Thứ Tư, 02/10/2024 09:26 SA
Trẻ bị xâm hại, nỗi đau không của riêng ai!
Thứ Bảy, 13/11/2010 07:30 SA

Khi bị xâm hại tình dục, không chỉ trẻ em phải gánh chịu nỗi đau mà cha mẹ các em cũng đau gấp trăm ngàn lần. Vì vậy, cần có các giải pháp quyết liệt để giúp trẻ và gia đình thoát khỏi nỗi đau này.

 

noi-dau101113.jpg

Minh họa: NGỌC LÊ

 

Sự việc đã trôi qua mấy tháng, kẻ phạm tội đã bị xét xử nhưng ở vùng quê nghèo xã An Ninh Tây (huyện Tuy An), người ta vẫn bàn tán chuyện gia đình bà V và đối tượng Phạm Chính. Đây còn là bài học trong việc quản lý con cái để tránh những hậu quả xấu xảy ra.

 

Lúc 19g30 ngày 4/5/2010, Phạm Chính chạy xe máy đi uống cà phê. Khi đến ngã ba thôn Diêm Điền, xã An Ninh Tây, thấy cháu V.T.N (SN 1999) đang đi bộ một mình, hắn  bèn dụ chở cháu đi ăn kem, sau đó chở đến sân sau của HTX Nông nghiệp và dịch vụ An Ninh Tây định giở trò đồi bại thì bị người dân phát hiện. Không dừng lại, Chính tiếp tục chở cháu N đến phía sau Trạm xá xã An Ninh Tây thực hiện thành việc giao cấu. Cháu N về kể lại toàn bộ sự việc cho cha mẹ nghe nên gia đình đã làm đơn tố cáo Chính với các cơ quan chức năng. Được biết, cháu N bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ, cha mẹ cháu thì đi làm suốt ngày nên cháu ở nhà một mình. Vì vậy, sự việc đau lòng đã xảy ra.

 

Tương tự còn có trường hợp cháu Đ ở khu phố Liên Trì, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Ngày 12/6/2010, cháu Đ đến nhà Lê Quang Hợp, hàng xóm, để xin chanh. Không ngờ, Lê Quang Hợp đã dụ dỗ Đ để thực hiện dã tâm của mình khi cháu mới vừa tròn 6 tuổi.

 

Thông thường, các vụ án hiếp dâm trẻ em thường được đưa vào xử kín. Tại phiên tòa, nhiều lời khuyên được các hội thẩm nhân dân chia sẻ với gia đình có trẻ bị xâm hại tình dục. Với phương châm “phòng còn hơn chống”, lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là nên thường xuyên trò chuyện, chia sẻ những tâm tư, tình cảm đối với các em, bởi trẻ bị thiếu thốn tình cảm dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Nên tránh cho con mình tiếp xúc với những đối tượng bị ức chế tình dục lâu ngày, những người thường xem phim ảnh đồi trụy. Thông thường, kẻ xấu thực hiện động tác va chạm để thăm dò phản ứng. Nếu thấy dễ dàng, êm xuôi, sẽ tiếp tục khống chế để thực hiện hành vi đồi bại. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên nhắc nhở con cái cảnh giác với mức độ lạm dụng từ thấp đến cao như: rờ rẫm, vuốt ve, nựng nịu, khen áo đẹp, cố đưa trẻ ra chỗ vắng hoặc đóng kín cửa phòng… Khi trẻ đi chơi, cần có người đi cùng, tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc với người lạ và không nên cho trẻ đi một mình khi trời tối.

 

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, hằng năm, trên địa bàn Phú Yên xảy ra 5-10 vụ trẻ bị xâm hại tình dục. Con số này dựa trên số vụ việc mà gia đình đến trình báo với các cơ quan chức năng. Còn nhiều trường hợp gia đình lo ngại cho tương lai của con, gia đình kẻ hãm hại đến cầu xin, bồi thường nên không đến tố cáo. Đau lòng nhất là tình trạng bé gái dưới 6 tuổi bị xâm hại tình dục thường xảy ra ở các vùng quê, vùng sâu, vùng xa...

Khi sự việc xảy ra, cha mẹ nên quan tâm để các em không bị “sốc” về tâm lý, đồng thời phải giữ được bằng chứng, lập biên bản để làm cơ sở tố cáo kẻ có hành vi xâm hại tình dục với trẻ em. Vấn đề quan trọng nhất là hãy thường xuyên để mắt đến trẻ, dạy cho trẻ cảnh giác và biết tự bảo vệ trước những thủ đoạn của kẻ xấu.

 

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek