Thứ Tư, 02/10/2024 05:30 SA
Thông tin thêm về bài viết “Lại gom sổ lâm bạ để xin tài trợ “nuôi” rừng”:
Không có vốn nước ngoài hỗ trợ trồng rừng!
Thứ Tư, 13/01/2010 08:15 SA

LTS: Trên hai số báo Phú Yên ra ngày 11 và 12/1 đăng các bài viết liên quan đến việc một số hộ dân ở thôn Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) gom sổ lâm bạ, hợp đồng khoanh nuôi – chăm sóc - bảo vệ rừng mang ra Hà Nội ủy quyền cho Công ty TNHH Chế biến - Trồng trọt – Chăn nuôi Thịnh An Khương (TAK) làm thủ tục xin vốn tài trợ từ tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Cùng với Báo Phú Yên, các báo Người Lao Động, Pháp luật TP Hồ Chí Minh… cũng đã vào cuộc để góp phần làm rõ vấn đề này. Báo Phú Yên tổng hợp giới thiệu một số thông tin mới liên quan đến vụ việc này đến bạn đọc.

 

Từ năm 2000 đến 2008, phía Mỹ đã tài trợ cho công tác rà phá bom mìn ở Việt Nam chỉ hơn 10 triệu USD. Tuy nhiên, sáng 11/1, bà Lê Thị Cẩn, Giám đốc Công ty TAK khẳng định: “Số tiền này nằm trong 10 tỉ USD của chính phủ Mỹ tài trợ cho Việt Nam để rà phá bom mìn ở Quảng Trị. Tuy nhiên, do số tiền này quá lớn, chính phủ đã sử dụng một phần cho dự án trồng rừng” (?). Công ty TAK là nơi đang nhận ủy quyền của nhiều đơn vị, cá nhân cả nước để xin vốn hỗ trợ (trong hợp đồng ghi là vay vốn) của tổ chức phi chính phủ nước ngoài nhằm thực hiện “dự án trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc”.

 

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của các báo về nguồn tiền này, một lãnh đạo khác của Công ty TAK lại tỏ ra khá mập mờ. “Không thể nói rõ nguồn vốn từ đâu. Chỉ biết là việc huy động vốn nước ngoài của Công ty TAK được chính phủ cho phép. Chúng tôi đã ký tài trợ trồng 1 triệu ha rừng”, ông Đào Thanh Duệ, Phó Giám đốc Công ty TAK, cho biết.

 

Nghi ngờ về số tiền khổng lồ này, phóng viên Báo Người Lao Động đã tìm hiểu và được biết, đến nay, đã có gần 40 tổ chức phi chính phủ

 

ở nước ngoài tham gia hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực rà phá bom mìn, giáo dục nhận thức về bom mìn cho cộng đồng và hỗ trợ nạn nhân, hỗ trợ phát triển. Riêng chính phủ Mỹ, hằng năm dành khoảng 70 triệu USD hỗ trợ cho hơn 40 nước bị ô nhiễm bom mìn. Trong đó, tại Việt Nam, từ năm 2000 đến năm 2006, tổng giá trị hỗ trợ khoảng 10 triệu USD (theo công bố của Mỹ là 36 triệu USD tính cả chi phí dịch vụ và vận chuyển). Từ năm 2007, mức hỗ trợ chỉ còn 500.000 USD và năm 2008 là 200.000 USD.

 

Trong số các dự án tài trợ rà phá bom mìn ở Quảng Trị, từ năm 2000, Quỹ Tưởng niệm cựu chiến binh Mỹ ở Việt Nam (VVMF) đã triển khai dự án  “Phục hồi môi trường và khắc phục hậu quả chiến tranh” (RENEW). Ông Jan C. Scruggs, Chủ tịch Quỹ VVMF, cho biết dự án RENEW sẽ nhận được 3 triệu USD trong vòng vài năm tới. Dự án này sẽ được mở rộng tới các vùng khác của tỉnh Quảng Trị và miền Trung với các chương trình đang được thực hiện như giáo dục phòng tránh bom mìn, cấp cứu và hỗ trợ nạn nhân, đào tạo nghề, hỗ trợ công tác quản lý và thành lập các đội rà phá bom mìn tại địa phương. Ngoài ra, VVMF sẽ nhận được một khoản kinh phí khác khoảng 2 triệu USD tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực phòng chống bom mìn nhân đạo tại Việt Nam.

 

Như vậy, các nguồn tài trợ từ các tổ chức phi chính phủ Mỹ mà lãnh đạo Công ty TAK nói rằng có một phần dành cho việc trồng rừng là không có cơ sở.

 

Theo phản ánh của phóng viên Báo Người Lao Động tại Hà Nội, tại văn phòng của Công ty TAK ở Hà Nội không chỉ có những nông dân Phú Yên ở chờ vốn tài trợ trồng rừng mà còn có nhiều đại diện của các đơn vị đến từ Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên… đã ăn chực nằm chờ hàng chục ngày qua nhưng chẳng thấy vốn hỗ trợ ở đâu.

 

HÒA QUỐC (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek