Thứ Hai, 30/09/2024 16:30 CH
Tăng chế tài xử lý quy hoạch “treo”
Thứ Năm, 28/08/2008 07:00 SA

Kết quả rà soát, kiểm tra thực trạng việc quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn Phú Yên cho thấy việc quy hoạch sử dụng đất (QHSDĐ), thực hiện kế hoạch sử dụng đất (KHSDĐ) còn nhiều tồn tại, bất cập. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Kim Phúc, Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường Phú Yên, nói:

 

- Việc lập QHSDĐ, KHSDĐ các cấp triển khai còn khá chậm. Trong quá trình tổ chức lập QHSDĐ, triển khai thực hiện QHSDĐ, thực tế sử dụng đất theo quy hoạch đã phê duyệt còn nảy sinh một số vấn đề như sự phối hợp giữa ngành chức năng chưa đồng bộ, dẫn đến bị động trong quá trình điều hành, quản lý các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Chẳng hạn chưa có sự thống nhất giữa ngành Tài nguyên- Môi trường với ngành Nông nghiệp- Phát triển nông thôn trong quy hoạch đất lâm nghiệp.

 

Dat-dai-080828.jpg

Một khu đất nông nghiệp xen giữa các khu đất ở tại xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa)- Ảnh: MINH KÝ

 

* Vì sao có những tồn tại đó, thưa ông?

 

- Hiện nay, kinh phí không đủ đáp ứng cho công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhất là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết cấp xã. Mặt khác, sự thay đổi về chính sách pháp luật đất đai cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện công tác này. Một số địa phương có hiện tượng buông lỏng trong chỉ đạo. Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các địa phương vừa thiếu, vừa yếu, kiêm nhiệm xử lý nhiều công việc…

 

Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vướng mắc lớn nhất là khả năng đáp ứng về vốn đầu tư các công trình, vốn phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư tập trung còn hạn chế; khiến một số công trình, dự án thực hiện chậm so với kế hoạch, ảnh hưởng đến thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chung của tỉnh. Ngoài ra, công tác quản lý, giám sát hoạt động sử dụng đất của công trình, dự án sử dụng trên đất nông nghiệp, chưa thực hiện triệt để; dẫn đến một số dự án sử dụng đất không đúng với quy hoạch được duyệt, ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp xung quanh. Ngoài ra, công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội chưa sát với yêu cầu thực tiễn nên trong quá trình điều hành đã phát sinh thêm nhiều công trình, dự án làm ảnh hưởng đến công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

 

Dat-dai1-080828.jpg

Một khu đất nông nghiệp xen giữa các khu đất ở tại TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH KÝ

 

* Theo ông, cần có những biện pháp gì để đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng như chấn chỉnh để công tác quản lý, sử dụng tài nguyên đất đai trong thời gian đến?

 

- Các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố cần sớm hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp mình để thẩm định, phê duyệt hoặc trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Tổ chức công bố công khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp đã được phê duyệt để các tổ chức, cá nhân biết, sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch, kế hoạch. Sở Tài nguyên- Môi trường Phú Yên sẽ phối hợp ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố kiểm tra, phát hiện, xử lý dứt điểm tình trạng quy hoạch “treo”, dự án “treo”; đồng thời ngăn chặn kịp thời tình trạng lấn chiếm đất, sử dụng đất không đúng mục đích, nhất là đối với quỹ đất nông nghiệp. Kiên quyết thu hồi đối với những trường hợp không sử dụng đất, sử dụng không hiệu quả, lấn chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích, đất không được sử dụng trong 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

 

* Xin cảm ơn ông!

NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện)

 

CẦN SỚM ĐIỀU CHỈNH NHỮNG BẤT CẬP

 

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Kim Phúc, tiến độ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chậm còn có nguyên nhân văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương thiếu, chưa đồng bộ. Do đó, Phú Yên đang kiến nghị Bộ Tài nguyên- Môi trường phối hợp với các bộ ngành liên quan rà soát các quy định về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành để thống nhất đề xuất việc sửa đổi, bổ sung theo hướng làm rõ phạm vi, tầm quan trọng, mức độ liên quan và sự tuân thủ lẫn nhau của từng loại quy hoạch, khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ giữa các loại quy hoạch. Mặt khác, hiện nay công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư còn nhiều nội dung bất cập, nhất là về giá đất đối với các dự án triển khai kéo dài qua các thời kỳ chính sách thay đổi; quan niệm về giá đất sát giá thị trường giữa người dân, cơ quan quản lý chưa trùng khớp, gây nên tình trạng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài. Do vậy, đề nghị giá đất nông nghiệp cần thống nhất dù là trong đô thị hay ngoài đô thị và cần ban hành khung giá đất ổn định 5 năm (chỉ chỉnh sửa hằng năm một số nơi có biến động lớn), nhằm bảo đảm thống nhất, ổn định chính sách đầu tư, giải phóng mặt bằng.

 

Nhằm hạn chế việc một số đơn vị không có năng lực nhưng tranh thủ chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh đã đăng ký đầu tư dàn trải nhiều dự án với mục đích chiếm đất, “chiếm chỗ”, UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành quy định tạm thời về việc ký quỹ đầu tư nhằm hạn chế những dự án “ảo”. Song để quy định này được áp dụng thống nhất, có cơ sở pháp lý cao, Bộ Tài nguyên- Môi trường cần phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan có văn bản hướng dẫn. Đối với các doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh khi giải thể, phá sản hoặc chuyển đổi thì công tác quản lý đất đai như thế nào để đảm bảo chặt chẽ, sử dụng đất có hiệu quả cũng là vấn đề cần được hướng dẫn cụ thể hơn.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek