt chửng” một chiếc mô tô, còn người điều khiển nó bị văng ra xa, bị thương nặng. Tại ngã tư Lê Thành Phương - Trần Phú cũng đã  từng xảy ra trường hợp tương tự.

 

CẦN CHẤN CHỈNH NGAY

 

Ngoài việc tranh giành khách giữa xe buýt với nhau ở những tuyến khai thác chung, tình trạng tranh giành khách giữa xe buýt với xe khách cũng diễn ra khá phổ biến trên quốc lộ 1A, quốc lộ 25, ĐT 645… “Khách hàng là thượng đế” nhưng hiện chính xe buýt đã gây thất vọng đối với hành khách về cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên phục vụ, sự cẩu thả, lơ là của tài xế khi vừa lái xe vừa nghe điện thoại, mồi thuốc, hút thuốc...

 

Một trong những vấn đề cũng gây nhiều phiền toái cho người tham gia giao thông bằng xe buýt, đó là tần suất phục vụ. Quy định được ghi tại các điểm đón, trả khách là từ 35 - 45 phút/chuyến, nhưng nhiều khi hành khách phải chờ dài cổ hàng giờ đồng hồ trong tình trạng không mái che, không ghế ngồi, gần trụ điện hạ thế, gần điểm tập kết rác...

 

Thiết nghĩ, tình trạng trên cần phải được chấn chỉnh ngay, nhất là khi cả nước đang thực hiện “văn hóa giao thông”. Lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra hoạt động của xe buýt, nhất là về hệ số an toàn, tốc độ khi xe lưu hành, vị trí dừng đón, trả khách... để sớm lập lại trật tự về hoạt động của những tuyến xe buýt cũng như của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xe buýt.

 

VĂN LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek