Thứ Ba, 01/10/2024 11:11 SA
Vụ khai thác 9 cây cổ thụ tại huyện Sơn Hòa:
Trồng lại toàn bộ số cây bị bứng
Thứ Sáu, 15/10/2010 07:30 SA

Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Cao Minh Hòa cho biết sẽ xem xét, xử lý nghiêm các cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, tham mưu về vụ việc khai thác cây cổ thụ tại xã Sơn Long. Đồng thời, đình chỉ cấp phép khai thác tận thu cây cối trên đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

 

cay-loi101015.jpg

Các cây lội cổ thụ bị đào trên khu vực thôn Trung Trinh, xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: K.NGUYÊN

 

Sáng 14/10, Cảnh sát Môi trường Công an Phú Yên, Chi cục Kiểm lâm Phú Yên và UBND huyện Sơn Hòa tổ chức cuộc họp, bàn các biện pháp xử lý vụ vận chuyển 9 cây cổ thụ từ xã Sơn Long thuộc huyện này đi tỉnh khác tiêu thụ, theo chỉ đạo trước đó của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự.

 

Ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết, qua buổi làm việc, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương đã thống nhất các phương án giải quyết vụ việc trên. Theo đó, chính quyền huyện Sơn Hòa đã vận động người mua bán trái phép 9 cây lội cổ thụ và đưa lên 6 xe đầu kéo đưa về trồng tại xã Sơn Hội thuộc huyện này, giao Hạt Kiểm lâm, Phòng NN-PTNT và chủ tịch UBND xã Sơn Hội chịu trách nhiệm chăm sóc, giám sát, bảo vệ 9 cây cổ thụ này. 6 cây lội cổ thụ khác đã được nhổ gốc và số cây cổ thụ bị chặt cành nhánh, đào gốc… các lực lượng kiểm lâm, NN-PTNT huyện Sơn Hòa và chủ tịch UBND xã Sơn Long vận động nhân dân trồng lại đúng nơi đã đào cây lên và thuê công chăm sóc, cố gắng không để cây chết.

 

Ông Hòa cũng nói rằng, huyện đang chỉ đạo kiểm tra, rà soát để xử lý nghiêm theo Luật Cán bộ, công chức đối với các cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý, giám sát việc cho dân khai thác tận thu gỗ trong nương rẫy nhưng lại để người dân làm sai nội dung giấy phép của huyện, tổ chức khai thác và buôn bán cây cổ thụ trái phép. “Các cơ quan tham mưu của huyện và chủ tịch xã Sơn Long phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa về nguyên nhân vì sao để xảy ra những việc như vậy. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm theo đúng Luật Cán bộ, công chức” – ông Hòa nói.

 

Thu hồi, tạm ngưng giấy phép khai thác tận thu gỗ trong nương rẫy

Chiều 14/10, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Cao Minh Hòa đã ký công văn yêu cầu Phòng NN-PTNT, Hạt Kiểm lâm huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tham mưu cho UBND huyện thu hồi các giấy phép khai thác tận dụng cây gỗ mọc trên đất sản xuất nông nghiệp đã cấp thời gian qua; tạm ngưng cấp mới giấy phép khai thác gỗ trên đất sản xuất trên địa bàn toàn huyện.

Như Báo Phú Yên đã thông tin, trước nhu cầu của người dân, UBND huyện Sơn Hòa đã cấp 9 giấy phép khai thác tận thu gỗ trong đất nương rẫy của 9 hộ dân ở xã Sơn Long và cây cối chỉ được sử dụng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, theo thượng tá Lê Chí Lượng, các hộ dân này đã cố tình làm sai khi tổ chức khai thác và mua bán cây cổ thụ để người khác định chuyển đến tỉnh khác tiêu thụ. Theo kết quả điều tra của Cảnh sát Môi trường Phú Yên, có tổng cộng 25 cây đã được người dân bán cho ông Phan Nguyễn Hoàng Quốc, cây thấp nhất có giá 1,2 triệu đồng, cao nhất là 5 triệu đồng. Khi ông Quốc thuê sáu chiếc xe đầu kéo đến vận chuyển số cây này đi thì bị lực lượng chức năng phát hiện, dừng xe hơn một tháng qua. Không chỉ vậy, 7 hộ dân trong khu vực này đã xin phép và được UBND huyện Sơn Hòa đồng ý cho phép mở đường vào các khu nương rẫy, song theo ông Cao Minh Hòa, “qua kiểm tra cho thấy các hộ dân này lợi dụng làm đường đến nương rẫy để phục vụ cho việc khai thác cây cảnh. UBND huyện đã chỉ đạo kiểm tra và chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm, kể cả cán bộ thiếu trách nhiệm”. Cũng theo ông Hòa, do trời có mưa lớn, đường sá trơn trượt khó đi nên việc kiểm tra xem liệu có hay không việc mở đường vào các cánh rừng để khai thác gỗ chưa thực hiện được.

 

Thượng tá Lê Chí Lượng, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an Phú Yên cho biết, qua xác minh của lực lượng này, toàn bộ 26 cây cổ thụ đều nằm trong khu vực đất sản xuất nương rẫy của 9 hộ dân được cấp phép, không cây nào nằm trên đất rừng.

  

KHƯƠNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek