Thứ Hai, 30/09/2024 06:15 SA
Vụ gây rối trật tự công cộng tại 178 Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội):
Nguyễn Thị Nhi lôi kéo giáo dân Hòa Bình về Hà Nội như thế nào?
Thứ Ba, 16/09/2008 14:34 CH

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu hiểu biết pháp luật của một số giáo dân trên địa bàn xã Văn Nghĩa, bà Nhi đã lôi kéo 16 giáo dân xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) đi “cầu nguyện”. Đến ngày 28/8, khi về Hà Nội, nghe theo lời xúi giục của Nhi, 16 giáo dân đã mặc trang phục nữ Mường (trong đó có cả người Kinh) đánh cồng chiêng để tham gia gây rối cùng với số giáo dân quá khích và một số linh mục, giáo dân giáo xứ Thái Hà tại khu đất của Công ty CP May Chiến Thắng (Đống Đa, Hà Nội).

 

muong-080916.jpg
Đội cồng chiêng với trang phục nữ Mường đang “tiếp sức” cho nhà thờ Thái Hà

 

Nhà thờ Ba Cắt thuộc xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) được xây dựng từ năm 1911 với quy mô một nhà thờ xứ và một nhà phòng với 3 họ đạo: họ Mới, họ Đa và họ Nang. Năm 1947, nhà thờ Ba Cắt bị hư hỏng do máy bay Pháp ném bom, lại không có linh mục nên dẫn đến giáo dân ở đây nhạt đạo và khô đạo.

 

Vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Nhà nước có chủ trương đưa đồng bào miền xuôi lên miền núi xây dựng quê hương mới. Xã Văn Nghĩa đã đón nhận một số hộ từ Phú Xuyên về lập nghiệp và hoạt động của xứ đạo Ba Cắt dần được phục hồi. Đến nay, toàn xã có 70 hộ, 280 nhân khẩu theo đạo Thiên Chúa thường xuyên đến nhà thờ Ba Cắt cầu nguyện.

 

Thực hiện chính sách tôn giáo của Đảng và Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Văn Nghĩa đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và tạo mọi điều kiện để giáo dân trên địa bàn được thỏa mãn nguyện vọng của mình và làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Chính quyền xã đã xác nhận đề nghị các cấp có thẩm quyền cho phép thành lập Ban hành giáo xứ họ tại 3 xóm Mới, Nang, Đa. Xác nhận, đề nghị thẩm định thiết kế kỹ thuật và dự toán sửa chữa, cải tạo, nâng cấp nhà thờ. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận giữa chính quyền và giáo dân, giữa lương và giáo. Nhân dân trên địa bàn cùng đoàn kết xây dựng cuộc sống mới.

 

Tuy nhiên, từ tháng 7/2006, Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1962 ở Sơn Hà, Phú Xuyên (Hà Nội) có mặt tại địa bàn thì tình hình hoạt động tôn giáo ở Văn Nghĩa có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyễn Thị Nhi được đăng ký thường trú có thời hạn tại phố Độc Lập (thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) từ ngày 16/6/2006 đến 16/6/2007. Đến tháng 7/2006, Nhi đến cư trú tại địa bàn xã Văn Nghĩa. Ban Công an xã đã tiến hành hướng dẫn cho chủ hộ và Nhi làm thủ tục đăng ký tạm trú có thời hạn nếu muốn cư trú tại địa phương nhưng Nhi không chấp hành. Ngày 17/8/2006, Nhi đã đứng ra tổ chức họp giáo dân để bầu ra người đứng đầu tổ chức tôn giáo xã Văn Nghĩa trong khi chưa xin phép và chưa có ý kiến của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Khi phát hiện, Ban Công an xã đã tiến hành kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy phép hoạt động tôn giáo nhưng Nhi không có bất cứ một loại giấy tờ nào.

 

Do cư trú bất hợp pháp và tổ chức hoạt động tôn giáo trái pháp luật nên nhiều lần Nhi bị chính quyền xã kiểm tra, nhắc nhở và ra quyết định xử lý, nhưng Nhi đều không chấp hành và còn có nhiều hành động, thái độ chống đối. Không dừng lại ở đó, cuối tháng 8 vừa qua, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu hiểu biết pháp luật của một số giáo dân trên địa bàn xã Văn Nghĩa, Nhi đã lôi kéo 16 giáo dân đi cầu nguyện, khi đi mang theo trang phục phụ nữ Mường và cồng chiêng.

 

Đến ngày 28/8, khi về Hà Nội, nghe theo lời xúi giục của Nhi, 16 giáo dân đã mặc trang phục nữ Mường (trong đó có cả người Kinh) đánh cồng chiêng để tham gia gây rối cùng với số giáo dân quá khích và một số linh mục, giáo dân giáo xứ Thái Hà tại khu đất của Công ty CP May Chiến Thắng (Đống Đa, Hà Nội).

 

Từ 29 đến 31/8, sau khi chính quyền quận Đống Đa giải tỏa và được thân nhân giải thích, 16 giáo dân xã Văn Nghĩa đã lần lượt trở về địa phương. Riêng Nguyễn Thị Nhi và 3 đối tượng khác thuộc giáo xứ Thái Hà đã bị cơ quan công an khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam về hành vi gây rối trật tự công cộng, xúi giục người khác không chấp hành pháp luật và hủy hoại tài sản. Ai là người cầm đầu chỉ đạo Nhi và đồng bọn, các cơ quan bảo vệ pháp luật đang tiếp tục điều tra.

 

Ông Bùi Minh Đoan ở xóm Đa (Văn Nghĩa) bức xúc: Là một giáo dân, tôi nghĩ mọi người trong họ đạo phải thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo”. Mặc dù hết sức thông cảm nhưng tôi thấy bất bình trước việc những người bị dụ dỗ, lôi kéo, tham gia gây rối tại khu đất của Công ty CP May Chiến Thắng, vì họ là những người nhẹ dạ, thiếu kiến thức pháp luật. Nhưng cũng rất mong đây là bài học đắt giá cho tất cả mọi giáo dân trên địa bàn. Trong khi Đảng, chính quyền các cấp luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và hiểu rõ nhu cầu tâm linh của mọi người dân thì hành vi lợi dụng tôn giáo để chống lại Nhà nước và các cơ quan bảo vệ pháp luật của Nguyễn Thị Nhi cần phải được xử lý hết sức nghiêm minh.

 

Trở về địa phương sau khi bị Nhi xúi giục, lôi kéo tham gia gây rối tại Hà Nội, bà Bùi Thị Ken, giáo dân ở xóm Đa đã bừng tỉnh: “Ơn Đảng, ơn Chính phủ mới có cuộc sống tốt đẹp hôm nay. Từ nay trở đi, tôi sẽ không bao giờ cả tin để bị lôi kéo vào những việc làm trái với đạo, với đời và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước”.

 

Nhịp sống Văn Nghĩa đã trở lại bình thường sau những ngày xáo trộn, nặng nề. Người dân Văn Nghĩa lại chăm chú với ruộng lúa, bờ ngô, chăm chút bầy trâu, đàn gà. Mọi người, mọi nhà cùng đoàn kết, gắn bó nêu cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu chia rẽ đoàn kết dân tộc, chia rẽ giáo - lương của các phần tử xấu và thế lực thù địch, đoàn kết giữ cuộc sống bình yên.   

 

NHÂN SINH - (CAND)

 

 

Khởi tố bốn đối tượng

 

ngo-thi-dung-080916.jpg

Đối tượng Ngô Thị Dung đang bị truy nã toàn quốc.

Mở rộng điều tra vụ án hình sự xảy ra tại 178 phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội), sau khi được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát Nhân dân quận Đống Đa, ngày 10/9, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa thông báo quyết định khởi tố bị can đối với bốn đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Trong đó, có đối tượng Nguyễn Thị Nhi, SN 1962, hộ khẩu thường trú tại Ngọc Hồi, Kon Tum, nhưng sống lang thang, trước đó, ngày 28/8, đã bị Công an quận Hoàn Kiếm khởi tố bị can và bắt tạm giam hai tháng về hành vi gây rối trật tự công cộng tại khu đất số 42 phố Nhà Chung vào ngày 25/1/2008.

 

Ba đối tượng vừa bị khởi tố thêm là Nguyễn Đắc Hùng, SN 1977, ở thôn Đầm, xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai (Hà Nội); Thái Thanh Hải, SN 1987, ở 63b B14 tập thể Nam Đồng, phường Nam Đồng, quận Đống Đa; Nguyễn Thị Việt, SN 1949, ở A2 tổ 8 tập thể Thủy Tinh, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa có lệnh bắt tạm giam hai tháng đối với Nguyễn Đắc Hùng, nhưng Hùng đã bỏ trốn. Cơ quan công an đã lập biên bản và nếu Hùng không ra đầu thú, cơ quan công an sẽ phát lệnh truy nã. Đối với hai đối tượng Thái Thanh Hải và Nguyễn Thị Việt, đã có lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

 

Công an quận Đống Đa quyết định truy nã toàn quốc đối với Ngô Thị Dung, SN 1954, ở phòng 306, C3 tập thể Vĩnh Hồ, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa. Trước đó, Dung đã bị khởi tố bị can về hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam, nhưng Dung đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.     

                                    

(ND)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek