Thứ Ba, 01/10/2024 00:22 SA
Vụ án phải hủy để điều tra lại:
Do cấp sơ thẩm chưa làm rõ?
Thứ Bảy, 30/10/2010 08:00 SA

Hơn ba năm kể từ ngày giữa anh Đặng Anh Quốc (SN 1984, trú  xã Ea Ly) và anh Nguyễn Xuân Sơn (SN 1971, trú thị trấn Hai Riêng) nảy sinh mâu thuẫn, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Do việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa làm rõ mà cấp phúc thẩm cũng không thể bổ sung chứng cứ thuyết phục để tuyên án nên Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

 

TÓM TẮT VỤ ÁN

 

Gia đình ông Đặng Văn Vinh có rẫy đất sản xuất nông nghiệp tại buôn Zô, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) tiếp giáp với trang trại chăn nuôi bò của anh  Nguyễn Xuân Sơn, trú khu phố 6, thị trấn Hai Riêng. Tại khu vực tiếp giáp này, anh Sơn đã nhiều lần để bò của mình vào ăn sắn mì trong rẫy của gia đình ông Vinh nên hai bên nảy sinh mâu thuẫn.

 

Lúc 16 giờ ngày 15/8/2008, đàn bò của anh Sơn tiếp tục vào ăn sắn mì. Ông Vinh đang phun thuốc cỏ trên rẫy, phát hiện và gọi con trai là Đặng Anh Quốc ra đuổi bò. Nghe tiếng ông Vinh gọi, Quốc cầm một con dao phay dài 45cm, mũi nhọn, từ trong trại chạy ra nhưng đàn bò của anh Sơn đã chạy ra khỏi rẫy. Cùng lúc đó, Sơn điều khiển mô tô đến, dừng lại ở đường giáp ranh; cãi vã nhau với Quốc. Sau đó, Quốc cầm dao phay chui qua hàng rào, cách chỗ anh Sơn đang đứng gần 1,5m. Thấy Quốc cầm dao, anh Sơn hoảng sợ nên rút hai đoạn cây dùng để đuổi bò trên xe của mình đánh hai cái trúng vào đầu, cổ Quốc. Bị đánh, Quốc liền dùng dao phay sẵn có trên tay chém hai nhát vào đầu anh Sơn gây thương tích, khiến anh ngã xuống đất. Thấy vậy, cha Quốc chạy đến ngăn cản. Quốc giật lấy hai đoạn cây trên tay anh Sơn và cùng cha đi về lán trại của mình, còn anh Sơn thì được người nhà đưa đi cấp cứu.

 

Tại biên bản giám định pháp y số 206 và 207/YP-2008 ngày 30/6/2008 và 28/7/2008, Tổ chức Giám định y pháp tỉnh Phú Yên kết luận: Nguyễn Xuân Sơn bị thương tích 17%, Đặng Anh Quốc bị thương tích vĩnh viễn 1%. Sau đó, Viện KSND huyện Sông Hinh truy tố Đặng Anh Quốc về tội cố ý gây thương tích và ngày 26/7/2010, TAND huyện Sông Hinh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đặng Anh Quốc 18 tháng tù. Ngày 5/8/2010, người bị hại là anh Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, yêu cầu tăng hình phạt và tăng tiền bồi thường dân sự đối với bị cáo Quốc. Sau đó, ngày 10/8/2010, bị cáo Đặng Anh Quốc cũng có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, yêu cầu: Công nhận bị cáo vô tội, không phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại và tính thiệt hại cho bị cáo do người bị hại gây ra; đồng thời yêu cầu giám định lại tỉ lệ thương tích của anh Sơn và bổ sung chứng cứ mới là biên bản xác minh hiện trường do tổ công tác của UBND xã Ea Ly thực hiện vào ngày 23/5/2010 về việc bò của anh Sơn tiếp tục vào phá hoa màu trong rẫy của ông Vinh.

 

Ngày 27/10/2010, TAND tỉnh Phú Yên xử phiên phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại, do việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa làm rõ mà cấp phúc thẩm cũng không thể bổ sung được chứng cứ thuyết phục để buộc tội bị cáo Đặng Anh Quốc.

 

ĐIỀU TRA CHƯA ĐẦY ĐỦ, CẦN SỚM LÀM RÕ?

 

Theo các chứng cứ do cơ quan điều tra thu thập có tại hồ sơ vụ án và biên bản xác minh hiện trường do Công an xã Ea Ly lập thì việc mâu thuẫn, dẫn đến thương tích anh Sơn (17%) và Quốc (1%) là có thật. Điều khó hiểu ở đây chính là ngày 2/12/2008, Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Hinh quyết định không khởi tố vụ án và bị can Đặng Anh Quốc vì nhận định: “Nguyễn Xuân Sơn có hành vi để bò phá sắn mì và dùng cây đánh anh Quốc trước nên Đặng Anh Quốc mới dùng cây gây thương tích cho anh Sơn trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”. Nhưng sau đó, vào ngày 26/1/2010, cơ quan này lại ra quyết định khởi tố vụ án và truy tố bị can Đặng Anh Quốc về tội “Cố ý gây thương tích”.

 

Theo ông Vũ Xuân Hải, Chánh án Tòa hình sự TAND tỉnh - chủ tọa phiên phúc thẩm vụ án này thì điều mấu chốt là phải tìm chứng cứ để có đủ cơ sở xác định Đặng Anh Quốc dùng dao chém anh Sơn trong trạng thái bị kích động về tinh thần hay bị kích động mạnh mẽ về tinh thần làm cho bị cáo không thể hoàn toàn tự chủ, không thể kìm chế hành vi phạm tội của mình. Bên cạnh đó, cũng cần xác định giá trị tài sản bị phá hoại có phải do bò của anh Sơn gây ra hay không? Nếu bò của anh Sơn gây ra thì anh Sơn cố ý cho bò vào phá hay vô ý trong lúc chăn thả; ông Đặng Văn Vinh đã bao nhiêu lần báo cáo chính quyền xã Ea Ly và vụ việc giải quyết ra sao? Đồng thời, cũng cần thu thập thêm chứng cứ chứng minh anh Sơn có hành vi đánh bị cáo hay Quốc có hành vi giơ dao chém anh Sơn nên anh mới dùng cây đánh anh Quốc, để có căn cứ kết luận anh Sơn đánh bị cáo thuộc trường hợp phòng vệ chính đáng.

 

Cũng theo ông Vũ Xuân Hải, trong bệnh án ngày 6/6/2008, Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Hinh ghi nhận tình trạng thương tích của Nguyễn Xuân Sơn như sau: “Tỉnh, vùng gò má trái xước da dài 3cm, vùng thái dương trái có vết thương rách da dài 6cm, không rách mảng xương, chảy máu và một vết xước da dài 4cm”. Thế nhưng, bản giám định pháp y số 207/YP -2008 ngày 30/6/2008 của Tổ chức Giám định pháp y tỉnh Phú Yên thể hiện: “Vùng thái dương đỉnh trái có vết sẹo diện 4,5 x0,5cm, tâm vết cách 1,5cm trên sau dái tai trái, vùng thái dương trái có sẹo diện 5,5 x0,2 cm, tâm vết cách 11,5 cm trên trước dái tai và vùng gò má trái từ đuôi mắt trái có sẹo nằm chếch phải diện 4x 0,5 cm”. Như vậy, việc ghi nhận dấu vết thương tích lúc vào bệnh viện và khi giám định của anh Nguyễn Xuân Sơn rất khác nhau nên cần trưng cầu giám định bổ sung hoặc kết luận chính xác tỉ lệ thương tật của anh Sơn để xử lý vụ án đúng quy định của pháp luật.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek