Thứ Hai, 30/09/2024 10:30 SA
Thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh):
Triệt xóa những tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự
Thứ Tư, 27/08/2008 07:32 SA

Qua  một năm thực hiện mô hình triệt xóa tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, tình hình ANTT trên địa bàn huyện này đã có sự chuyển biến tích cực, các vụ phạm pháp hình sự giảm hẳn, số đối tượng vi phạm được đưa vào diện quản lý, giáo dục tại cộng đồng dân cư đã thật sự tiến bộ, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông giảm.

 

binh-SH-080827.jpg

Lãnh đạo Đảng ủy UBND thị trấn Hai Riêng chỉ đạo công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn - Ảnh: HỒNG NHUNG

 

Thị trấn Hai Riêng có 10 khu phố, 5 thôn, buôn. Những năm gần đây, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn diễn biến phức tạp, nổi lên là tình trạng trộm cắp, uống rượu say gây mất ANTT địa phương. Trước tình hình đó, đầu tháng 9/2007, Công an huyện Sông Hinh đã tham mưu cho Huyện ủy thực hiện mô hình triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ANTT trong đó có thị trấn Hai Riêng. Ban chỉ đạo gồm chủ tịch UBND thị trấn Hai Riêng làm trưởng ban, trưởng công an thị trấn làm phó ban, các ban, ngành, đoàn thể, trưởng, phó khu phố, thôn, buôn làm thành viên. Việc thực hiện xóa tụ điểm phức tạp về ANTT được tiến hành theo ba bước. Sau khi thành lập ban chỉ đạo, các thành viên xuống từng khu phố, thôn, buôn, phối hợp với cảnh sát khu vực sàng lọc các đối tượng vi phạm, xem xét những trường hợp, vụ việc mâu thuẫn còn tồn đọng để có biện pháp giải quyết thích hợp. Tiếp đó, ban chỉ đạo giao các đối tượng vi phạm trong diện quản lý, giáo dục tại địa phương cho các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội nông dân quản lý, giáo dục. Qua thống kê, sàng lọc các đối tượng vi phạm trên địa bàn, Công an thị trấn Hai Riêng đã bàn giao 137 đối tượng vi phạm cho các đoàn thể ở địa phương trực tiếp cảm hóa, giáo dục. Bằng tấm lòng bao dung nhân ái của các cô, các bác trong các cấp hội, 80 em vi phạm trước đây đã thật sự tiến bộ, chăm chỉ học hành hoặc có việc làm ổn định.

 

Theo ông Nguyễn Văn Bính, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Hai Riêng, để mô hình triệt xóa tụ điểm phức tạp về ANTT đạt hiệu quả thiết thực, trước hết phải làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục. Ông Bính nói: “Nguyên nhân dẫn đến các vụ trộm cắp tài sản, uống rượu say gây mất ANTT địa phương phần lớn là do các em ham chơi, đua đòi, thiếu sự quan tâm, giáo dục quản lý của gia đình, nhà trường. Nếu có nghề nghiệp ổn định thì chắc chắn các em sẽ không bị bạn bè xấu lôi kéo, dẫn đến vi phạm pháp luật. Chính vì lẽ đó, thực hiện mô hình này, chi bộ, Mặt trận các khu phố cùng cảnh sát khu vực đã đề xuất UBND thị trấn và Trung tâm Chăm sóc bà mẹ, trẻ em huyện cho một số em đi học nghề ga - ra và nghề may. Bên cạnh đó, các tổ công tác ở các khu phố, thôn, buôn còn đề xuất chính quyền địa phương giúp đỡ một số hộ nghèo được vay vốn để sản xuất, buôn bán, ổn định cuộc sống. Những việc làm thiết thực này được quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ, qua đó góp phần ngăn chặn, xóa bỏ các nguyên nhân dẫn đến phạm tội”.

 

Em P.C.A (SN1989), từng bị xử phạt án treo về tội trộm cắp tài sản; em N.N (SN1995), can tội trộm cắp tài sản, bị đưa vào diện quản lý theo Nghị định 163/CP của Chính phủ, từ khi được thượng úy Nguyễn Bảo Quốc, cảnh sát khu vực cùng các đoàn thể ở khu phố giúp đỡ, giới thiệu làm nghề sửa chữa hon đa, đến nay hai em đã thật sự tiến bộ. Thượng úy Nguyễn Hữu Công, Phó trưởng Công an thị trấn Hai Riêng cho biết: “Chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin với các ban ngành, đoàn thể để nắm bắt tình hình, kết quả trong công tác  quản lý, giáo dục, cảm hóa các em vi phạm. Trường hợp nào đưa vào diện quản lý nhưng không tiến bộ, chúng tôi mời đến giáo dục răn đe, lập hồ sơ xử lý. Trường hợp nào tiếp tục vi phạm thì chúng tôi kiên quyết đưa vào diện quản lý theo Nghị định 163/CP của Chính phủ để quản lý, giáo dục theo quy định”.

 

Vào ban đêm, ở những tụ điểm phức tạp, Công an thị trấn Hai Riêng phối hợp với lực lượng dân phòng và các tổ chức quần chúng thường xuyên tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn. Qua đó, đã ngăn chặn kịp thời nhiều vụ thanh niên đánh nhau gây mất ANTT, đồng thời phát hiện, truy bắt các đối tượng trộm cắp tài sản. Cùng với các hoạt động trên, các vụ tranh chấp đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn cũng được giải quyết triệt để. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, mô hình triệt xoá tụ điểm phức tạp về ANTT trên địa bàn thị trấn Hai Riêng đã đạt được nhiều kết quả, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm.

 

HOÀNG MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek