Thứ Hai, 30/09/2024 14:31 CH
Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam:
Nhiều vi phạm về bảo vệ môi trường và sử dụng đất
Thứ Ba, 04/11/2008 07:00 SA

Hai lần bị xử phạt hành chính về vi phạm môi trường nhưng đến nay Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam (100% vốn nước ngoài) đóng tại xã An Mỹ (huyện Tuy An) vẫn không chịu nộp phạt và cũng không chịu chấn chỉnh, khắc phục theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt ngày 12/3/2007. Ngoài ra, công ty này cũng không làm thủ tục thuê đất theo quy định của Luật Đất đai, dù đã đi vào sản xuất gần 2 năm qua...

 

chat-thai1-081104.gif

Các cơ quan chức năng thu giữ hóa chất acid Nitric (HNO3) độc hại với môi trường do Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam  chôn trong khuôn viên công ty

 

Ngày 14/9/2008, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Phú Yên đã tiến hành kiểm tra định kỳ tại  Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam. Qua thanh tra, đoàn đã phát hiện công ty không thực hiện đúng theo các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt theo Quyết định số 485/QĐ-UBND ngày 12/3/2007. Trong đó, nổi cộm là hệ thống xử lý nước thải của nhà máy thiếu bể cân bằng, không có máy gạt bọt tại bể tuyển nổi, không có thiết bị lọc và hấp thụ bằng than hoạt tính, thiếu một bể chứa trung gian để tuần hoàn tái sử dụng nước thải. Ngoài ra, nước thải sau xử lý thải ra nguồn tiếp nhận 100%, nhưng công ty này chỉ xử lý nước thải sau tái tuần hoàn sử dụng là 80%... Do vậy, nước thải tại nhà máy chỉ thu gom xử lý qua bể tự hoại 3 ngăn, cho tự thấm xuống đất và vô tư thải ra môi trường bên ngoài tại suối Cầu Sắt. Cho đến nay, dù đã hoạt động một thời gian, nhưng công ty này vẫn chưa có biện pháp xử lý chất thải nguy hại phát sinh như: Dầu, nhớt thải, giẻ lau dính dầu mỡ, bao bì dựng hóa chất, sơn, bùn từ hệ thống xử lý nước thải… nên  không ít chất cặn bã đã rò rỉ ra môi trường xung quanh.

 

Theo nhiều người dân sống ở khu vực suối Cầu Sắt và nhà máy, việc nước thải của nhà máy không được xử lý qua bể tự hoại 3 ngăn, bể sinh học hiếu khí và khử trùng nên nguồn nước ở quanh khu vực suối Cầu Sắt có dấu hiệu bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của họ…

 

Tiếp đó, như Báo Phú Yên đã phản ánh, vừa qua Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam đã mua 210kg acid Nitric (HNO3) 68% để tẩy rửa và làm sạch bề mặt khung xe trước khi sơn. Chiều tối 24/9, công ty đã đào hố chôn 5 thùng acid Nitric này trong khuôn viên công ty. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở TN-MT và Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Phú Yên) đã phát hiện, tịch thu 5 thùng hóa chất này. Kết quả xét nghiệm do Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm (Sở Khoa học- Công nghệ TP Hồ Chí Minh) cho thấy chất lỏng trong các thùng là acid Nitric (HNO3) 54,7%, nồng độ PH<1; mẫu đất tại vị trí chôn các thùng hóa chất là 3,40% (NO3-), nồng độ PH 3,07. Theo kết luận của đơn vị xét nghiệm, hóa chất HNO3 mà Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam đã chôn là loại hóa chất độc hại đối với môi trường, thủy sinh, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm khi chảy ra đất. Nếu người hít phải sẽ gây tổn thương phổi, khí quản, họng, mũi.

 

Từ những vi phạm về môi trường của Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam, Thanh tra Sở TN-MT Phú Yên đã ra hai quyết định xử phạt hành chính với tổng cộng số tiền phạt là 40,3 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu công ty phải có biện pháp khắc phục và thực hiện đầy đủ các nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường mà UBND tỉnh đã phê duyệt… Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Thanh, Phó Thanh tra Sở TN-MT Phú Yên, đến nay chẳng những công ty không nộp tiền phạt hành chính mà còn không có dấu hiệu gì khắc phục sai phạm.

 

Hoa-chat-081104.jpg

Lực lượng chức năng thu giữ các thùng hóa chất độc hại do Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam chôn trong khuôn viên công ty  - Ảnh: VĂN TÀI

 

Một sai phạm khác của Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam là dù đã hoạt động 2 năm qua, nhưng công ty vẫn không thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước theo Luật Đất đai. Ngày 25/11/2005, UBND tỉnh Phú Yên ra Quyết định số 2017/QĐ-UBND về việc giao 208.925 m2 đất, với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất cho JRD và Công ty Xuất nhập khẩu Công nghiệp Phú Yên để liên doanh xây dựng nhà máy. Tuy nhiên, sau đó, nhà máy này đã chuyển sang vốn 100% nước ngoài theo giấy phép đầu tư số 247/GCNĐC/36/3. Đây là dự án chuyển giao có thay đổi về pháp nhân sử dụng đất và hình thức sử dụng đất. Do đó, đơn vị nào sử dụng số diện tích đất trên đều phải thực hiện thủ tục về thuê đất theo quy định tại Điều 107, Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ.

 

Tuy nhiên, từ khi chuyển giấy chứng nhận đến nay, Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam vẫn không thực hiện lại thủ tục thuê đất theo quy định của Luật Đất đai. Bên cạnh đó, hiện công ty chỉ sử dụng tổng cộng 27.190m2 đất để làm nhà máy sản xuất và nhà trưng bày, với mật độ xây dựng chỉ chiếm 13% và không có kế hoạch sử dụng đất theo đúng tiến độ của dự án.

 

Những sai phạm, vi phạm liên tục của Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam cần được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek