Thứ Hai, 30/09/2024 14:27 CH
Tình trạng lắp đặt trái phép trạm BTS tại TP Tuy Hòa:
Vẫn tiếp diễn vì xử lý thiếu kiên quyết
Thứ Hai, 03/11/2008 14:30 CH

Thời gian gần đây, tình trạng các mạng thông tin di động “chạy đua” lắp đặt trái phép các trạm thu phát sóng viễn thông (thường gọi là trạm BTS) tại một số khu vực thuộc TP Tuy Hòa diễn ra khá phổ biến, gây bức xúc cho nhân dân. Thế nhưng, Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa cùng UBND các xã, phường lại xử lý thiếu kiên quyết nên các trạm BTS được lắp đặt trái phép vẫn tiếp tục “mọc” lên.

 

BTS-moi-2-081103.jpg

Một trạm BTS được lắp đặt tại phường 7, TP Tuy Hòa - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Trong đợt kiểm tra được tổ chức vào tháng 9/2008, Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa thống kê có đến 53 trạm BTS được lắp đặt tại các xã, phường, trong đó có 16 trạm BTS loại 1 (loại được lắp dựng dưới mặt đất có tường rào bảo vệ), 37 trạm BTS loại 2 (loại được lắp dựng trên các tòa nhà cao tầng). Việc đầu tư xây dựng các trạm BTS là hết sức cần thiết trong điều kiện kinh tế xã hội ngày càng phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, sai phạm trong lĩnh vực này xuất phát từ việc không tuân thủ các quy định pháp luật của chủ đầu tư công trình.

 

Theo Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa Lê Vĩnh Thành, việc lắp đặt các trạm thu phát sóng thông tin di động dù là loại 1 hay loại 2 trong khu vực đô thị đều phải xin cấp giấy phép. Thế nhưng, một số mạng viễn thông vẫn bất chấp, tiến hành lắp đặt trái phép các trạm BTS ở những khu vực dân cư đông đúc, gần trường học, bệnh viện, sự coi thường pháp luật, coi thường quản lý của các mạng viễn thông thể hiện ở hành vi lắp đặt các trạm BTS mà không xin giấy phép hay thông báo với chính quyền địa phương. Thậm chí có đơn vị còn lén lút lắp đặt trạm BTS trong khu vực đã có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500.

 

Tuy nhiên, tình trạng này đã không được ngăn chặn kịp thời và quyết liệt. Việc xử lý sai phạm của Phòng Quản lý đô thị và UBND các xã, phường thường thực hiện một cách nửa vời. Theo Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa Lê Vĩnh Thành, cái khó trong việc xử lý các trạm BTS lắp đặt trái phép là hiện UBND tỉnh chưa ban hành quy hoạch các khu vực lắp đặt trạm, độ cao trạm thu, phát sóng thông tin nên đơn vị này tạm thời chưa thể tiếp nhận, thụ lý hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Do vậy, mỗi khi phát hiện trường hợp vi phạm, Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa chỉ có thể lập biên bản đình chỉ thi công. Trong khi đó việc tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm lại thiếu triệt để, thậm chí có biểu hiện tiêu cực khi có sự can thiệp vào công việc của chính quyền địa phương. Điển hình là vụ xử lý trạm BTS do MobiFone lắp đặt trái phép tại nhà G40 khu đô thị mới thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng Phú Yên. Từ đề nghị của UBND phường 9, Chi nhánh điện trung tâm (Điện lực Phú Yên) đã có thông báo cắt điện đến chủ nhà G40. Nhưng lấy lý do các trạm BTS không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, một ngành chức năng đã đề nghị không cắt điện phục vụ cho hoạt động trạm BTS trên. Nhưng điều rõ ràng là đơn vị lắp đặt trạm BTS trên đã có hành vi vi phạm lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị.

 

Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng không làm hết trách nhiệm trước những phản ứng quyết liệt của các gia đình sống ở khu đô thị mới của Công ty Cổ phần Xây dựng Phú Yên. Chính vì vậy, các mạng thông tin di động tiếp tục đua nhau lắp đặt trái phép các trạm BTS. Chỉ riêng trong tháng 10/2008 đã có thêm mấy trạm BTS nữa “mọc” lên.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Mai Kim Lộc cho biết, mặc dù việc xử lý sai phạm các trạm BTS có những khó khăn nhất định, nhưng trong thời gian tới, TP Tuy Hòa sẽ chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với chính quyền các xã, phường tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó buộc tháo dỡ các trạm BTS vi phạm quy hoạch chi tiết các khu dân cư đã được phê duyệt nhằm lập lại trật tự đô thị, đảm bảo mỹ quan cho TP Tuy Hòa.

 

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek