Thứ Ba, 01/10/2024 08:33 SA
Tăng cường công tác an ninh trật tự tại các khu công nghiệp
Thứ Bảy, 11/09/2010 13:03 CH

Từ đầu năm đến nay, tại các khu công nghiệp (KCN) Phú Yên, xảy ra 13  vụ mất an ninh trật tự (ANTT). Trong đó, nổi lên là trộm cắp tài sản, mâu thuẫn giữa các nhóm công nhân dẫn đến đánh nhau, công nhân lãn công, đe dọa, quấy rối chủ doanh nghiệp...

 

go100911.jpg

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Thái Thịnh KCN Đông Bắc Sông Cầu – Ảnh: T.Q

 

Theo ghi nhận của đội bảo vệ KCN Đông Bắc Sông Cầu, trong 8 tháng qua, tại đây đã xảy ra năm vụ mất ANTT. Cả năm vụ đều có chung nguyên nhân là mâu thuẫn về quyền lợi giữa công nhân và chủ doanh nghiệp; giữa các nhóm công nhân với nhau dẫn đến gây gổ, lãn công, đánh nhau.

 

Hai vụ đánh nhau có tổ chức giữa hai băng nhóm công nhân tại Công ty TNHH Minh Toan (chế biến gỗ xuất khẩu) đều do mâu thuẫn, nên đã lập băng nhóm “xử” nhau có hung khí ngay tại công ty vào hai ngày 8/1 và 30/3. Rất may, lực lượng bảo vệ công ty và bảo vệ KCN đã kịp thời can thiệp, không để thiệt hại về người và tài sản. Vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH Đạt Thành SinSung vào ngày 29/5, công nhân đã lãn công, nghỉ việc, uy hiếp cả chủ doanh nghiệp do mâu thuẫn với lãnh đạo công ty. Chủ doanh nghiệp này bắt công nhân làm việc quá thời gian quy định nên gây ra bức xúc, mâu thuẫn phản kháng. Tương tự, mới đây tại Công ty TNHH SX- TM Hưng Thạnh cũng xảy ra vụ mất ANTT. Công nhân không làm việc đã kéo đến phòng Giám đốc doanh nghiệp đòi tiền công.

 

Đại diện Công ty cổ phần Keene Việt Nam (công ty vừa đã xảy ra vụ đánh nhau giữa hai nhóm công nhân sau khi uống rượu, bia), bức xúc: “Không chỉ đánh nhau trong xí nghiệp, trong phạm vi KCN, khi có mâu thuẫn họ thường kéo ra đường giờ tan ca chặn nhau đánh. Hôm sau thì nhiều người không thể đến công ty làm việc. Đề nghị lực lượng công an, biên phòng quan tâm tuần tra bảo vệ”.

 

Đối với KCN Hòa Hiệp, tính chất các vụ vi phạm ANTT phức tạp, chủ yếu là mất cắp tài sản. Trong  năm vụ xảy ra từ đầu năm đến nay thì có ba vụ mất cắp tài sản có giá trị lớn. Đó là vụ cắt dây điện (loại dây cáp đồng lớn) trị giá khoảng 50 triệu đồng, nhưng chưa kịp tẩu tán; vụ cắt trộm 20m dây tiếp địa của trụ ăng ten bưu điện KCN và vụ mất trộm thức ăn tôm tại Công ty TNHH Asia Hawaii Ventures… Những vụ trộm này có sự chuẩn bị tinh vi, ngoài tầm kiểm soát của lực lượng bảo vệ. Hiện Công an huyện Đông Hòa đang thụ lý điều tra, xử lý. Ngoài ra, ở KCN này thường xuyên xảy ra việc công nhân trèo tường rào vào xí nghiệp, đập đổ tường rào tạo cơ hội cho kẻ gian đột nhập. Ngày 8/6, lực lượng bảo vệ KCN mai phục ban đêm và bắt quả tang công nhân của Công ty TNHH Asia Hawaii Ventures đập tường rào, đã lập biên bản bắt người phạm tội giao cho công an xã xử lý.

 

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp tại KCN này, ngoài những vụ mất ANTT thấy được, việc công nhân uy hiếp, đe dọa chủ doanh nghiệp do đụng chạm đến quyền lợi riêng (bất hợp lý) của họ. Ông Lê Đình Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH Semco, cho hay: Sau khi nhắc nhở, sắp xếp lại nội quy làm việc, thì ngay lập tức tôi bị đe dọa bằng tin nhắn điện thoại, khi đi xe ra khỏi cổng KCN liền bị ném gạch đá”. Tình trạng này cũng được ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Nhà máy gỗ Trường Thành xác nhận.

 

Tương tự, tại KCN An Phú từ đầu năm đến nay cũng xảy ra ba vụ mất trộm, rất may là lực lượng bảo vệ KCN đã kịp thời phát hiện, thu hồi.

 

Mong muốn chung của các chủ doanh nghiệp tại các KCN là BQL Khu kinh tế Phú Yên và các lực lượng bảo vệ an ninh địa phương có biện pháp tăng cường bảo đảm an ninh, tạo môi trường ổn định để doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh. Cũng theo các doanh nghiệp, lực lượng bảo vệ chuyên trách tại KCN quá mỏng, đội ngũ bảo vệ từng đơn vị quá yếu (chỉ có một đến hai người, chưa được qua trường lớp) nên không đáp ứng yêu cầu tuần tra bảo vệ ANTT khi có sự cố xảy ra. Nhiều doanh nghiệp đề nghị nên lập riêng quỹ ANTT tại các KCN để hợp đồng với lực lượng bảo vệ (công an, bộ đội biên phòng) tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ ANTT.

 

Tuy nhiên, qua phân tích các vụ mất ANTT xảy ra tại các doanh nghiệp trong KCN cho thấy, phần lớn là do doanh nghiệp và công nhân mâu thuẫn với nhau về quyền lợi; công nhân không được giáo dục tuyên truyền một cách đầy đủ; công tác quản lý công nhân của các doanh nghiệp còn lỏng lẻo.

 

Trước thực tế này, BQL Khu kinh tế Phú Yên đưa ra 3 giải pháp phối hợp với các doanh nghiệp trong thời gian đến là: Tăng cường công tác phối hợp tuần tra canh gác ban đêm giữa lực lượng bảo vệ KCN và bảo vệ doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần quản lý chặt chẽ hồ sơ lý lịch công nhân; thực hiện nghiêm túc công tác tạm trú, xuất nhập cảnh. Tuyên truyền giáo dục công nhân về tác phong công nghiệp, nội quy lao động, đấu tranh tố giác tội phạm, bảo vệ tài sản, bảo vệ môi trường…

 

Ông Huỳnh Xuân Minh, Phó Trưởng BQL Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: Về trách nhiệm BQL Khu kinh tế thời gian tới tiếp tục phối hợp với công an địa phương, đồn biên phòng nơi KCN đứng chân về công tác bảo vệ ANTT; tăng cường trang bị phương tiện cho lực lượng bảo vệ chuyên trách KCN; nghiên cứu, tổ chức thực hiện đề xuất quỹ ANTT riêng tại các KCN…

 

THẾ NHƠN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek