Thứ Tư, 02/10/2024 05:27 SA
Thông tin tiếp theo về bài viết “Lại gom sổ lâm bạ để xin tài trợ “nuôi” rừng”:
Bà giám đốc lại... hứa
Thứ Ba, 12/01/2010 11:00 SA

* Hứa ngày 11/1 sẽ có tiền hỗ trợ nông dân trồng rừng, nhưng hôm qua (11/1), bà giám đốc Công ty TNHH Chế biến - Trồng trọt - Chăn nuôi Thịnh An Khương lại tiếp tục hứa “trong tuần này” mới có

* Người ủy quyền đi xin tài trợ vốn ngao ngán

* Chính quyền địa phương tiếp tục cảnh báo người dân.

 

“KHÔNG TRẢ LỜI (KHI NÀO CÓ TIỀN) ĐƯỢC” (!?)

 

ong-ngu.100112.jpg
Ông Nguyễn Văn Ngữ nghi ngờ mình đã bị lừa

Báo Phú Yên cuối tuần số 625 ra ngày 9/1 đăng bài “Lại gom sổ lâm bạ để xin tài trợ “nuôi” rừng”, phản ánh việc một người gom sổ lâm bạ, hợp đồng chăm sóc bảo vệ rừng ở Phú Yên đi Hà Nội để xin tài trợ vốn trồng rừng. Trong bài có chi tiết bà Lê Thị Cẩn, Giám đốc Công ty Công ty TNHH Chế biến - Trồng trọt – Chăn nuôi Thịnh An Khương (TAK) – nơi đang nhận ủy quyền của nhiều đơn vị, cá nhân để xin (vay) vốn hỗ trợ của tổ chức phi chính phủ nước ngoài nhằm thực hiện dự án trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc - hứa ngày 11/1 sẽ chi tiền tạm ứng cho nhân dân. Tuy nhiên, đầu giờ chiều hôm qua, khi chúng tôi liên lạc hỏi đã có tiền để trao cho người dân chưa, qua điện thoại, bà Cẩn tiếp tục… hứa: “Tiền thì có nhưng vì hồ sơ chưa hoàn tất nên chưa trao tiền được”. Khi chúng tôi hỏi thêm: “Vậy bao giờ sẽ có tiền để hỗ trợ người dân?”, bà Cẩn nói: “Không thể trả lời được”, sau đó nói thêm: “Tuần này sẽ hoàn tất xong hết hồ sơ, sau đó mới giải ngân”.

 

Thực tế, vào cuối tuần trước, khi bà Cẩn hứa sẽ có tiền vào ngày 11/1 (Báo Phú Yên cuối tuần 625), chúng tôi đã tiên lượng rằng đó chỉ là một lời hứa đưa đẩy. Bởi lẽ, ông Nguyễn Hữu Chốn, người từng ra tận Hà Nội để làm thủ tục xin vốn, tiết lộ với chúng tôi là bà Cẩn và người của Công ty TAK đã liên tục hứa “mai có tiền” nhưng nhiều “cái mai” trôi qua mà lời hứa vẫn cứ là lời hứa!

 

NGAO NGÁN, NGHI NGỜ, MỆT MỎI

 

Chiều qua, chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Lê Trọng Lễ, người nhận ủy quyền và là đại diện của 14 người có sổ lâm bạ hoặc hợp đồng giao khoán khoanh nuôi – chăm sóc - bảo vệ rừng trong thôn Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa), đang ở Hà Nội để lo thủ tục kể từ ngày 20/12/2009 đến nay. Ông Lễ bày tỏ thất vọng: “Tôi cũng quá mệt mỏi vì phải chầu chực, chờ đợi. Người của công ty hứa hẹn quá nhiều rồi, hôm nay (11/1) họ lại hứa ngày mai hay ngày mốt gì đó sẽ có tiền. Theo cam kết bằng văn bản giữa chúng tôi với Công ty TAK, thì đến ngày 15/1 là hạn chót phải thực hiện hợp đồng giữa hai bên. Lỡ “đâm lao phải theo lao”, tôi chờ đến ngày đó mà không có (tiền hỗ trợ) nữa thì sẽ lấy lại hồ sơ mang về trả lại cho bà con”.

 

Theo ông Lễ, sở dĩ ông phải bỏ công ăn việc làm ở quê để “nằm” lại cả tháng trời ở Hà Nội là vì Công ty TAK ràng buộc trong thời gian chỉ 4 giờ kể từ khi công ty thông báo vốn được giải ngân, ông có trách nhiệm mang hồ sơ gốc đến nơi thẩm định để người ta kiểm tra, nếu trễ hẹn thì hợp đồng giữa nhóm nông dân có rừng của ông với Công ty TAK sẽ vô hiệu. Ông Lễ cho biết thêm, ban đầu, bà Cẩn hứa sẽ bao ông ăn ở để hoàn tất thủ tục, song theo lời ông: “Những người có nhiều diện tích rừng thì được công ty coi như con cưng. Còn chúng tôi chỉ vài chục “héc” nên công ty chỉ bao ở, còn ăn uống thì tự lo. Đến nay, tôi và Chốn đã bỏ tiền túi hơn 10 triệu đồng để lo việc này rồi. Vì hết tiền nên mới nhờ những người gởi hồ sơ xin hỗ trợ vốn ở trong quê hỗ trợ chút đỉnh tiền ăn”.

 

ho-so.100112.jpg

Hồ sơ xin tài trợ vốn trồng rừng của ông Trần Huy Du đã làm xong, nhưng không gởi vì sự mập mờ của vụ việc - Ảnh: H.QUỐC

 

Hôm qua, ông Nguyễn Hữu Chốn thổ lộ: “Những ngày qua, có thêm mấy người hàng xóm đề nghị tôi nhận thêm hồ sơ để xin vốn hỗ trợ trồng rừng, nhưng tôi không dám nhận nữa vì đã “ngán” quá rồi”. Ông Nguyễn Văn Ngữ, một người dân đã ủy quyền sổ lâm bạ và hỗ trợ tiền để ông Lễ đi xin vốn, bộc bạch: “Tôi nghi là chúng tôi đã bị công ty đó lừa rồi”. Trong khi đó, ông Trần Huy Du, cũng ở thôn Hảo Sơn, đã làm xong hồ sơ, nhưng trước diễn biến mập mờ của vụ việc, đã quyết định không gởi nữa.

 

TIẾP TỤC CẢNH BÁO

 

Trả lời Báo Phú Yên chiều qua về vụ việc này, thượng tá Lê Xuân An, Trưởng Công an huyện Đông Hòa, cho biết: “Công an huyện đã làm việc với ông Lễ trước khi ông đi Hà Nội và đã tham mưu để UBND huyện Đông Hòa ra thông báo cảnh báo người dân không được gởi sổ lâm bạ, giấy tờ liên quan đến việc chăm sóc bảo vệ rừng để đi xin tài trợ. Riêng việc ông Lễ mang hồ sơ đất rừng của ông và một số hộ dân đi Hà Nội xin tiền hỗ trợ, hiện chưa có chứng cứ cấu thành tội phạm nên tạm thời chúng tôi vẫn theo dõi chặt chẽ vụ việc để có hướng xử lý khi cần thiết”.

 

Chiều qua, ông Đỗ Dậu, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Nam cho biết: “Chúng tôi đã gởi giấy mời ông Nguyễn Hữu Chốn đến Công an xã làm việc vào sáng 12/1 để nắm rõ vụ việc, đồng thời sẽ yêu cầu ông không được tiếp tục nhận hồ sơ mà người dân gởi nữa. Trong sáng nay (11/1), Đảng ủy xã họp tổng kết cuối năm đã đưa vấn đề gom sổ lâm bạ, hợp đồng khoanh nuôi, chăm sóc, bảo vệ rừng để đi xin tài trợ thành một nội dung quan trọng. Hội nghị cũng khẳng định hiện không có trường hợp tài trợ vốn nào như vậy, nên cán bộ, đảng viên cần quán triệt và tuyên truyền để người dân biết. Ngày 10/1, khi tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng đã cảnh báo với người dân, đề nghị không tái diễn tình trạng gom sổ lâm bạ để đi xin tài trợ nữa”. Trong khi đó, ông Ngô Trọng Nghĩa, phụ trách Ban Quản lý Rừng đặc dụng đèo Cả cho biết hiện ban chưa hay thông tin gì về việc người dân giao bản gốc sổ lâm bạ, hợp đồng khoanh nuôi – chăm sóc - bảo vệ rừng trong khu vực này để đi xin tài trợ.

 

HÒA QUỐC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bị bắt tạm giam vì thói côn đồ
Thứ Bảy, 09/01/2010 08:20 SA
Kiểm lâm thu hồi đàn khỉ
Thứ Bảy, 09/01/2010 07:28 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek