Thứ Tư, 02/10/2024 02:32 SA
Vụ bán thanh lý 96 con khỉ đuôi dài:
Kiểm lâm thu hồi đàn khỉ
Thứ Bảy, 09/01/2010 07:28 SA

Đàn khỉ sẽ được nuôi dưỡng để ổn định đến ngày 15/1. Nếu đến thời điểm trên, không có đơn vị cứu hộ, chăm sóc động vật hoang dã nào tiếp nhận, chúng sẽ được thả vào rừng.

 

ong-quang-100109.jpg

Trưởng trạm Thú y TP Tuy Hòa Trần Văn Quang quan sát đàn khỉ trong trại của ông Lê Thanh Tuấn  – Ảnh: Q.THANH

 

Hôm qua, 8/1, Hội đồng định giá tài sản tịch thu TP Tuy Hòa (HĐ ĐGTS), gồm lãnh đạo Hạt Kiểm lâm, Viện KSND, Thanh tra Nhà nước, Công an, Phòng Tài chính của thành phố; cùng tham dự có lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm và Trưởng trạm Thú y TP Tuy Hòa, đã họp cả buổi sáng để tiếp tục xử lý vụ 96 con khỉ bắt trên xe Toyota Innova 50Z-7941, sau đó bán cho một chủ trang trại nuôi động vật hoang dã ở huyện Đông Hòa.

 

TIẾP TỤC “GỞI” CHO CHỦ TRANG TRẠI

 

Tại cuộc họp nói trên, ông Võ Ngọc An - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP Tuy Hòa, đồng thời là Chủ tịch HĐ ĐGTS TP Tuy Hòa, cho biết: Theo cam kết với Hạt Kiểm lâm thành phố, ông Lê Thanh Tuấn đã triển khai xây dựng một trại rộng 66m2 và đã được Đoàn công tác liên ngành của Chi cục Kiểm lâm Phú Yên kiểm tra trưa 7/1, xác nhận đủ điều kiện nuôi số khỉ trên. Tuy nhiên, gần cuối giờ chiều 7/1, ông Tuấn đã viết đơn tình nguyện trả lại số khỉ nói trên cho HĐ ĐGTS TP Tuy Hòa “để an tâm trong việc làm ăn” và xin nhận lại số tiền đã bỏ ra để mua số khỉ này.

 

Trong khi ông An nêu nhiều khó khăn khi phải tiếp nhận lại đàn khỉ, trong đó khó khăn nhất là không có kinh phí để nuôi dưỡng, vận chuyển và đề nghị “thả ngay đàn khỉ vào rừng để khỏi lời ra tiếng vào”, thì nhiều đại biểu khác dự cuộc họp không đồng tình. Lý do là theo báo cáo của Đoàn công tác liên ngành Chi cục Kiểm lâm Phú Yên ngày 7/1, một số con khỉ còn quá nhỏ, yếu sức không thể leo trèo được, nếu thả ngay vào rừng hoặc là chúng dễ dàng bị người ta vây bắt, hoặc chết vì không tự tìm thức ăn được…

 

Cuối cùng, HĐ ĐGTS TP Tuy Hòa quyết định sẽ thu hồi lại đàn khỉ và hoàn trả số tiền mà ông Lê Thanh Tuấn đã trả để mua đàn khỉ trên; đồng thời hợp đồng để ông Lê Thanh Tuấn tiếp tục chăm sóc đàn khỉ này đến ngày 15/1. Trong thời gian này, Hạt Kiểm lâm TP Tuy Hòa và Chi cục Kiểm lâm Phú Yên sẽ nỗ lực tìm kiếm các đơn vị có chức năng bảo tồn, nuôi dưỡng động vật hoang dã để chuyển giao đàn khỉ nói trên. Nếu không, HĐ ĐGTS TP Tuy Hòa sẽ họp trở lại để quyết định địa điểm thả đàn khỉ này.

 

Như Báo Phú Yên đã thông tin, 96 con khỉ đuôi dài nói trên (tên khoa học là Macaca Fasicularis thuộc nhóm IIB, hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại), được CSGT TP Tuy Hòa phát hiện trên xe Toyota Innova biển số 50Z-7941 vào rạng sáng 2/1, sau đó chuyển giao cho Hạt Kiểm lâm thành phố. Ngày 4/1, HĐ ĐGTS TP Tuy Hòa đã họp và quyết định bán số khỉ nói trên cho ông Lê Thanh Tuấn ở thôn 2, xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa với giá 31,3 triệu đồng.

 

NHỮNG ĐIỀU BĂN KHOĂN

 

Trưa qua, chúng tôi cùng ông Trần Văn Quang, Trưởng trạm Thú y TP Tuy Hòa, đến trại nuôi 96 con khỉ nói trên của ông Trần Thanh Tuấn. Đàn khỉ nhảy nhót, leo trèo khắp nơi khi thấy người lạ, không một chú khỉ nào có dấu hiệu suy kiệt sức khỏe. Sau khi quan sát, ông Quang cho biết: “Không thể nói đàn khỉ khỏe mạnh như khi chúng ở ngoài tự nhiên, song theo nhìn nhận của tôi thì chúng nhanh nhẹn, lanh lợi, nếu thả ngay vào rừng cũng được”. Ông Quang nhận xét như vậy là vì khi HĐ ĐGTS TP Tuy Hòa họp lần đầu xử lý đàn khỉ lại không mời người của ngành thú y, rồi cho là đàn khỉ “yếu, không thể thích nghi môi trường địa phương” nên quyết định bán. Điều này ông Lê Văn Bé khẳng định là thiếu sót về mặt thủ tục xử lý. Song, liệu trong thời gian chưa đến 4 ngày, những con khỉ yếu có hồi phục nhanh chóng để trở thành những con khỉ mạnh như vậy?

 

Trong cuộc họp, ông Võ Ngọc An cũng cho biết, lãnh đạo một trung tâm cứu hộ động vật ở Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) khẳng định không tiếp nhận đàn khỉ này vì những khó khăn khách quan. Trong khi đó, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam (Hà Nội) thì đề nghị Hạt Kiểm lâm TP Tuy Hòa lo chi phí vận chuyển đàn khỉ đến trung tâm họ mới tiếp nhận, trong khi hạt gặp nhiều khó khăn về kinh phí… Do vậy, tìm được một thỏa thuận từ phía các đơn vị có chức năng ứng cứu, nuôi dưỡng và bảo vệ đàn khỉ này là điều cần phải tính đến.

 

Trường hợp trả khỉ trở lại rừng cũng là vấn đề đáng quan tâm. Dự định ban đầu của ngành Kiểm lâm Phú Yên là thả đàn khỉ vào khu bảo tồn rừng đèo Cả. Tuy nhiên, tại cuộc họp hôm qua, có ý kiến đề xuất cần xem xét, nghiên cứu xuất xứ của đàn khỉ này, xem các điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, thực vật ở rừng đèo Cả có phù hợp với môi trường sống của chúng không. Bên cạnh đó, phải tổ chức lực lượng thế nào để đảm bảo rằng khi đàn khỉ thả vào rừng chúng sẽ tồn tại mà không bị… bắt nhốt vào lồng lần nữa.    

 

Đã xác định được tài xế, chủ xe Innova chở 96 con khỉ

 

Lãnh đạo Công an TP Tuy Hòa ngày 8/1 cho biết đã xác định được chủ sở hữu và tài xế lái chiếc Toyota Innova 50Z-7941 chở 96 con khỉ nói trên. Bà Đinh Thị Thanh Hóa, trú 48/14 đường Lam Sơn, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh là người đứng tên sở hữu chiếc xe này. Còn tài xế lái xe là Trịnh Xuân Huy, SN 1975, trú khu phố 2, Hố Nai 3, Trảng Bom, Đồng Nai, đã ra trình diện và làm việc với Công an TP Tuy Hòa ngày 7/1, sau khi bỏ xe để trốn thoát cảnh sát giao thông rạng sáng 2/1. Công an TP Tuy Hòa đã xác minh biển số gắn trên chiếc xe này là thật, hiện đang tiếp tục làm rõ nguồn gốc số khỉ và 4 bộ biển số giả trên xe này.                                                        

 

P.V

         

QUỐC THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek