Thứ Ba, 01/10/2024 11:26 SA
Thông tin tiếp vụ khai thác 9 cây cổ thụ tại huyện Sơn Hòa:
Có dấu hiệu mua bán, vận chuyển trái phép?
Chủ Nhật, 03/10/2010 11:00 SA

Như báo Phú Yên số 1153 ra ngày 2/10 đưa tin “Lực lượng chức năng canh giữ 9 cây cổ thụ tại xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa)”. Những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi được “đầu nậu” ngoài tỉnh thu gom từ đất rẫy của hộ dân theo giấy phép của UBND huyện Sơn Hòa, nhưng có dấu hiệu của một vụ vận chuyển cây cảnh trái phép nên các cơ quan chức năng của tỉnh phải “bám” hiện trường suốt một thời gian dài. 

 

CX3101003.jpg

Gốc cây cổ thụ có đường kính gần 2m đã được đưa lên các xe đầu kéo - Ảnh: P.V

 

6 chiếc xe đầu kéo và xe tải gồm: 77H-8094; 77L-2592; 77L-2512; 77L-1956; 77H- 9772 và 77H-0708. Hiện Chi cục Kiểm lâm tỉnh tăng cường lực lượng cho Trạm kiểm lâm Vân Hòa, nhằm giám sát đoàn xe chở 9 cây cổ thụ nói trên.

Đoàn xe gồm 6 chiếc tất cả đều mang biển số 77 (Bình Định), trong đó có 4 chiếc đầu kéo và 2 xe tải hạng nặng chở 9 cây cổ thụ, loại cây da, lội… mỗi cây có đường kính tại gốc hơn 2m, dài gần 14m. Để khai thác, vận chuyển ra điểm tập kết những cây cổ thụ nặng hàng trăm tấn, chủ hàng phải thuê 2 xe cẩu loại lớn và huy động thêm cả xe ủi, xe múc mở đường vào tận nơi khai thác. Người dân ở đây cho biết, cách đây gần một tháng các xe này ồ ạt tập kết, cứ tưởng làm đường cho dân nhờ, nào ngờ khai thác các cây cổ thụ này. Sau đó một đoàn xe “hùng hậu” đổ bộ vào trung tâm xã để bốc cây lên rơ – mooc, có cây dài quá, chủ xe phải dùng cưa máy cưa bớt phần ngọn mới đưa được lên xe. Một người dân cho biết thêm, việc khai thác, đưa các cây cổ thụ ra điểm tập kết diễn ra công khai, có cán bộ của phòng NN-PTN, kiểm lâm huyện chứng kiến lập biên bản nghiệm thu nhưng không hiểu vì sao các xe không lăn bánh được, mà nằm chờ ở đây cả tháng trời.

 

Tiếp xúc với Báo Phú Yên, một lái xe (xin giấu tên) than phiền: Chúng tôi được chủ hàng người Bình Định thuê chở cây cảnh ra Lạng Sơn, nhưng vì giấy tờ trục trặc nên phải ăn chực, nằm chờ ở đây cả tháng nay. Theo một tài xế khác, mặc dù các cây cổ thụ đều được trùm bạt kỹ lưỡng nhưng một số cây đã bắt đầu khô rễ, nếu có trồng lại cũng khó sống được. Trong khi đó những người dân sống gần khu vực đoàn xe tập kết thuộc thôn Phong Hậu, xã Sơn Long cho biết, cách đây nửa tháng có một người nước ngoài cùng một chủ hàng Việt Nam thường có mặt xem cây, bàn bạc với nhau chuyện gì đó, nhưng khi có Công an lên thì không thấy mặt nữa.

 

Tìm hiểu của Báo Phú Yên, 9 cây cổ thụ nói trên đã được UBND huyện Sơn Hòa cấp giấy phép khai thác tận dụng trên đất rẫy của các hộ gia đình vào ngày 31/8/2010. Tổng cộng có 7 giấy phép được cấp cho các ông bà Đinh Thị Thắm, Đinh Trọng Nam, Nguyễn Công Thức, Cao Văn Dũng, Lê Văn Hiền, Nguyễn Văn Mười, Nguyễn Thị Điệu, trú tại thôn Trung Trinh và Phong Hậu (xã Sơn Long) được khai thác với 25 cây gồm: da, lội, mù cua. Tuy nhiên, giấy phép này cũng quy định các hộ gia đình chỉ được sử dụng trên địa bàn huyện và có giá trị đến ngày 31/10/2010. Chính vì có giấy phép nên chủ hàng mới tổ chức khai thác theo quy mô lớn, đồng thời có dấu hiệu tìm cách đưa số cây này tiêu thụ ngoài tỉnh nhưng đã bị lực lượng kiểm lâm, công an “ách” lại. Theo ông Phan Văn Công, Chi cục trưởng Chi Cục kiểm lâm Phú Yên: “UBND huyện Sơn Hòa cấp giấy phép khai thác tận dụng cây trên đất rẫy của hộ gia đình căn cứ theo Quyết định số 40/2005 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT ban hành quy chế về khai thác gỗ và lâm sản khác là không sai. Nhưng vì cây chỉ được sử dụng trên địa bàn huyện, các xe vận chuyển cây cổ thụ chưa ra khỏi địa phận huyện Sơn Hòa nên chúng tôi chỉ còn cách canh giữ chứ chưa thể xử lý.

 

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người dân xã Sơn Long bất bình là sự việc xảy ra đã lâu, dấu hiệu của một vụ mua bán, vận chuyển cây cảnh trái phép tương đối rõ ràng, nhưng hiện các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện Sơn Hòa vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm. Chiều ngày 1/10 làm việc với Báo Phú Yên, ông Phan Văn Công cho biết, Chi cục kiểm lâm tỉnh đã liên lạc với ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa để bàn biện pháp giải quyết, nhưng hiện ông Hòa đang đi công tác ngoài tỉnh nên chưa thể gặp được.

 

Các địa phương và ngành chức năng cần tập trung chỉ đạo ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác trái phép cây cổ thụ, cây có hình dáng đẹp có nguồn gốc từ rừng tự nhiên để làm cây cảnh; tổ chức kiểm tra chặt chẽ, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm túc đối với những tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ. Đó là nội dung mà UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh, hai Sở NN – PTNT, Công Thương.

 

NHÓM PV KINH TẾ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek